Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Top 3 phim điện ảnh cổ trang Việt Nam nổi bật được lòng khán giả

Phim cổ trang là dòng phim ảnh thách thức giới làm phim trong việc xây dựng và tái hiện hình ảnh nhân vật đúng với bối cảnh của giai đoạn lịch sử dân tộc. Bên cạnh đó đòi hỏi ekip phải biết cách sáng tạo thổi làn gió mới phù hợp với thời đại lúc tác phẩm được công chiếu.

Nhìn lại từ năm 2012 đến nay, dòng phim điện ảnh cổ trang ở Việt Nam công chiếu cho khán giả với số lượng rất ít. Lý do cho vấn đề này nhiều đạo diễn chia sẻ, việc làm phim điện ảnh cổ trang ở nước ta đòi hỏi chi phí và ekip hùng hậu trong việc chọn lọc rất kĩ nội dung, phải cẩn trọng trong công tác xây dựng bối cảnh phù hợp nhằm tránh những sai lệch liên quan đến văn hóa của lịch sử nước nhà. Dù gặp nhiều thách thức nhưng một số đạo diễn vẫn muốn chinh phục dòng phim này, trong đó phải kể đến đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Victor Vũ, Ngô Thanh Vân,..

maxresdefault-1696873634.jpg
Trấn Thành vào vai Sửu trong phim Trạng Quỳnh ra mắt 2019. Ảnh: FBNV

Trước phim Người Vợ Cuối Cùng sắp ra mắt khán giả tháng 11/ 2023 của đạo diễn Victor Vũ, thì những tác phẩm điện ảnh cổ trang Việt Nam sau đây đã từng được khán giả yêu phim tâm đắc. Các tác phẩm đó không chỉ tạo sự hấp dẫn ở cốt truyện mà còn mang lại những trải nghiệm sống động về khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ cùng bối cảnh làng quê phong kiến xưa đầy chân thật ở nước ta. 

Tấm Cám Chuyện Chưa Kể ra mắt năm 2016 của đạo diễn Ngô Thanh Vân là bộ phim quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng như Isaac, Hạ Vi, Ninh Dương Lan Ngọc, Ngô Thanh Vân, NSƯT Hữu Châu,..

befunky-collage-5-2-1-1696871893.jpg
Hạ Vi vai Tấm (bên trái), Lan Ngọc vai Cám (bên phải). Ảnh: FBNV

Tác phẩm dựa trên một trong những truyện cổ tích nổi tiếng nhất nước ta “Tấm Cám”, phim lấy bối cảnh nước Đại Việt cổ khi đang bị nước láng giềng Chinh La lên kế hoạch xâm chiếm. Nội dung phim đề cập những mâu thuẫn tình cảm “mẹ ghẻ – con chồng”, cuộc chiến giữa cái ác và thiện, cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, cũng như tình cảm sâu sắc mà nhà vua dành cho Tấm. Vào thời điểm công chiếu, bộ phim nhận lại sự hưởng ứng tích cực từ khán giả.

14311491-686671388164390-5148867014712728179-o-1696871973.jpg
Một phân cảnh võ thuật trong phim Tấm Cám Chuyện Chưa Kể thực hiện ở Ninh Bình. Ảnh: FBNV

Mỹ Nhân Kế ra mắt vào năm 2013 của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, tác phẩm lấy bối cảnh nước Đại Việt cổ xưa, khai thác sâu về khía cạnh bất công giai cấp, hình ảnh và tình cảm của người dân thời phong kiến. Đây cũng là một trong số ít phim được dựng theo lối cổ trang phong kiến, khi mà thị trường phim cổ trang ở Việt Nam lúc bấy giờ chưa được khai thác sâu sắc.

avamynhanke-1696872166.jpg
Dàn diễn viên xinh đẹp trong phim Mỹ Nhân Kế gặt hái nhiều thành công. Ảnh: FBNV

Vào thời điểm ra mắt, phim tạo nên tiếng vang lớn khi quy tụ được dàn diễn viên nữ xinh đẹp và nổi tiếng lúc bấy giờ như: Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà và Diễm My 9x. Phim nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm tại các phòng vé vào thời điểm mùa phim Tết 2013, khi bộ phim thu về 52 tỉ đồng chỉ sau 17 ngày công chiếu.

