Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Các giải thưởng danh giá nhất thế giới trong lĩnh vực điện ảnh

Điện ảnh còn được gọi là bộ môn nghệ thuật thứ , tuy là bộ môn sinh sau đẻ muộn thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn điện ảnh đã trở thành bộ môn nghệ thuật phổ biến rộng khắp đến phần lớn công chúng

Và để công nhận thành tựu hay thành quả của những người cống hiến trong lĩnh vực diện ảnh, thì các giải thưởng và danh hiệu là một trong những cách để vinh danh, thể hiện sự trân quý đến bộ môn nghệ thuật thứ bảy và cũng là cách  để những người làm nghề thuộc lĩnh vực nghệ thuật điện ảnh này có một "sàn đấu" với nhau từ đó tạo ra các tác  phẩm điện ảnh tầm cỡ và chất lượng. Và ở mỗi quốc gia thường có riêng cho mình một giải thưởng với các biểu tượng khác nhau của nền điện ảnh. Sau đây hãy cùng nhau tìm hiểu các giải thưởng cho nghệ thuật điện ảnh danh giá trên toàn thế giới nhé.

1. Oscar (Mỹ)

oscar-1683555415.jpg Ảnh: baodantoc.vn

Có lẽ khi nhắc đến các giải thưởng trong điện ảnh, thì không ai không biết đến giải Oscar - có lẽ là giải thưởng về điện ảnh danh giá nhất hành tinh mà chắc hẳn bất kỳ ai hoạt động lĩnh vực này luôn mong muốn đạt được nó.  Giải Oscar hay còn gọi là Academy Award là giải thưởng điện ảnh được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh tổ chức lần đầu tiên vào năm 1929 nhằm trao cho các bộ phim, các cá nhân hoặc tập thể có đóng góp to lớn trong quá trình sản xuất ra một bộ phim điện ảnh.

Biểu tượng của giải thưởng danh giá này chính là chiếc cúp hình một kỵ sĩ cầm thanh gươm đứng trên cuộn phim, được làm từ hợp kim britannium được mạ vàng, giải Oscar có rất nhiều hạng mục nhằm vinh danh các cá nhân và tập thể cống hiến trong điện ảnh như: diễn viên phụ xuất sắc, kịch bản xuất sắc, quay phim xuất sắc,... Vào năm 1993 tại lễ trao giải Oscar lần thứ 66, bộ phim "Mùi đu đủ xanh"  (được quay và đóng bởi phần lớn diễn viên Việt Nam) của đạo diễn người Pháp gốc Việt đã được đề cử cho giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất, 

oscar-2-1683559529.jpgẢnh: Internet

oscar-3-1683559525.jpg Ảnh: Internet

2. Giải thưởng BAFTA (Anh)

bafta-1683560278.jpg Ảnh: Internet

Được xem như là "giải Oscar của nước Anh" BAFTA được tổ chức trao giải lần đầu vào năm 1949 là giải thưởng do Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc (BAFTA) trao tặng cho các cá nhân, tập thể có cống hiến trong ngành điện ảnh với các hạng mục cũng tương tự với giải Oscar như: diễn viên xuất sắc, đạo diễn xuất sắc, kịch bản xuất sắc,... Biểu tượng của giải BAFTA chính là chiếc mặt nạ hình người chột một bên mắt-lấy cảm hứng từ biểu tượng của người làm nghệ thuật biểu diễn. 

bafta-3-1683560278.jpg Ảnh: Internet

 

bafta-2-1683560278.jpg Ảnh: Internet

3. Giải thưởng Sư tử Vàng (Ý)

su-tu-vang-1683563510.jpg Ảnh: Internet

Giải thưởng này còn có tên khác là  Leone d’Oro, đây là giải thưởng cao quý nhất được trao trong Liên hoan phim quốc tế Venice (là một liên hoan phim uy tín tổ chức tại Ý hàng năm) nhằm trao cho bộ phim xuất sắc nhất tham gia dự thi cùng các cá nhân xuất sắc trong ngành điện ảnh. Biểu tượng cùa Liên hoan phim Venice chính là bức tượng hình một con Sư tử vàng có cánh-vì vậy gọi đây là giải thưởng sư tử vàng (ngoài ra còn có giải Sư tử bạc,...với nhiều hạng mục)

Và điện ảnh Việt đã góp mặt trong giải thưởng với phim điện ảnh "Xích lô" -là bộ phim lấy chủ đề và bối cảnh ở Việt Nam do ông Trần Anh Hùng (người Pháp gốc Việt) làm đạo diễn đã đoạt giải Sư tử vàng cho phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice 1995.

su-tu-vang-6-1683563671.jpg  Ảnh: Internet

 

su-tu-vang-5-1683563654.jpg  Ảnh: Internet

4. Giải thưởng Cành cọ Vàng (Pháp)

canh-co-vang-1683565824.jpg Ảnh: Internet

Đây là giải thưởng được trao trong Liên hoan phim Cannes (Pháp)-là liên hoan phim tổ chức hàng năm có thể xem là uy tín nhất thế giới điện ảnh được tổ chức lần đầu vào năm 1946. Biểu tượng của giải thưởng này đó chính là một cành cọ bằng vàng được đính trên một thỏi pha lê trắng. Sở dĩ lấy biểu tượng cành cọ làm biểu tượng cho giải thưởng điện ảnh này, là xuất phát từ câu châm ngôn của người dân thành phố Cannes rằng: "Cành cọ là niềm tự hào của kẻ chiến thắng". Tương truyền rằng khi xưa Thánh Honora đã từng trèo lên cây cọ để cầu xin Chúa trời tiêu diệt những con rắn độc trên hòn đảo nhỏ nhất của quần đảo Lerins (Cannes – Pháp). Chúa đã lắng nghe và tạo ra một cơn sóng cực mạnh, cuốn trôi những con rắn còn sót lại trên đảo, vì thế từ đó cành cọ chính là biểu trưng của sự chiến thắng.

Và từ đó ban tổ chức của Liên hoan phim Cannes đã quyết định lấy cành cọ vàng để "tưởng thưởng" cho bộ phim xuất sắc nhất của năm "chiến thắng" giải thưởng danh giá bậc nhất này.

Tại giải thưởng danh giá này, thì tác phẩm điện ảnh "Mùi đu đủ xanh đã đoạt giải "Camera vàng" tại Liên hoan phim Cannes 1993 và gần đây nhất là phim "La Passion De Dodin Bouffant" cả hai đều của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng đã vinh dự được đề cử tham gia tranh giải Cành cọ Vàng tại  Liên hoan phim Cannes 2023. 

canh-co-vang-2-1683565819.jpg  Ảnh: Internet

 

 

canh-co-vang-3-1683565819.jpg  Ảnh: Internet

Phúc Nguyễn