Từ ngày 18/12 đến 21/12/2025, tại Công viên Thương Bạc, thành phố Huế sẽ diễn ra Liên hoan Ẩm thực Quốc tế với chủ đề “Huế - Kinh đô ẩm thực”. Sự kiện quy tụ hơn 50 gian hàng từ các tỉnh thành trọng điểm trên cả nước và sự tham gia của các đơn vị quốc tế, tạo nên một không gian giao thoa văn hóa đặc sắc.
Việc tổ chức Liên hoan lần này thể hiện quyết tâm của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc thực hiện mục tiêu đưa Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Trong đó, ẩm thực được xác định là một "đại sứ văn hóa" đặc biệt, có khả năng kết nối và thu hút dòng khách du lịch chất lượng cao.
Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2025 không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu các món ăn đặc sản, mà là minh chứng cho nỗ lực của ngành Du lịch Cố đô trong việc chuyên nghiệp hóa các sản phẩm trải nghiệm. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã định hướng xây dựng Huế trở thành một điểm đến mà ở đó, ẩm thực là một hệ sinh thái hoàn chỉnh, kết hợp giữa giá trị cung đình sang trọng và dân gian tinh tế.
Thông qua Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2025, Huế kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ cho mùa du lịch cuối năm với thông điệp về một Thừa Thiên Huế năng động, chủ động hội nhập nhưng vẫn giữ trọn bản sắc. Đây là dịp để khẳng định thương hiệu 'Huế - Kinh đô ẩm thực' không chỉ là danh hiệu, mà là một lợi thế cạnh tranh cốt lõi trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Sự kiện lần này có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch và Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Điều này cho thấy tầm vóc quốc gia và sự quan tâm đặc biệt của các cấp quản lý đối với tiềm năng du lịch của Huế. Với sự chuẩn bị công phu và sự chỉ đạo sát sao từ UBND tỉnh, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2025 hứa hẹn sẽ để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách. Đây chính là viên gạch quan trọng trong lộ trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của châu Á.
Bên cạnh các hoạt động quảng diễn của những nghệ nhân hàng đầu, Liên hoan còn chú trọng giới thiệu các sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao và các mô hình ẩm thực xuất khẩu. Đây là cách thức để tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, đồng thời chuẩn hóa chất lượng dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang hướng tới những trải nghiệm chiều sâu, việc khai thác giá trị ẩm thực một cách bài bản và chuyên nghiệp như cách Huế đang thực hiện chắc chắn sẽ tạo nên sức bật mới, đưa ngành du lịch Huế phát triển lên tầm cao mới, tương xứng với vị thế của một Cố đô di sản.