Những tháng cuối năm 2025, điện ảnh Việt được dự báo sẽ trở nên sôi động và phong phú hơn bao giờ hết với sự góp mặt của nhiều dự án điện ảnh đáng chú ý, trải dài trên nhiều thể loại, từ tâm lý – kịch tính, nghệ thuật hoài niệm đến hài kịch gia đình.
Đinh Tuấn Vũ "lột xác" với "Ốc Mượn Hồn"

Sau 5 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ – người từng ghi dấu ấn qua loạt phim giàu cảm xúc như “Cuộc đời của Yến”, “Taxi, em tên gì?” – chính thức trở lại với dự án “Ốc Mượn Hồn”. Đây được xem là một bước chuyển mình mạnh mẽ của anh sang thể loại Tâm lý – Kịch tính.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chia sẻ: bộ phim là câu chuyện anh "thực sự cảm thấy bị ám ảnh và thôi thúc", khai thác sâu vào "cách chúng ta che giấu, đấu tranh, rồi va chạm với chính phần bóng tối trong mình." Với tư duy làm phim trưởng thành và bình tĩnh hơn, anh tin rằng "Ốc Mượn Hồn" sẽ chân thật và sâu sắc hơn trong cách chạm đến khán giả, thông qua cách kể chuyện đa tầng, giàu kịch tính và những cú "twist" bất ngờ. Yếu tố tâm lý của nhân vật được đạo diễn nhấn mạnh là chìa khóa tạo nên tiết tấu hấp dẫn của tác phẩm.
"Quán Kỳ Nam": Tuyệt tác hoài niệm, vươn tầm quốc tế
Trong khi đó, dự án "Quán Kỳ Nam" của đạo diễn Leon Lê, người từng thành công với "Song Lang" (2018), lại mang đến một hơi thở nghệ thuật, hoài niệm đầy chất thơ.

Phim lấy bối cảnh Sài Gòn hậu chiến những năm 1980, kể về mối liên kết tri âm tri kỉ vượt qua tuổi tác và hoàn cảnh giữa Khang (Liên Bỉnh Phát) – một dịch giả trẻ và Kỳ Nam (Đỗ Thị Hải Yến) – người phụ nữ lớn tuổi làm nghề nấu ăn.

"Quán Kỳ Nam" không chỉ đánh dấu sự trở lại của cặp đạo diễn và biên kịch tài năng sau 7 năm, mà còn là sự tái xuất của hai diễn viên thực lực Đỗ Thị Hải Yến và Liên Bỉnh Phát. Đặc biệt, bộ phim đã gặt hái thành công bước đầu khi có màn ra mắt điện ảnh thế giới tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) 2025 và được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) 2025, nhận được lời khen ngợi từ giới chuyên môn và khán giả quốc tế là "tinh tế trong cảm xúc, trau chuốt về hình ảnh".

Được quay bằng phim 35mm, tác phẩm hứa hẹn sẽ mang đến bữa tiệc thị giác đậm màu hoài niệm, cùng câu chuyện tình cảm "sóng ngầm, âm ỉ mà dai dẳng", thể hiện qua ánh mắt và cử chỉ đầy thấu hiểu.
"Phá Đám: Sinh Nhật Mẹ": Gia vị điện ảnh khác biệt, táo bạo

Thị trường cuối năm cũng chào đón "gia vị" độc đáo từ dự án "Phá Đám: Sinh Nhật Mẹ" của nhà sản xuất Nguyễn Thanh Bình (Bình Bồng Bột). Với tựa đề gây tò mò, bộ phim quy tụ dàn diễn viên gạo cội và tài năng của sân khấu kịch như NSƯT Hữu Châu, Ái Như, Thành Hội, Hồng Ánh…

Bình Bồng Bột giải thích, bộ phim xuất phát từ những cảm xúc cá nhân sâu sắc, từ việc "chưa từng có dũng khí nói thương mẹ" đến những câu chuyện đời thực về áp lực, nợ nần. Anh khẳng định: "Tôi phải làm bộ phim này vì nếu không làm, những câu chuyện cứ lớn dần ấy sẽ làm tôi đau khổ". Sự tham gia của các nghệ sĩ lớn là minh chứng cho sức hút từ kịch bản đặc biệt và tâm huyết của đạo diễn. Đặc biệt, phim còn có sự góp mặt của biên đạo múa Tấn Lộc, hứa hẹn mang đến những phân cảnh độc đáo, điện ảnh, đặc biệt là phân cảnh nhảy múa trong đám ma.

Sự đa dạng về thể loại và chiều sâu cảm xúc từ ba dự án tiêu biểu này đã cho thấy một bức tranh điện ảnh Việt Nam cuối năm đầy sôi động và phong phú. Khán giả hoàn toàn có cơ sở để trông đợi vào một mùa phim chất lượng, nơi những câu chuyện đậm tính bản sắc và nghệ thuật được thể hiện bằng tư duy làm phim trưởng thành và không ngại thử nghiệm.