Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lần đầu nhận lì xì mừng tuổi và nụ cười của hàng trăm đứa trẻ ở Mường Khương

Những món quà tuy nhỏ nhưng chứa trong đó là tình cảm, mong muốn các con được đón cái Tết đủ đầy đúng nghĩa.

Với mong muốn được chia sẻ, mang niềm vui đến cho trẻ em vùng cao trong những ngày đầu năm mới, từ 19-21/1/2024, Tạp chí Vietnam Travel kết hợp cùng Ban chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, Đồn biên phòng Bản Lầu tổ chức chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản”.

Chương trình nhận được sự hỗ trợ của Quỹ Phúc Tâm, Tập đoàn Kangaroo, Công ty CP HF Group, Đào Hà - Top 5 Miss Universe 2019, Đào Hiền - Á hậu 1 Miss World 2023, người đẹp Lục Hồng Mai cùng các cá nhân là bạn đọc của Tạp chí Vietnam Travel.

laocai5-1705895142.JPG
Đoàn từ thiện đến thăm hai điểm trường Cốc Lầy và Bồ Lũng, thuộc xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.
laocai7-1705895187.jpg
Đoàn đã tổ chức đón Tết và tặng quà, lì xì cho các con.

Sau khoảng 5 tiếng di chuyển từ Hà Nội, cả đoàn đã đến thăm hai điểm trường Cốc Lầy và Bồ Lũng, thuộc xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Huyện Mường Khương là một trong những huyện nghèo của tỉnh Lào Cai. Chính vì thế, những ngôi trường ở đây cũng thật khác biệt so với trường ở đồng bằng. Đó chỉ đơn giản là ngôi nhà cấp 4 được chia thành 2, 3 lớp học nhỏ, là nơi học tập của cả các em học sinh mầm non và tiểu học với cơ sở vật chất đơn sơ. Có những điểm trường rất xa, đường đi vô cùng vất vả, ngày mưa toàn phải lội bùn lầy. Các em thường phải đi bộ từ 12 - 17km mới đến được trường.

Vào ngày mùa, khi bố mẹ đều đi làm không ai trông em, có bạn nhỏ còn cõng em đến trường. Có cô giáo nói vui rằng dù dạy học trong tình trạng thừa học sinh, không đúng lứa tuổi nhưng ai cũng vui lòng, cảm thông, chỉ mong sao các con đến trường là điều hạnh phúc nhất. Có điểm trường chỉ 6 học sinh với 2 cô giáo, điều kiện dạy và học, sinh hoạt còn nhiều khó khăn nhưng các thầy cô vẫn tâm huyết, nỗ lực "cắm bản" để dạy các con biết chữ.

laocai8-1705895223.JPG
Đại diện Quỹ Phúc Tâm tặng lì xì cho các con.

Đến thăm, tổ chức Tết cho các con, đoàn đã mang theo nhiều quà bánh, quần áo ấm, mũ len... từ các nhà hảo tâm, đối tác thân thiết của Tạp chí để tặng các con. Khi các cô chú đến, các bé đều ngồi rất ngoan ngoãn, nhận quà lần lượt chứ không hề tranh giành nhau. Một trong những điều đáng nhớ nhất chính là tặng phong bao lì xì mừng tuổi cho các bé. Đây là lần đầu tiên các con biết đến nhận tiền mừng tuổi đầu năm mới, có bé bỡ ngỡ khi cầm trên tay phong bao đỏ. Sau khi nhận quà từ các cô chú, các con rất ngoan ngoãn hát tặng và nói cảm ơn. Nhìn những ánh mắt tò mò về phong bao lì xì, những nụ cười rạng rỡ, ánh mắt lấp lánh, ai nấy đều vô cùng xúc động. Hóa ra món quà nhỏ bé, tưởng như là điều bình thường ấy đối với những đứa trẻ vùng cao lại chứa đựng nhiều ý nghĩa đến thế.

