Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gợi ý những cuốn sách hay đồng hành trên những chuyến du lịch đường dài

Với những chuyến xê dịch dài hơi, mất nhiều thời gian cho việc di chuyển, sách chính là một trong những người bạn đồng hành hữu ích giúp chúng ta giải trí. Ngoài ra, thời gian di chuyển trên những chuyến hành trình đó cũng được rút ngắn hơn.
454426165-3856035258003492-4085345301883858299-n-1-1723362518.jpg
Tạo thói quen đọc sách là điều cần thiết trong cuộc sống, đặc biệt là những chuyến đi du lịch đường dài. Ảnh: NT

“Kiến trúc đô thị và cảnh quan Sài Gòn - Chợ Lớn xưa và nay” của tác giả Nguyễn Đức Hiệp - Tim Doling - Võ Chi Mai 

Tác phẩm đưa bạn đọc khám phá văn hóa xã hội, bối cảnh lịch sử, cảnh quan và kiến trúc đô thị, giá trị mỹ quan của thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn từ thế kỷ 19 cho đến thành phố Hồ Chí Minh ngày nay.

Trong cuốn sách, mỗi con đường, góc phố đều có một câu chuyện gắn liền với quá khứ. Từ các hình ảnh xưa và nay ở cùng địa điểm, chúng ta có thể thấy sự thay đổi theo thời gian của các cảnh quan, kiến trúc cùng với các sự kiện, thông tin về lịch sử và các câu chuyện liên quan tạo nên dấu ấn ký ức đô thị và đặc thù của thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn. 

20240624-172411-1-1-1723362742.jpg
Sách dày 392 trang, gồm 4 chương: Giới thiệu về Thành phố Hồ Chí Minh; Sài Gòn - Chợ Lớn xưa và nay; Các kiến trúc đô thị tiêu biểu của Thành phố Sài Gòn và Chợ Lớn; Di sản kiến trúc, văn hóa và lịch sử - Tổng quan và lời kết. Ảnh: NXB.

Qua đó, chúng ta sẽ cảm nhận những thay đổi và vẫn còn giữ được nét kiến trúc và cảnh quan của các công trình toà nhà và đường phố ở trung tâm thành phố tại Quận 1 và các quận xung quanh như Quận 3, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, Quận 5, Quận 6, Quận 8… ; cũng như những địa điểm mang đậm chất lịch sử như khách sạn Continental, Nhà hát Thành phố, Dinh Độc Lập/Dinh Thống Nhất, Nhà thờ Đức Bà, Tòa án Nhân dân, khách sạn Majestic, bảo tàng, trường học, đình, hội quán và chùa người Hoa, trụ sở công ty, chợ Tân Định, chợ Bình Tây, cửa tiệm mặt phố, trường học, tu viện, nhà thờ, ga xe lửa Sài Gòn… 

Bài học từ các nước trong công tác bảo tồn di sản cho thấy ý thức về di sản văn hóa lịch sử chỉ có thể phát triển và bảo tồn tốt đẹp hay đánh giá đúng giá trị thực của di sản, thông qua sự tham gia của người dân và cộng đồng. Điều quan trọng là các di sản, kiến trúc văn hóa lịch sử, nơi sinh hoạt tôn giáo, văn hóa nên được bảo tồn, gìn giữ để chúng trở thành cảnh quan có giá trị kinh tế và tinh thần vô giá cho thành phố Hồ Chí Minh và các thế hệ sau nối tiếp.

“Einstein và Heisenberg - Những người đặt nền tảng cho Vật lý hiện đại” do Nguyễn Lê Tiến dịch, Nguyễn Xuân Xanh chủ trương hiệu đính và dẫn nhập.

Tác phẩm sẽ giúp cho bạn đọc giải mã “Điều gì đã hun đúc nên những thiên tài?”, những phát hiện giúp Albert Einstein và Werner Heisenberg trở thành vĩ nhân trong lịch sử nhân loại, cụ thể là trong lĩnh vực Vật lý.

Quyển sách là một tiểu sử kép của hai nhân vật xuất chúng Einstein và Heisenberg trong giai đoạn hình thành thế giới vật lý mới. Nội dung kể về các giai đoạn của cuộc đời hai vĩ nhân, từ tuổi ấu thơ đến những năm cuối đời, sự bùng nổ thiên tài của họ ở tuổi hai mươi, các mặt tư duy, đời sống văn hóa, âm nhạc, đức tin, triết học, tình yêu và gia đình, biến cố cuộc đời, nghiên cứu khoa học, các cuộc tranh luận vĩ đại và sự dấn thân cho xã hội… Thế giới chúng ta đang sống ở thế kỷ 21 vẫn còn thừa hưởng từ những khám phá mang tính cách mạng của họ.

