Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Người Khmer hào hứng đua ghe mini trong Tết Chôl Chnăm Thmây

Sáng 14/4 tại chùa Tum Núp thuộc xã An Ninh, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động đón năm mới của người Khmer trong Tết Chôl Chnăm Thmây.

Tết Chôl Chnăm Thmây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Khmer ở Sóc Trăng và một số khu vực khác, nơi có cộng đồng người Khmer sinh sống. Đây là dịp để người dân cầu nguyện và tôn vinh các vị thần, tổ tiên. 

Trong ngày Tết này đông đảo người dân kéo nhau đến chùa Tum Núp thực hành các nghi thức tín ngưỡng của người Khmer đồng thời tham gia các hoạt động, trò chơi dân gian đặc sắc, vui nhộn. 

1999b2430f1ea140f80f11-1713064641.jpg
Đông đảo người dân đến lễ chùa. Ảnh: Hậu Phạm 

Tiêu biểu trong đó là trò chơi đua ghe ngo mini, một hoạt động truyền thống và phổ biến trong các lễ hội và sự kiện văn hóa của người Khmer. Dù chỉ là phiên bản thu nhỏ của đua ghe truyền thống, nhưng đua ghe ngo mini vẫn thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo người dân.

Ngoài việc tham gia cuộc thi, người xem cũng có thể tham gia vào không gian vui chơi sôi động, theo dõi và cổ vũ cho các đội tham gia. Những trận đua đầy kịch tính, những khoảnh khắc căng thẳng và sự hồi hộp khi chờ đợi kết quả đều tạo nên một không gian vui chơi đầy sôi nổi.

d47936ee8bb325ed7ca215-1713064641.jpg
Những chiếc thuyền đầy màu sắc trong cuộc thi đua ghe ngo mini. Ảnh: Hậu Phạm 

Bạn Phạm Hậu (23 tuổi), người con Sóc Trăng chia sẻ: “Được biết đây là hoạt động đã có từ rất là lâu đời của người dân tộc Khmer trong dịp lễ. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên tôi được tham dự. Cuộc thi này được tổ chức lần thứ hai tại chùa và là điểm đặc trưng tại ngôi chùa này. 

Nếu như ở các giải đua ghe ngo lớn trong tháng 10 thì giải đua này hấp dẫn hơn vì họ sử dụng những chiếc ghe được làm với mô hình thu nhỏ chạy bằng cách quấn dây thun. Ngoài là một hoạt động truyền thống đây còn là dịp để những người con dân tộc Khmer từ nhiều nơi tụ họp lại vui chơi trong ngày Tết Chôl Chnăm Thmây. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, cần duy trì để những giá trị văn hóa không bị mai một”. 

Trong ngày Tết hôm nay, người dân tiếp tục tham gia lễ tắm Phật. Đây không chỉ là một nghi thức tôn kính và tạo sự kính trọng đối với đức Phật, mà còn là cơ hội để người dân tìm sự thanh thản, bình an trong lòng. 

e0ef5367ee3a4064192b16-1713064641.jpg
Lễ tắm Phật tại chùa Tum Núp. Ảnh: Hậu Phạm 

Lễ đắp đất cũng là hoạt động không thể thiếu trong ngày Tết truyền thống này. Theo trụ trì chùa Đay Om Pur (Sóc Trăng) đắp núi cát tượng trưng cho sự sung túc, may mắn và phước lành. Với người Khmer việc đắp núi cát vừa thể hiện tưởng nhớ tổ tiên, vừa tạo công đức, phước lành cho gia đình và cộng đồng.  

Y Thanh