Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khám phá những con đường xuyên núi độc đáo nhất nhì Việt Nam

Dọc mảnh đất hình chữ S còn rất nhiều địa điểm du lịch thú vị với cảnh quan ấn tượng mà chúng ta chưa thể khám phá hết.

Hang Thẳm Luông

Hang Thẳm Luông, hay còn có tên Hang Bản Thẳm, là một trong những địa điểm để lại nhiều ấn tượng cho du khách. Bởi khi nhìn từ xa, nó như một khe hầm chìm sâu trong lòng núi. Nằm cách quốc lộ 6 khoảng 200m, hang Thẳm Luông thuộc bản Thẳm, xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

hangthamluong1-1696230551.jpg
Hang Thẳm Luông là con đường xuyên núi ở Sơn La. Ảnh: ADVGEAR

Năm 1964, hang này đã được quân đội Việt Nam cải tạo và mở rộng bằng cách phá đá, tạo ra một con đường làm thành nơi cất giấu bí mật quân sự trong thời kỳ chiến tranh.

hangthamluong2-1696230551.jpg
Người dân đi qua hang Thẳm Luông để vào bản. Ảnh: ADVGEAR

Sau khi kết thúc chiến tranh, hang Thẳm Luông được đục thông thành một con đường nhỏ xuyên qua núi với chiều dài 500m. Đây cũng là con đường huyết mạch của người dân bản Chùn.

Bên trong hang có những đoạn đường rộng, hẹp khác nhau, nhiều ổ voi, ổ gà làm di chuyển khó khăn. Khi đi sâu vào bên trong sẽ không còn ánh sáng tự nhiên, phải dùng đèn pin hoặc đốt đèn để chiếu sáng. Cùng với đó, bầu không khí lạnh lẽo trong hang khiến không ít người cảm thấy sợ hãi.

hangthamluong3-1696230551.jpg
Hang Thẳm Luông xuyên qua núi. Ảnh: Nếm TV

Đặc biệt vào mùa mưa, con đường trở nên trơn trượt, lầy lội rất nguy hiểm cho người đi đường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Trẻ em không thể đến trường, các gia đình phải nghỉ làm để đưa đón con cái đi học, các thương lái không thể vào bản thu mua nông sản hay mỗi lần có trường hợp cần cấp cứu đều rất vất vả. Với người dân bản Chùn, cuộc hành trình qua hang Thẳm Luông là thử thách vượt qua sợ hãi và là biểu tượng của hy vọng về cuộc sống mới tươi sáng hơn.

Hầm Hải Vân

hangthamluong7-1696230818.jpg
Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á. Ảnh: Sưu tầm

Hầm Hải Vân không phải là cái tên quá xa lạ. Đây không những là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn là dấu ấn độc đáo, niềm tự hào của người dân Việt Nam. Hầm Hải Vân xuyên qua núi, thay thế cho đường đèo Hải Vân để đảm bảo an toàn giao thông.

Đèo Hải Vân được biết đến như "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" bởi vẻ đẹp hùng vĩ, nằm trên dãy nũi Bạch Mã cao 500m. Trước đây, đèo Hải Vân là địa điểm lý tưởng cho những ai muốn chinh phục độ cao, thích sự mạo hiểm. Nhưng khi hầm Hải Vân xuất hiện, ngọn núi này trở nên đẹp hiền hòa và bình yên đến lạ.

Hầm được khởi công xây dựng vào năm 2000, sau 5 năm thì hoàn thành với chiều dài 6,28km, trở thành hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á.

Các phương tiện giao thông khi qua hầm phải tuân thủ những quy định như: Tốc độ tối thiểu là 45km/h và tối đa 70km/h; khoảng cách tối thiểu giữa các xe trên cùng làn xe là 50m... Hầm cấm người đi bộ, xe mô tô 3 bánh, 2 bánh, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, xe thô sơ... 

Hầm Trường Vinh

hangthamluong5-1696230551.jpg
Hầm Trường Vinh nối Nghệ An và Thanh Hóa. Ảnh: Conan TV

Hầm Trường Vinh là hầm xuyên núi đá Mồng Gà nối hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An thuộc dự án cao tốc Bắc Nam tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu. Phía bắc hầm thuộc xã Trường Lâm (Nghi Sơn, Thanh Hóa) và phía nam là xã Quỳnh Vinh (Hoàng Mai, Nghệ An), chiều dài khoảng 450m. Nhìn từ trên cao xuống, hầm Trường Vinh được bao phủ bởi núi non bạt ngàn tạo nên khung cảnh ấn tượng.

Hầm Trường Vinh đã được đưa vào hoạt động để hòa vào huyết mạch giao thông Bắc - Nam. Công trình góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thanh Hóa đến Nghệ An từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ, thời gian đi từ Hà Nội về Diễn Châu (Nghệ An) từ 5 giờ còn 3,5 giờ. Nhờ vậy, người dân đi lại nhanh chóng và giao thương, du lịch dễ dàng hơn.

Đoàn Hòa