Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những sân bay nào Việt Nam áp dụng xuất, nhập cảnh tự động?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Việt Nam hiện có 5 sân bay quốc tế như Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc đã chính thức khai thác, vận hành hệ thống xuất, nhập cảnh tự động.
san-bay-tan-son-nhat-2-1692757718.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất đang áp dụnghệ thống cổng kiểm soát tự động (Autogate) - Ảnh: Vnexpress

Đầu tháng 8/2023, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài thí điểm hệ thống cổng kiểm soát tự động (Autogate) xuất, nhập cảnh. Đến nay, 3 sân bay tiếp tục được áp dụng công nghê này là Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc đã có thêm ba sân bay áp dụng công nghệ mới này. Khu vực xuất, nhập cảnh do lực lượng công an cửa khẩu quản lý. 

Hệ thống Autogate gồm hai lớp cửa, hành khách sẽ được quét (scan) trang thông tin cá nhân trên hộ chiếu và vé máy bay (boarding pass) trên máy quét ở cửa thứ nhất để trí tuệ nhân tạo (AI) xác nhận thông tin thành công. 

Sang lớp cửa thứ hai, hành khách sẽ được chụp ảnh chân dung tự động và lấy dấu vân tay. Quá trình làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Autogate chỉ mất 30 giây, hành khách thực hiện xong thủ tục không cần đóng dấu mộc vào hộ chiếu như trước đây.

san-bay-1692757924.jpg
Trong giai đoạn đầu, Autogate được áp dụng cho hành khách Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ - Ảnh: Vietnamnet

Trong giai đoạn đầu, Autogate được áp dụng cho hành khách Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ. Trường hợp hành khách sử dụng hộ chiếu không gắn chip điện tử cần đăng ký sử dụng Autogate thành công trước khi sử dụng và chỉ cần đăng ký cấp phép một lần cho tất cả các lần xuất, nhập cảnh tiếp theo nếu hộ chiếu còn hợp lệ. Trong giai đoạn này, hành khách người nước ngoài chưa được sử dụng Autogate để nhập cảnh. 

Việc các sân bay quốc tế áp dụng Autogate đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục của hành khách so với công tác kiểm soát thông thường; góp phần giải tỏa cho hành khách xuất nhập cảnh nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu khi các chuyến bay dồn xuống cùng một thời điểm, nhất là trong các khung giờ, giai đoạn cao. 
 

P.V (tổng hợp)