Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những điểm đến du lịch bền vững tốt nhất trên thế giới

Q.H
Mới đây, Tạp chí Vogue của Anh đã giới thiệu những điểm đến du lịch bền vững tốt nhất trên thế giới năm 2024.

Khu bảo tồn Bawah, Indonesia

1253624951-1714962483.webp
Ảnh: Getty Images

Bawah là hòn đảo đầu tiên ở Indonesia sử dụng túi điện vi mô, được cung cấp năng lượng điện tái tạo. Tại đây được chứng nhận là khu nghỉ dưỡng 5 sao theo chương trình Singing Blue WWF.

Những du khách đến khu bảo tồn có thể sử dụng điện năng lượng mặt trời nổi của nơi nghỉ này (đủ để phục vụ hầu hết nhu cầu năng lượng của hòn đảo) và có thể dùng bữa tại các nhà hàng với các sản phẩm đến từ vườn rau và nuôi trồng thủy sản của riêng họ. 

Rwanda, Châu Phi

gettyimages-1257695164-1714963226.webp
Ảnh: Getty Images.

Đi bộ xuyên rừng ở Rwanda được xếp hạng cao trong danh sách. Đất nước này đã được đánh giá cao nhờ cam kết bảo tồn và du lịch có trách nhiệm, đồng thời hỗ trợ các cộng đồng nông thôn ở Masai Mara và Kenya. Tại đây, trao quyền cho phụ nữ nông thôn thông qua các đội theo dõi, hướng dẫn và khuân vác cho phụ nữ. Trong chuyến đi, du khách cũng sẽ được giới thiệu với đơn vị chống săn trộm chó của Bảo tồn Mara để tìm hiểu về sứ mệnh của du lịch bền vững như thế nào.

Bán đảo Papagayo, Costa Rica

1913450558-1714964622.webp
Ảnh: Getty Images.

Costa Rica từ lâu đã dẫn đầu về du lịch bền vững, đồng thời đặt mục tiêu trở thành quốc gia trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới và sản xuất gần 93% điện năng từ các nguồn tài nguyên tái tạo.

Bán đảo Papagayo nằm ở tỉnh Guanacaste phía tây bắc và là nơi có một trong những khu rừng nhiệt đới khô lớn nhất ở Trung Mỹ. Cộng đồng nghỉ dưỡng tại đây tập trung cao độ vào tính bền vững, với cơ cấu ủy ban gồm sáu đơn vị khác nhau. Đã có nhiều sáng kiến như: Mở một phòng khám chăm sóc trẻ em, bảo tồn các địa điểm khảo cổ, dự án vườn nhà (huertas caseras).

Đặc biệt đáng chú ý ở đây trao quyền cho các gia đình địa phương trồng rau và cây họ đậu trên đất của họ bằng cách sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt (một điều cần thiết do khí hậu khô hanh đặc biệt), đồng thời cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng tại các cơ sở như Four Seasons Resort Peninsula Papagayo, Costa Rica .

Dãy núi Lyngen, Na Uy

1202587143-1714965054.webp
Ảnh: Getty Images.

Dãy núi Lyngen Alps là một điểm đến ngoạn mục được yêu thích nhờ những đỉnh núi gồ ghề và vùng hoang dã hoang sơ. Khu vực này đã tập trung nỗ lực phát triển bền vững vào việc bảo tồn thiên nhiên và văn hóa địa phương. Đồng thời khuyến khích du khách lựa chọn chỗ ở phù hợp với những sáng kiến ​​này.

Hồ Lucerne, Thụy Sĩ

gettyimages-166820489-1714965301.webp
Ảnh: Getty Images.

Để có một kỳ nghỉ bổ sung năng lượng cho bạn, hãy đến Bürgenstock Hotels & Resort ở Thụy Sĩ. Khách sạn yên tĩnh trên Hồ Lucernenày đã nhận được chứng nhận Quả Cầu Xanh hạng mục 'Swisstainable' Cấp 3 từ Du lịch Thụy Sĩ và được công nhận là một trong những Khách sạn Hàng đầu của các Nhà lãnh đạo Phát triển Bền vững trên Thế giới.

Những nỗ lực chính ở đây tập trung vào bảo vệ môi trường, bảo tồn lịch sử và trách nhiệm xã hội như khu nghỉ dưỡng sử dụng hệ thống năng lượng nước hồ sâu, lạnh để làm mát và sưởi ấm toàn bộ khu nghỉ dưỡng,... Du khách có thể tham gia vào những trải nghiệm sống động nhằm tôn vinh những nỗ lực bền vững như thực đơn nếm thử và thu hoạch mật ong từ các tổ ong thường trú.

Bhutan

654833892-1714965578.webp
Ảnh: Getty Images.

Bhutan đã gây chú ý khi công bố chiến lược du lịch "Giá trị cao, Khối lượng thấp", tập trung vào việc thu hút những du khách có tâm và có trách nhiệm. Tại đây cũng đã giới thiệu phí phát triển bền vững cho những người nhập cảnh. Vương quốc phật giáo này nằm trên dãy Himalaya ấn tượng trong một hành trình được tuyển chọn bởi GeoEx.

Hành trình tại đây bao gồm bữa sáng với các nhà sư, lang thang quanh các tu viện, đi bộ qua các thung lũng ẩn giấu và các phương pháp trị liệu chăm sóc sức khỏe như tẩy tế bào chết bằng thảo dược của người Bhutan tại Six Senses Lodge.

Đảo Tetiaroa, Polynesia thuộc Pháp.

535296112-1714965836.webp
Ảnh: Getty Images.

Đảo Tetiaroa có làn nước màu ngọc lam và phong cảnh núi non tươi tốt cùng truyền thống văn hóa phong phú và nền ẩm thực địa phương. Hãy đến The Brando, một khu nghỉ dưỡng sang trọng của Marlon Brando về du lịch bền vững Polynesia thuộc Pháp. Đây là khu nghỉ dưỡng đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận LEED Platinum và một số sáng kiến ​​tại cơ sở kinh doanh như các tấm pin mặt trời trên đường băng để cung cấp năng lượng và sưởi ấm nước nóng, tưới tiêu bằng nước thải và chương trình điều hòa không khí bằng nước biển.

Đến đây, du khách nên tham gia chuyến đi săn thú nhiệt đới hoặc tham gia một chuyến tham quan các loài chim để phát hiện giống chim như chim ưng, chim nhạn biển và diệc.

Thị trấn San Pedro de Atacama, Antofagasta, Chi-lê

1160961085-1714962069.webp
Ảnh: Getty Images.

Ẩn mình trong vùng sa mạc cao phía bắc của Chile, Tierra Atacama là một nơi nghỉ dưỡng sang trọng được nhiều người công nhận là địa điểm dẫn đầu Nam Mỹ về năng lượng tái tạo và tính bền vững. Khu vực đẹp như tranh vẽ này được yêu thích vì những cảnh quan độc đáo, từ cồn cát và suối nước nóng đến hẻm núi và mạch nước phun.

Các sáng kiến ​​của khách sạn bao gồm môi trường thiên nhiên xung quanh thông qua năng lượng mặt trời, nguồn nước tại chỗ và sự tham gia của cộng đồng. Đây là một trong những khách sạn đầu tiên trên lục địa sản xuất điện năng lượng mặt trời và có khả năng cung cấp 100% nhu cầu nước.