Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón 15,4 triệu lượt khách quốc tế. Riêng tháng 9 đạt con số ấn tượng 1,52 triệu lượt, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ngành du lịch đã đạt hơn 61% mục tiêu đề ra là 25 triệu lượt khách quốc tế cho cả năm.
Để hoàn thành mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch Việt Nam sẽ cần đón thêm khoảng 9,6 triệu lượt khách nữa trong quý cuối cùng của năm (từ tháng 10 đến tháng 12).

Tuy nhiên, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại, với mức trung bình 1,7 - 1,8 triệu lượt khách/tháng, ước tính Việt Nam sẽ chỉ chạm mốc 20-21 triệu lượt vào cuối năm, tương đương 80-84% mục tiêu đã đặt ra. Điều này cho thấy sự thành bại của mục tiêu 25 triệu lượt sẽ phụ thuộc rất lớn vào mùa cao điểm cuối năm và các chính sách hỗ trợ.
Cơ cấu thị trường: Châu Á dẫn đầu, Nga và Ấn Độ tạo đột phá
Đường hàng không vẫn là cửa ngõ chính khi có đến 84,5% khách quốc tế đến Việt Nam bằng phương tiện này.
Về thị trường, Trung Quốc (3,9 triệu lượt, chiếm 25,2%) và Hàn Quốc (3,2 triệu lượt, chiếm 21%) tiếp tục là hai thị trường gửi khách lớn nhất, chiếm gần một nửa tổng lượng khách.
Đáng chú ý, một số thị trường đã ghi nhận những cú bứt phá ngoạn mục như Ấn Độ lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 6 với hơn 505 nghìn lượt khách, đạt mức tăng trưởng tới 42,9%.
Tại khu vực châu Âu, Nga dẫn đầu với mức tăng trưởng "khủng" lên tới 173%, được cho là nhờ tác động tích cực của chính sách miễn thị thực và các hoạt động xúc tiến mạnh mẽ.

Nhiều thị trường trọng điểm khác ở châu Âu như Pháp, Anh, Đức cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt, từ 17% đến 22,6%.
Các chuyên gia nhận định, việc mở rộng chính sách thị thực điện tử và thời hạn lưu trú 90 ngày được xem là lực đẩy quan trọng để du lịch Việt Nam bứt tốc trong giai đoạn cuối năm, đặc biệt khi lượng khách từ châu Âu, Úc và Bắc Á thường tăng mạnh vào mùa này.
Doanh thu khởi sắc và xu hướng đa dạng hóa sản phẩm
Song song với lượng khách tăng trưởng, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành 9 tháng năm 2025 cũng ước đạt 69.600 tỉ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống cũng duy trì đà tăng ổn định.

Các trung tâm du lịch lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc tiếp tục dẫn đầu về thu hút khách và đang chứng kiến làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào các sản phẩm cao cấp, du lịch MICE và du lịch xanh.
Đặc biệt, du lịch tàu biển đang có xu hướng phục hồi tích cực với việc các hãng du thuyền quốc tế nối lại hành trình cập cảng Hạ Long, Đà Nẵng và TP.HCM, góp phần đa dạng hóa nguồn khách cho ngành du lịch Việt Nam.