my-nhan-ke-boi-thu-52-ty-chi-sau-17-ngay-1696872294.jpg
Một phân cảnh trong phim Mỹ Nhân Kế của Thanh Hằng và Tăng Thanh Hà. Ảnh: FBNV

Thiên Mệnh Anh Hùng của đạo diễn Victor Vũ ra mắt vào năm 2012 được đông đảo khán giả công nhận là “bom tấn” hành động cổ trang của Việt Nam. Phim lấy bối cảnh thời Hậu Lê, xoay quanh vụ án Lệ Chi Viên nổi tiếng khiến Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc. Phim quy tụ dàn diễn viên tên tuổi như Huỳnh Đông, Khương Ngọc, Vân Trang, Kim Hiền và Midu.

120128cinetmah11-1696872720.jpg
Midu vào vài cô nông dân nghèo ở vùng nông thôn trong phim Thiên Mệnh Anh Hùng. Ảnh: FBNV

Những pha võ thuật trong phim được thể hiện đẹp mắt và chỉn chu cùng với bối cảnh phim là những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam như: Ninh Bình, Hà Nội,… đã tạo hiệu ứng phần nhìn đầy ấn tượng đến khán giả. Chính vì thế, trong thời điểm ra mắt bộ phim đã chiếm được cảm tình của công chúng.

Điểm qua những bộ phim cổ trang được đầu tư chỉn chu và nhận về sự quan tâm của khán giả cho thấy, công chúng vẫn dành tình yêu cho dòng phim này. Với đạo diễn Trần Hữu Tấn - người có kinh nghiệp làm những bộ phim cổ trang dài tập cho biết dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đạo diễn Trần Hữu Tấn vẫn tin rằng dòng phim cổ trang hiện tại là thị trường rất tiềm năng để khai thác và đầu tư vì điện ảnh Việt thiếu rất nhiều phim về lịch sử, văn hóa cũng như các điển tích dân gian - những yếu tố mà khán giả hiện nay rất quan tâm, nhất là lớp trẻ.

Còn với đạo diễn Victor Vũ - người quay trở lại điện ảnh với phim Người Vợ Cuối Cùng bày tỏ: "Làm phim cổ trang đòi hỏi sự cẩn trọng và tỉ mỉ hơn những sản phẩm phim bình thường".

photo-7-1696223339903448015894-1696873033.jpg
Một phân cảnh của Kaity Nguyễn trong phim Người Vợ Cuối Cùng. Ảnh: BTC

Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ thêm: “Làm về văn hóa Việt Nam thời xưa trong phim của tôi được chia ra thành hai giai đoạn trong khâu kịch bản. Đầu tiên là nghiên cứu qua tài liệu sách vở, tôi đã đọc qua rất nhiều sách trong suốt thời gian viết kịch bản phim.

Trong đó, cuốn sách tôi tham khảo nhiều nhất là Kỹ thuật của người An Nam do tác giả người Pháp biên soạn năm 1902 đến 1903 về cuộc sống người An Nam ở thế kỷ 20. Đây là cuốn sách có hình vẽ minh hoạ cụ thể ở các thời kỳ phong kiến của người Việt trong những năm cuối thế kỷ 19 và đầu 20. Tiếp theo là kiểm tra chéo từ những người trong ekip về tính chính xác”. 

Điều thử thách nhất của việc làm thể loại phim cổ trang hiện nay là giữa rất nhiều nguồn thông tin mở, đạo diễn cần có trách nhiệm trong việc kiểm chứng khắt khe, nghiên cứu tỉ mỉ và chính xác hơn những tác phẩm phim hiện đại. Qua đó có thể thấy được, phim cổ trang Việt Nam là dòng phim ít đạo diễn dám thử sức nhưng có nhiều tiềm năng, nhất là trong thời kì bùn nổ thông tin thì việc chọn lọc chi tiết để kể cho khán giả bằng ngôn ngữ điện ảnh luôn cần một đạo diễn nhiều kinh nghiệm

Ngân Trần