Cũng tại hai điểm trường, Á hậu Đào Hiền cùng người đẹp Đào Hà đã gửi tặng các con những bức tranh do chính cả hai vẽ. Á hậu Đào Hiền bày tỏ: “Những bức tranh này dù không đẹp lắm nhưng đó là tấm lòng của chúng tôi mong muốn ủng hộ, chắp cánh thêm cho ước mơ của các em”.

laocai4-1705895320.JPG
 
laocai6-1705895240.JPG
Á hậu Đào Hiền và chị gái Đào Hà tặng tranh, tặng lì xì mừng tuổi cho các con ở hai điểm trường.

Đến thăm hai điểm trường, ai nấy đều bất ngờ khi các con là học sinh tiểu học, lớp 3 lớp 4 nhưng rất nhỏ con, ăn mặc đơn giản. Ông Vàng Việt Trung – Phó Chủ tịch xã Lùng Vai chia sẻ: “Ở đây điều kiện sống của người dân rất khó khăn. Bà con làm nông chỉ mong đủ ăn là may nên trẻ em không biết đến uống sữa nên dù học lớp 3, lớp 4 cũng rất nhỏ con, gầy gò.

Hôm nay là ngày các con mặc quần áo đẹp nhất rồi, vì ngày hôm trước các cô đã dặn dò có bộ nào đẹp nhất, lành nhất thì mặc để chào đón các cô chú, còn ngày thường có bạn còn chẳng có áo, quần để mặc. Mùa đông vùng cao lạnh là thế nhưng các con cũng chỉ mặc chiếc áo sơ mi mỏng hoặc quần đã cũ, rách”.

laocai9-1705895380.JPG
Người đẹp Lục Hồng Mai tham gia chuyến thiện nguyện.

Cô Trần Thị Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lùng Vai tâm sự rằng rất may mắn vì nhà trường được lãnh đạo quan tâm, phụ huynh tin tưởng, ủng hộ: "Trường có 1 điểm trường chính và 4 điểm trường lẻ, hơn 200 học sinh và 29 cán bộ giáo viên. Ở trường có khoảng 20 học sinh bán trú nhưng vì không thuộc danh sách hỗ trợ của nhà nước nên lãnh đạo cùng nhà trường đã kết nối với dự án Nuôi em. Nhẩm tính chia nhỏ mỗi suất hỗ trợ ăn trưa trị giá khoảng 8.500 đồng. Các cô vừa là cô giáo vừa là mẹ. Ngoài dạy chữ, dạy kỹ năng sống, các cô còn nấu nướng, đảm nhận nhiều vai trò khác như xây dựng trường, công tác vệ sinh, trồng rau trồng hoa, tăng gia sản xuất... để bổ sung dinh dưỡng cho các con.

Chưa kể các con còn hạn chế về ngôn ngữ, có nhiều bạn không nói được tiếng Việt. Ở trường hiện tại có 2 bạn học sinh gặp hoàn cảnh rất éo le, một bạn bị bệnh hiểm nghèo, một bạn mẹ mất còn bố bị bệnh nặng. Lãnh đạo nhà trường đã kêu gọi ủng hộ để hỗ trợ các con nhưng cũng chỉ được rất ít ỏi, chỉ mong tấm lòng tương thân tương ái, sự sẻ chia được lan tỏa nhiều hơn để có thêm nhiều Mạnh Thường Quân hỗ trợ các con.

Hôm nay chúng tôi chân thành cảm ơn Tạp chí Vietnam Travel, Ban chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, Đồn biên phòng Bản Lầu cùng các Mạnh Thường Quân đã đến thăm, tặng quà cho các con. Nhìn các con nhận quà và cười hạnh phúc các cô giáo cũng rất vui mừng”.

laocai10-1705895417.JPG
 
laocai12-1705895596.JPG
Đại diện các doanh nghiệp tặng quà cho hai điểm trường.
Bài: Đoàn Hòa - Anh: Nhóm PV