Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khu phố người Việt ở nước ngoài: mang hương vị quê nhà ra thế giới

Vietnam Town hay khu phố người Việt là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của người con Việt Nam xa xứ tại một số quốc gia trên thế giới. Những hình ảnh thân quen về đất nước, con người Việt Nam sẽ được lan tỏa một cách gần gũi thông qua ẩm thực và ngôn ngữ.

Khu phố người Việt đầu tiên ở Thái Lan

Đây được xem là khu phố người Việt đầu tiên ở Đông Nam Á. Khu phố Vietnam Town tại thành phố Udon Thani, đông bắc Thái Lan quy tụ nhiều hàng quán bán đặc sản Việt Nam do người gốc Việt bán.

ds-1700553278.jpg
Khu phố người Việt ở Thái Lan. Ảnh: Malai Chaiyarungrot

Đây sẽ là nơi giao lưu, buôn bán, giới thiệu những nét ẩm thực, văn hóa của người Việt tới cộng đồng người Thái và khách du lịch. Tỉnh Udon Thani được ví như thủ phủ của người Thái gốc Việt với hơn 60.000 người sinh sống và cũng là nơi có người gốc Việt đông nhất ở Thái Lan. Cộng đồng đã trải qua hơn 70 năm hình thành và phát triển, sống quây quần, gắn bó, gìn giữ nhiều nét văn hóa truyền thống dân tộc.

2-jpeg-3933-1699889353-1700553658.jpg
Thực khách được thưởng thức nhiều món ăn đậm chất Việt Nam. Ảnh: Udon City

Con phố được xây dựng với mức đầu tư ba triệu baht (hơn hai tỷ đồng) phục vụ việc chỉnh trang lại đường sá, vỉa hè cũng như hạ tầng cơ bản khác. Đây là nơi du khách nước ngoài, cộng đồng người Thái và người Thái gốc Việt được trải nghiệm ẩm thực Việt chính gốc với nhiều hàng quán, bán đủ món đặc sản ba miền: Bắc - Trung - Nam. Thực đơn các món bán tại khu phố khá phong phú, bao gồm nhiều loại bánh dân tộc như bánh dày giò, bánh tẻ, bánh giò, bánh bèo, bánh xèo, bánh đúc được làm ở xứ sở chùa Vàng.

Bánh giò được bán với giá 100 baht (khoảng 67.000 đồng) cho ba chiếc. Tại đây, thực khách được trải nghiệm nhiều đặc sản quê hương, từ phở bò phở gà, nem rán, bánh xèo, giả cầy, cho tới thịt heo quay sả, bún chả, bánh đúc, xôi, nộm các loại... Các cửa tiệm có thực đơn ghi bằng tiếng Thái và tiếng Việt, niêm yết giá cả rõ ràng. khu phố chỉ đón khách vào dịp cuối tuần là thứ 7 và chủ nhật từ 6h đến 14h.

Khu phố người Việt tại California ở Hoa Kỳ

Nhắc đến xứ cờ hoa, mọi người không quá xa lạ với những khu phố “đặc sệt” Việt Nam mang tên Little Saigon nằm giữa các thành phố Garden Grove và Westminster ở quận Cam, California. Nơi đó mọi người sẽ sử dùng tiếng Việt để giao tiếp, có những bảng hiệu bằng tiếng Việt được các chủ kinh doanh sử dụng.

r-1700553838.jpg
Bảng hiệu tiếng Việt ở Little Saigon. Ảnh: Little Saigon

Từ năm 1978, những người Việt đầu tiên đã sinh sống tại khu phố người Việt nổi tiếng này và dần tạo nên một cộng đồng phát triển. Hiện nay, Little Saigon là nơi tập trung nhiều người Việt mua sắm cũng như những mặt hàng ở Việt Nam cũng được bày bán tại đây. Họ rất tự hào về Little Saigon và luôn chào đón du khách ghé thăm. Nơi đây có hơn 2.000 cửa hàng, nhà hàng và doanh nghiệp Việt Nam hoạt động. 

q-1-1700554109.jpg
Chợ Phước Lộc Thọ nổi tiếng ở quận Cam có nhiều mặt hàng Việt. Ảnh: Little Saigon

Những món ăn Việt Nam nơi đây cũng rất đa dạng và thu hút những ai mê món Việt như cơm tấm, phở, bún bò, bánh mì Việt Nam.

Khu phố người Việt tại Melbourne ở Úc

Melbourne là thành phố lớn nhất, thủ phủ của bang Victoria, và là một trong hai trụ cột kinh tế của nước Úc. Nhiều năm liền, Melbourne nằm trong top “những thành phố đáng sống nhất thế giới”. Nơi đây cũng là nơi tập trung nhiều người Việt sinh sống. 

download-4-1-1700554213.jpg
Một góc của khu chợ Việt tại Footscray, ở Úc. Ảnh: dulichviet

Khu Footscray nằm ở phía Tây Melbourne, cách trung tâm thành phố khoảng 10 phút lái xe. Đây là một trong những khu người Việt lớn nhất ở Úc. Chợ Footscray rất nổi tiếng bởi sự đa dạng các mặt hàng mang đậm bản sắc Việt Nam, giá cả phải chăng.

cho-nguoi-viet-footscray-1700554367.jpg
Những món chè được bán ở chợ. Ảnh: dulichviet

Các biển hiệu hầu hết bằng tiếng Việt, ngôn ngữ giao tiếp trong chợ cũng là tiếng Việt. Vậy nên người xa xứ sang đây sẽ thấy gần gũi, quen thuộc như ở quê nhà. Nếu có dịp ghé qua khu chợ Footscray, du khách có thể đến các hàng ăn của người Việt như Phở Hùng Vương, Bún Bò Huế Cố Đô, Cô Thư Quán.
 

Ngân Trần