Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

72 giờ khám phá Phan Thiết qua góc nhìn của du khách quốc tế

"Trải nghiệm ngồi trên xe ATV vượt cồn cát là một trong những chuyến đi điên rồ nhất trong đời tôi”, một cây bút chuyên mảng du lịch của tờ CNA đã hào hứng chia sẻ lại cảm xúc khó quên của mình khi lần đầu ghé tới Phan Thiết.

Toh Ee Ming - một cây bút chuyên mảng du lịch của tờ CNA (Singapore) đã có một chuyến hành trình khám phá Phan Thiết đầy thú vị kéo dài 3 ngày vào tháng 3 vừa qua. Theo đó, cô đã khởi hành từ Singapore tới TPHCM và đi xe hơn 125km để tới thành phố Phan Thiết.

Đến Phan Thiết, cô đã chọn tá túc tại một biệt thự với tầm nhìn hướng ra biển, có khu vực phòng khách riêng, sân vườn và đặc biệt là có cả bồn tắm ngoài trời. Tối đến, đoàn của cô đã được tiếp đãi nồng nhiệt bằng bữa tối lãng mạn trên bãi cỏ với những ánh đèn lung linh cùng món hải sản hấp dẫn.

snapedit-1715534420947-optimized-1715534506.jpeg
Đoàn của Toh Ee Ming đã chọn tá túc tại một biệt thự có tầm nhìn hướng ra biển. Ảnh: Toh Ee Ming

Trải nghiệm lội dòng Suối Tiên (Mũi Né)

Trong ngày đầu tiên khám phá Phan Thiết, Toh Ee Ming cùng những vị khách trong đoàn đã di chuyển đến Suối Tiên (Mũi Né) bằng chiếc xe Jeep. Tại đây, cô đã phấn khích cởi giày ra và thử lội xuống dòng suối mát lành dưới nền cảnh vách đá trắng và đồi cát đỏ, với cô cảm giác này hệt như đang lạc vào sa mạc vậy.

snapedit-1715534547508-optimized-1715534637.jpeg
Suối Tiên ở Mũi Né có màu sông đỏ do ảnh hưởng từ đất cát xung quanh. Ảnh: Toh Ee Ming

Theo như tìm hiểu, Suối Tiên dài khoảng gần 2km và chỉ có độ sâu khoảng 10cm, hơn nữa dòng nước luôn chảy nhẹ nhàng nhưng không bao giờ cạn, vì vậy du khách thường sẽ thả bộ trên dòng suối êm đềm, dưới chân là cát mát mịn để được gần gũi hơn với thiên nhiên. Không chỉ vậy mà cảnh quan 2 bên suối cũng gây ấn tượng với nhiều du khách bởi một bên là rừng cây xanh ngát, một bên là đồi cát vươn cao, tạo nên một bức tranh thiên nhiên đối lập đầy sống động. 

Sau bữa trưa, đoàn của Toh Ee Ming dự định đến đồi cát, tuy nhiên do nhiệt độ ban ngày khá cao nên họ quyết định ghé qua một quán cà phê nhâm nhi một tách cà phê lạnh với nước dừa cho đến buổi chiều. Đồng thời, cô cũng tranh thủ tận hưởng khung cảnh bãi biển xanh vô tận được điểm xuyến bởi những chiếc thuyền đánh cá và thuyền thúng tròn đặc trưng của Việt Nam.

snapedit-1715534682571-optimized-1715534787.jpeg
Bãi biển Phan Thiết xinh đẹp trong mắt du khách nước ngoài. Ảnh: Toh Ee Ming

“Tôi rất thích thú khi biết rằng Phan Thiết được xem là cái nôi sản sinh ra nước mắm với lịch sử 300 năm gìn giữ công thức kể từ thời Vương quốc Champa. Vì vậy bạn có thể tìm thấy rất nhiều nhà máy sản xuất nước mắm tại đây, thậm chí tại Phan Thiết còn có một bảo tàng nước mắm để bạn khám phá”.

Phi xe địa hình tốc độ cao trên cồn cát trắng

Cuối cùng cũng đến tiết mục mà tác giả chờ đợi nhất chính là trải nghiệm lái xe ATV trên cồn cát trắng. "Trải nghiệm ngồi trên xe vượt cồn cát là một trong những chuyến đi điên rồ nhất trong đời tôi. Người tài xế phóng đi với tốc độ tối đa nên gió và cát bay thẳng vào mặt tôi một cách điên cuồng, trong khi trước mặt chúng tôi là những cồn cát trải dài rộng lớn gây choáng ngợp", cô mô tả.

snapedit-1714880813690-1715533506.jpg
Lái xe trên cồn cát ở Mũi Né là trải nghiệm đáng nhớ nhất của tác giả. Ảnh: Toh Ee Ming

Sau đó, Toh Ee Ming lập tức đối diện với cảm giác như lao xuống thẳng cồn cát khiến cô choáng váng không thôi. Tuy nhiên khi cú sốc ban đầu qua đi, cảm giác hưng phấn lại ập tới. Bên cạnh đó, cô còn cho rằng đồi cát đỏ là nơi tuyệt vời để ngắm cảnh hoàng hôn và trượt cát.

