Đến Đại Nội Huế chiêm ngưỡng Hội đèn lồng quốc tế Huế 2024

Festival Mùa thu Huế 2024 sẽ được tổ chức vào dịp Tết Trung thu từ ngày 16/9 đến 19/9 tại Đại Nội Huế, với chuỗi sự kiện hấp dẫn.

Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, Festival Mùa thu Huế 2024 sẽ được tổ chức vào dịp Tết Trung thu từ ngày 16/9 đến 19/9 tại Đại Nội Huế với loạt các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Trong 4 ngày diễn ra sự kiện, người dân và du khách sẽ được miễn phí vé vào cổng nhằm mang lại những trải nghiệm trọn vẹn nhất khi khách đến Huế.

Điểm nhấn tại Festival Mùa thu Huế 2024 sẽ bao gồm: Lễ hội đèn lồng quốc tế Huế 2024, hội rước đèn lồng đường phố, lễ hội áo dài "Linh Phụng" và chương trình nghệ thuật "Mùa thu cho em".

Cụ thể, lễ hội đèn lồng Quốc tế Huế 2024 sẽ được tổ chức tại Vườn Thiệu Phương (Đại Nội Huế) vào tối 16/9. Tại lễ hội sẽ có các tiết mục ca múa Cung đình, các trò chơi dân gian cùng không gian trưng bày các loại đèn lồng của Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 19/9.

festival-hue1-1725983667.jpg
Lễ  hội Đèn lồng quốc tế Huế 2024 sẽ được tổ chức tại Vườn Thiệu Phương (Đại Nội Huế) vào tối 16/9. Ảnh: Trung tâm BTDT Cố đô Huế

Tối 17/9, lễ hội rước đèn lồng đường phố sẽ diễn ra theo tuyến đường: Cổng Ngọ Môn - quảng trường - đường 23 tháng Tám - đường Lê Huân - cửa Chương Đức. Với tính chất lễ hội cộng đồng, các nghệ sĩ đến từ 4 quốc gia sẽ mặc trang phục đặc trưng của dân tộc tham gia rước đèn lồng truyền thống, tạo nên không khí vui tươi cho Festival Mùa Thu Huế 2024.

Về phía đèn lồng Việt Nam sẽ có đèn lồng của nghệ nhân Trịnh Bách, đèn lồng của nghệ nhân Đăng Hoàng, đèn lồng làm từ mây tre đan Bao La, đèn lồng trúc chỉ, đèn lồng xếp CAN Studio. Bên cạnh đó còn có đèn lồng truyền thống của các nghệ nhân đến từ các nước khác như tỉnh Gifu (Nhật Bản); Hiệ p hội Văn hoá Thủ công Hoàng gia (Hàn Quốc); Tứ Xuyên (Trung Quốc).

festival-hue2-1725983667.jpg
Tối 18/9, tại sân khấu cửa Hiển Nhơn sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật áo dài “Linh Phụng”. 
Ảnh: Trung tâm BTDT Cố đô Huế

Tiếp đến vào tối 18/9, tại sân khấu cửa Hiển Nhơn sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật áo dài “Linh Phụng”. Chương trình sẽ tái hiện lại những câu chuyện sống động về huyền thoại chim phụng gắn với áo dài Huế thông qua ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc, vũ khúc kết hợp với những loại hình nghệ thuật khác. 

Theo BTC, cửa Hiển Nhơn là một trong những công trình tiêu biểu với các họa tiết trang trí sành sứ sẽ mang đến nét tráng lệ độc đáo cho chương trình. Đồng thời, cách dàn dựng và biểu diễn ở mỗi không gian sẽ góp phần gia tăng cảm xúc, tương tác và trải nghiệm của khán giả.

festival-hue-1725983667.jpg
Chương trình nghệ thuật “Mùa thu cho em” diễn ra tại sân khấu cửa Hiển Nhơn ngày 19/9. Ảnh: Trung tâm BTDT Cố đô Huế

Sau cùng Festival Mùa thu Huế sẽ khép lại vào tối 19/9 với chương trình nghệ thuật “Mùa thu cho em” diễn ra tại sân khấu cửa Hiển Nhơn. Chương trình sẽ lần lượt giới thiệu các ca khúc viết về mùa thu cũng như những ký ức âm nhạc của các tác giả Minh Kỳ - Nguyễn Hiền; Cung Tiến; Phạm Trọng Cầu; Dương Thiệu Tước; Trần Tiến; Trịnh Công Sơn; Phạm Mạnh Cương và Ngô Thụy Miên. Các ca khúc do nhạc sĩ Trần Tiến, các ca sĩ Hà Trần, An Nhiên, Phong Thủy, Thanh Lan… 

Anh Thư