Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những khoảnh khắc "Chill" mùa Thu Hà Nội quyến luyến lòng người

Thu Hà Nội khiến người ta bình yên hơn một chút, sống chậm hơn một chút và lười hơn một chút. Nhưng kệ đi, chẳng có mấy khi Hà Nội vào thu đẹp đẽ như thế. Vậy nên cứ cho mình một ngày “chill” cùng Thu Hà Nội.

Có người bảo rằng, Hà Nội mùa nào cũng thế thôi, vẫn đông đúc, xô bồ, vẫn tắc đường kẹt xe, vẫn ồn ào nhốn nháo... Thế chắc hẳn những người đó chưa từng sống ở Hà Nội, chưa từng được cảm nhận ngày thu Hà Nội đẹp đến thế nào.

hanoimuathu6-1696884488.jpg
Khung cảnh bình yên của mùa thu Hà Nội.

Giữa tháng 10, Hà Nội vào thu thật rồi đấy. Không còn cái oi nồng khó chịu của nắng hè khiến người dính dớp mồ hôi nữa, không khí dịu hẳn, có chút se se lạnh, nắng vàng ươm nhưng không còn gay gắt. Thế đó, chỉ có những người đang ở Hà Nội mới cảm nhận được sự giao mùa mãnh liệt và rõ ràng đến nhường nào.

thuhanoi14-1696913300.jpg
Cuộc sống bình dị của người dân ở Thủ đô.
hanoimuathu5-1696884372.jpg
Mùa thu khiến những quang cảnh Hà Nội nên thơ, dịu dàng hơn.

Thu Hà Nội thường bắt đầu từ những cơn gió se se lạnh, cái lạnh hanh hao mang đến cảm giác mát mẻ, dễ chịu.

Thu Hà Nội còn bắt đầu với những tia nắng vàng ươm như mật rót xuống từng tán lá, nhảy nhót trên đường phố để khung hình thêm đẹp.

Thu Hà Nội còn có hương thơm ngọt lịm tỏa ra từ những bông hoa sữa trắng. Người mê thì khen lấy khen để nhưng người không mê thì cũng đến đau đầu vì mùi thơm nồng nàn này.

thuhanoi16-1696913300.jpg
Gánh hàng rong ở Hồ Gươm.

thuhanoi22-1696984557.jpg

Nắng thu không còn gay gắt như ngày hè, người dân tận hưởng nắng thu.

Những ngày thu Hà Nội, ai cũng muốn ra đường hít thật đầy lồng ngực không khí rồi thong dong ăn một thứ gì đó nhẹ nhàng, uống một thứ gì đó ấm ấm và tự thấy lòng nhẹ bẫng như nắng.

Thật lạ, vẫn là một ngày như bình thường, lao ra khỏi nhà từ 7h sáng để tránh tình trạng kẹt xe tắc đường, tránh sự đông đúc, ồn ào và tránh cả việc trễ giờ chấm công. Thế nhưng thu Hà Nội khiến người ta chậm lại một vài nhịp để tận hưởng không khí tuyệt vời này.

Cùng tham khảo lịch trình một ngày "chill" cùng mùa thu Hà Nội nhé:

Dự lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình

thuhanoi8-1696912617.jpg
Lễ thượng cờ diễn ra từ 6h sáng nên cần chú ý thời gian để không bị trễ giờ.

Lễ thượng cờ tại quảng trường Ba Đình là nghi lễ cấp quốc gia của Việt Nam, được thực hiện vào mỗi 6 giờ sáng trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính vì thế nếu muốn dự lễ thượng cờ, bạn sẽ phải dậy rất sớm, khoảng 5h-5h30 để kịp giờ nhé.

Ghé thăm cột cờ Hà Nội

thudo19-1696912618.jpg
Cột cờ Hà Nội trên đường Điện Biên Phủ.

Cột cờ Hà Nội trên đường Điện Biên Phủ, cách lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 900m nên sau khi dự lễ thượng cờ, bạn có thể di chuyển qua địa điểm này để check-in.