Được biết, trong các tour xe ở Mũi Né thì đồi cát trắng luôn là điểm được nhiều du khách lựa chọn bởi phong cảnh tại đây được xem như đẹp nhất tại Bình Thuận. Để có thể trải nghiệm cảm giác mạnh trên loại xe ATV này, du khách có thể thuê với mức giá 800.000 đồng/xe cho 2 khách với thời gian 20 phút. Với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm thì sẽ được hướng dẫn sơ qua để có thể làm chủ tay lái một cách tốt nhất và an toàn nhất.

dscf4240-1715532704.jpg
Đồi cát là nơi tuyệt vời để ngắm cảnh hoàng hôn và trượt cát. Ảnh: Toh Ee Ming

Ghé thăm làng gốm Bàu Trúc

Qua ngày thứ 2 của chuyến đi, đoàn của cô lên xe buýt để di chuyển từ Phan Thiết tới thành phố Cam Ranh. Trên đường đi, họ đã tới tham quan làng gốm Bàu Trúc vốn là một trong những làng nghề lâu đời nhất Việt Nam. Tại đây, Toh Ee Ming đã chăm chú nhìn người phụ nữ Chăm dùng bàn tay khéo léo của mình để nhào nặn đất sét.

dscf4332-1715533003.jpg
Làng gốm Bàu Trúc là một trong những làng nghề lâu đời nhất Việt Nam. Ảnh: Toh Ee Ming

Trò chuyện với nghệ nhân Lưu Thị Toàn 57 tuổi với 30 kinh nghiệm trong nghề, được biết trước đây có nhiều người dân nơi khác thậm chí cả du khách nước ngoài muốn học nghề nhưng sau vài tháng họ đã phải bỏ cuộc vì nó đòi hỏi kỹ thuật cao lại tốn nhiều công sức. Tuy vậy, nghệ nhân này vẫn hi vọng sẽ có thêm nhiều người trẻ bảo tồn loại hình di sản văn hóa phi vật thể này. 

dscf4321-1715533004.jpg
Đã có nhiều người muốn học nghề nhưng sau vài tháng thì đã bỏ cuộc. Ảnh: Toh Ee Ming

Thử thách đu dây zipline, chèo thuyền vượt thác, lái xe địa hình tại công viên Kong Forest

Ngày thứ 3, Toh Ee Ming tiếp tục chuyến thăm quan bằng chiếc xe jeep, băng qua những cánh đồng vàng và vi vu trên những con đường quanh co của núi Hòn Bà để đến với công viên Kong Forest (thuộc tỉnh Khánh Hoà). Cũng trên đường đi, tác giả đã bắt gặp ánh nhìn tò mò từ người dân địa phương, có lẽ là do đoàn xe là một cảnh tượng mới lạ giữa khung cảnh yên bình.

dscf4531-1715533111.jpg
Xe Jeep đi qua những con đường quanh co của núi Hòn Bà. Ảnh: Toh Ee Ming

Ngay khi vừa đến công viên Kong Forest tại khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà ở Nha Trang, đoàn của cô đã bị cuốn vào loạt các hoạt động mạo hiểm như trò đu dây zipline, chèo thuyền vượt thác và lái xe địa hình ATV.

dscf4775-1715533111.jpg
Tác giả trải nghiệm lái chiếc ATV tại công viên Kong Forest. Ảnh: Toh Ee Ming

“Mặc dù lúc đầu tôi có hơi do dự bởi trước đây tôi đã thất bại khi lái chiếc ATV ở Bali, nhưng lần này tôi quyết định cầm lái. Con đường đầy thử thách đã khiến tôi phải lao lên những đoạn đường dốc, len lỏi qua những con đường hẹp đầy nguy hiểm và nhiều khoảnh khắc thót tim khiến tôi dừng lại nhiều lần, nhưng đó vẫn trải nghiệm tuyệt vời nhất đối với tôi”, cô chia sẻ.

dscf4686-1715533294.jpg
Chèo thuyền vượt thác là một trong những hoạt động không nên bỏ lỡ tại khu bảo tồn. Ảnh: Toh Ee Ming