Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Việt Nam - Úc tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch

Chiều 22/7, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã có buổi tiếp và làm việc với bà Vicky Dunford, Phó Giám đốc phụ trách Phát triển Kinh doanh và Dự án, Cơ sở đào tạo nghề Tây Úc (WA TVET) về các hoạt động, dự án hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam.

Cùng dự có ông Trịnh Cao Khải - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội; đại diện Austrade Việt Nam, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam.

dsc-9963-toancanh1-1721715737.jpeg
Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: TITC)

Cảm ơn Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã dành thời gian tiếp đón, bà Vicky Dunford cho biết, Cơ sở đào tạo nghề Tây Úc (WA TVET) là hiệp hội giáo dục chất lượng cao của các tổ chức giáo dục bang Tây Úc, được tập hợp để kết hợp năng lực và chuyên môn nhằm xây dựng các chương trình đào tạo chất lượng cho thị trường quốc tế. WA TVET được Chính phủ bang Tây Úc hỗ trợ và tài trợ một phần, có hợp tác chặt chẽ với các cơ sở đào tạo nghề khác như Phoenix Academy, North Metropolitan TAFE, South Metropolitan TAFE, Trường Đại học Tây Úc…

Trong tháng 5-6/2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với Cơ quan Đầu tư và Thương mại Úc (Austrade) và Cơ sở giáo dục và đào tạo nghề Tây Úc (WA TVET) tổ chức Khóa học chứng chỉ vi mô trực tuyến về Du lịch bền vững. Khóa học nằm trong dự án hỗ trợ kỹ thuật “Đẩy mạnh hợp tác du lịch Việt Nam-Úc” do Austrade triển khai năm 2023-2024. Khóa học gồm 06 bài học nhằm nâng cao hiểu biết của học viên về các nguyên tắc, ứng dụng của du lịch bền vững, chính sách quản trị và quảng bá du lịch bền vững, biện pháp thúc đẩy sự hợp tác của các bên liên quan, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Khóa học đã thu hút 1.174 học viên đăng ký đến từ các Sở quản lý du lịch địa phương, điểm đến, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo du lịch. Trong đó 770 người hoàn thành toàn bộ khóa học và 404 người hoàn thành một phần chương trình.

dsc-9987-lanhdao-1-1721715737.jpeg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu tại buổi tiếp bà Vicky Dunford, Phó Giám đốc phụ trách Phát triển Kinh doanh và Dự án, Cơ sở đào tạo nghề Tây Úc (WA TVET) (Ảnh: TITC)
dsc-9999-tangqua-1-1721715737.jpeg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu tặng quà lưu niệm bà Vicky Dunford, Phó Giám đốc phụ trách Phát triển Kinh doanh và Dự án, Cơ sở đào tạo nghề Tây Úc (WA TVET) (Ảnh: TITC)

Dự án Chứng chỉ vi mô du lịch bền vững lần này sẽ có mục tiêu chính là giới thiệu cho học viên các nguyên tắc và mục tiêu du lịch bền vững; cung cấp cái nhìn sâu sắc về thực hành bảo vệ môi trường; khám phá các chiến lược để thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng; hiểu được tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa; phân tích tác động của biến đổi khí hậu đối với du lịch và phát triển các chiến lược thích ứng; xây dựng năng lực để phát triển Kế hoạch Hành động Điểm đến Bền vững; trang bị cho người tham gia các kỹ năng tiếp thị và quảng bá trải nghiệm du lịch bền vững. Hình thức triển khai sẽ là trực tuyến bằng tiếng Việt thông qua một nền tảng thân thiện với người dùng, bao gồm nội dung đa phương tiện hấp dẫn, nghiên cứu trường hợp điển hình và bài kiểm tra trắc nghiệm.

dsc-0012-luuniem-1-1721715737.jpeg
Lãnh đạo và đại biểu hai bên chụp hình lưu niệm (Ảnh: TITC)

Đánh giá cao nỗ lực của WA TVET, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định, WA TVET đã nắm bắt được nhu cầu của du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19, khi toàn ngành du lịch đang tập trung phục hồi và phát triển bền vững.

Phó Cục trưởng cho biết du lịch Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Tính chung 6 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 8,8 triệu lượt khách, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thị trường khách từ Úc nằm trong tốp 10 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung vào phát triển nguồn nhân lực du lịch bền vững, việc hợp tác giữa Việt Nam và Úc về đào tạo nhân lực là đúng đắn và kịp thời. Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị WA TVET tiếp tục tổ chức các khóa học cho nguồn nhân lực du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Tăng cường chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thiết kế nội dung đào tạo, xây dựng hệ thống đào tạo và cấp chứng chỉ số cho ngành du lịch Việt Nam. Phó Cục trưởng đề nghị WA TVET xem xét hợp tác với các cơ sở đào tạo của Việt Nam như Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội để xây dựng các chương trình đào tạo nghề, cấp chứng chỉ dành cho đối tượng sinh viên sắp ra trường; kết nối tổ chức các chương trình trao đổi sinh viên, tạo cơ hội thực tập cho sinh viên tại Úc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trịnh Cao Khải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa với Cơ sở đào tạo nghề Tây Úc. Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cũng đang có kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo giáo viên về phương pháp giảng dạy và hy vọng WA TVET có thể hỗ trợ trong việc tổ chức khóa học cung cấp chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho những người nói ngôn ngữ khác tiếng Anh (TESOL) cho giáo viên của trường. Ngoài ra, lĩnh vực bảo tồn di sản, tiếp thị du lịch, phát triển du lịch bền vững cũng là những chủ đề đang được quan tâm và ưu tiên hàng đầu để đào tạo, hướng dẫn.