Đi dạo trên đường Hoàng Diệu

thuhanoi3-1696912619.jpg
Check-in cùng xe hoa rong trên đường Hoàng Diệu.

Địa điểm tiếp theo chính là con phố Hoàng Diệu. Hai hàng cây xanh mát bao trùm lên con phố khiến cho mùa thu càng thêm mát mẻ. Đi dọc Hoàng Diệu, chúng ta dễ dàng bắt gặp những xe hoa bán rong với rất nhiều loại hoa. Có rất nhiều mẹ, nhiều chị hay bạn trẻ... diện áo dài đến đây chụp ảnh.

Ghé Hồ Gươm sớm mai, Check-in Hồ Tây hoàng hôn

thuhanoi13-1696913119.jpg
Ghé thăm Hồ Gươm và dạo quanh phố phường Hà Nội.

Một địa điểm không thể thiếu chính là Hồ Gươm. Dạo một vòng quanh hồ chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cụ dậy sớm đi tập thể dục rồi thư thả ngồi đánh cờ dưới cái nắng sáng sớm của mùa thu. Lại có những cặp đôi hẹn hò, tay trong tay dạo khắp những con phố nhỏ, còn gì lãng mạn bằng.

Một vài nhiếp ảnh gia tay cầm sẵn máy ảnh, chậm rãi lưu lại những khoảnh khắc bình yên, dịu dàng, nên thơ nhất của mùa thu Hà Nội. Từ Hồ Gươm, bạn có thể ghé chợ Đồng Xuân, dạo quanh 36 phố phường Hà Nội, thăm Nhà thờ Lớn ở phố Nhà Chung.

thuhanoi2-1696912618.jpg
Đón hoàng hôn ở Hồ Tây.

Hồ Tây là địa điểm check-in không thể thiếu của giới trẻ Hà thành. Bất kỳ ở góc nào dọc đường Thanh Niên, đường Nguyễn Đình Thi... đều là "thiên đường sống ảo" của người trẻ.

Thưởng thức thức quà mùa thu Hà Nội

Ngoài những địa điểm tham quan nổi tiếng, ẩm thực mùa thu Hà Nội cũng vô cùng ấn tượng. Nhắc đến đây chắc hẳn ai cũng nhớ ngay đến cốm Mễ Trì hay cốm làng Vòng, sấu chín dầm chua ngọt, những mẹt thị vàng ươm...

thuhanoi11-1696912690.jpg
Cốm, thị... là những thức quà đặc trưng của mùa thu.

Đến Hồ Gươm, bạn có thể ghé thưởng thức phở Thìn tại đường Đinh Tiên Hoàng với nước dùng ngọt, thanh, trong và miếng thịt mềm, bánh phở dai dai. Nếu muốn phở béo ngậy hơn, bạn nên ăn cùng quẩy rán. Giá mỗi bát phở thông thường là 60.000 đồng.

Bún chả Tuyết đường Nguyễn Trung Trực cũng là địa chỉ thu hút đông đảo du khách ghé đến. Giá mỗi suất bún chả là 45.000 đồng, nếu muốn ăn nem rán có thể gọi thêm.

thuhanoi19-1696984855.jpg
Thu nhuộm vàng những ngôi nhà.

Ghé quán Đinh gọi ly cà phê trứng, vừa nhâm nhi vừa ngắm nhìn thu Hà Nội cũng thú vị không kém. Nhấp ngụm cà phê đắng đắng quyện với vị béo, ngọt của trứng rồi thong dong tận hưởng từng phút giây trôi qua mới thấy rằng thu Hà Nội khiến người ta bình yên hơn một chút, sống chậm hơn một chút và lười hơn một chút. Nhưng kệ đi, chẳng có mấy khi Hà Nội vào thu đẹp đẽ như thế.

Vậy nên cứ cho mình một ngày “chill” cùng Hà Nội.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Đoàn Hòa, Nguyễn Hồng Sơn