20240613-172429-1-1723362742.jpg
Sách dày 334 trang, gồm 12 phần: Về tác giả, Dẫn nhập, Lời nói đầu, Tuổi trẻ của Einstein, Tuổi trẻ Heisenberg, Những năm thần kỳ, Ảnh hưởng của các khám phá, Trục xuất và những năm chiến tranh, Quan hệ gia đình và xã hội, Tôn giáo, Vai trò của  âm nhạc, Những năm tháng về sau. Ảnh: NXB.

Chọn viết về Einstein và Heisenberg, Konrad Kleinknecht muốn ghi nhận và truyền tải đến người đọc những đóng góp giá trị của hai nhà Vật lý người Đức đối với nhân loại.

Những khám phá của cuộc cách mạng Vật lý đầu thế kỷ 20 thật sự đã thay đổi cách con người nhìn thế giới, với những áp dụng vào vũ trụ học, lỗ đen, dải ngân hà, và các hiện tượng thiên văn khác, cũng như những hiện tượng ở cấp vi mô của nguyên tử, hạt cơ bản. Từ đó đến thế kỷ 21, Vật lý đã thay đổi sâu sắc cuộc sống trên hành tinh của chúng ta: laser, linh kiện bán dẫn chủ động (transistor), cách mạng máy tính, internet, trí tuệ nhân tạo (AI), máy tính lượng tử, sinh học phân tử, hóa sinh... Hầu như không có lĩnh vực nào đứng ngoài vòng ảnh hưởng của cuộc cách mạng Vật lý. Bên cạnh đó, Einstein - Heisenberg cũng sẽ giúp chúng ta hiểu thêm văn hóa, mảnh đất nuôi dưỡng để khoa học phát triển, có sự đảm bảo cuộc sống nhân phẩm cho những nhà làm khoa học để họ thực hiện sứ mệnh của họ.

“Tu tâm sửa tính” của Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Tuấn Anh

Tác phẩm dày 284 trang, với 103 bài viết chia sẻ về những khoảnh khắc trong cuộc đời con người. Có thể kể đến như: Sức mạnh của thói quen; Năm giai đoạn để tiến đến một cuộc sống tỉnh thức; Từ đau đến khổ; Cảm xúc là động lực của cuộc sống; Sống với lòng biết ơn; Mười điều tâm niệm để làm nhẹ cuộc sống; Nơi hạnh phúc nhất;...

20240803-184644-1-1723362741.jpg
Tác phẩm là những câu chuyện nhẹ nhàng đưa người đọc tìm đến sự cân bằng trong cuộc sống, giữ tâm bình an, xây dựng kỹ năng sống tốt, biết nắm bắt những điều quan trọng trong cuộc đời và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Ảnh: NXB.

Trong thiền có câu “Tâm bình, thế giới bình”. Chắc bạn đã từng trải nghiệm cảm giác bình an này khi thế giới bên ngoài đồng thuận với những gì bạn mong ước (sự nghiệp thành công, sức khỏe tốt, tiền bạc đầy đủ, gia đình êm ấm, được đi du lịch ở một nơi sang trọng, tiện nghi hay nghỉ dưỡng ở chốn yên bình, thanh thản…) thì tâm hồn ta luôn nhẹ nhàng, thoải mái. Thế nhưng khi biến cố xảy đến (bệnh tật, thất tình, chia ly, mất mát tài sản làm giảm sức sống…), cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái đó lập tức biến mất.

Trong chúng ta, ai cũng biết rằng giữ cho tâm hồn luôn an bình, vui tươi không phải là điều tự nhiên xảy ra, mà là một quá trình tu tập kéo dài nhiều năm để điều chỉnh tầm nhìn, cách suy nghĩ, lời nói và hành động. Giữ cho tâm bình an và trí cân bằng sẽ giúp bạn sống tốt và trọn vẹn một cuộc đời đáng sống.

Rồi sẽ đến lúc bạn lần lượt trải qua những cung bậc cảm xúc tồi tệ như buồn bã, bi quan, mệt mỏi, đau khổ, quá tải, đánh mất chính mình, buồn bã, mong manh, sợ hãi, muốn gục ngã… Những trạng thái này như muốn nhấn chìm bạn bởi những chuyện không như mong muốn. Ta chỉ cần sống tỉnh thức và giữ cân bằng trong mọi tình huống. Cuộc đời là thế, chúng ta tự mình vượt qua những khoảnh khắc đó một cách dễ chịu nhất mà không để bị rơi vào trạng thái buông xuôi. 

Hải Mây