Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bốn cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử nhân loại

Cách mạng công nghiệp là cuộc cách mạng trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất đã góp phần lớn thay đổi phương thức sản xuất và phát triển, thay đổi về khoa học-công nghệ, từ đó ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Đến hiện nay trong tiến trình lịch sử nhân loại, chúng ta đã trải qua 4 cuộc cách mạng công nghiệp (hiện tại đang trong cuộc cách mạng lần thứ 4) và mỗi cuộc cách mạng công nghiệp gắn với sự ra đời của các thành tựu về khoa học- kỹ thuật là các phát minh, sáng chế có tính bước ngoặt làm thay đổi nền sản xuất và đời sống của con người. Và nếu muốn tìm hiểu về các phát minh gắn với các cuộc cách mạng công nghiệp, hãy cùng nhau khám phá qua bài viết này.

1. Cách mạng công nghiệp lần thứ 1

dong-co-hoi-nuoc-1684404660.jpeg Ảnh: Internet

Cuộc cách mạng này được xem như là một bước ngoặt quan trọng, đã làm thay đổi và tác động mạnh mẽ đến phương thức sản xuất của nhân loại từ sản xuất thô sơ sang sản xuất cơ giới. Cuộc cách mạng diễn ra từ khoảng thế kỷ thứ 18 bắt đầu với sự ra đời của động cơ chạy bằng hơi nước được diễn ra ở ba nhóm ngành chính là dệt may (phát minh ra máy dệt), ngành luyện kim ( lò luyện gang thành thép lỏng) và ngành giao thông vận tải (đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước). Ngoài ra thì các nguyên vật liệu mới phục vụ cho sản xuất cũng ra đời là than đá, sắt,...

may-det-1684419643.jpg  

Ảnh: Internet

  lo-luyen-thep-1684420038.jpg  

Ảnh: Internet

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 1 không chỉ thay đổi phương thức sản xuất mà còn là sự chuyển biến từ sản xuất thô sơ sang cơ giới hóa, thúc đẩy năng suất sản xuất và lao động phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết và tạo tiền đề để chuyển từ nền sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp. 

2. Cách mạng công nghiệp lần thứ 2

o-to-1684426266.jpeg 

 Ảnh: Internet

Bắt đầu vào cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, cuộc cách mạng công nghiệp lần 2 đánh dấu sự ra đời của nguồn năng lượng mới là dòng điện  cùng hàng loạt các dây chuyền sản xuất tự động hóa, bán tự động. Cuộc cách mạng này chứng kiến sự ra đời của các phát minh vĩ đại làm thay đổi cuộc sống con người như: ô tô, bóng đèn sợi tóc, điện thoại, máy in... gắn liền với các nhà khoa học như: Thomas Edison, Nikolai Tesla,...

Và vì sự ra đời của dòng điện cũng như ứng dụng của loại năng lượng mới (còn được gọi là điện khí hóa) trong đời sống xã hội nên điện khí hóa là thành tựu khoa học-kỹ thuật quan trọng nhất trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 này. Ngoài thành tựu điện khí hóa thì cách mạng công nghiệp lần này còn diễn ra ở các ngành vận tải, sản xuất thép, hóa chất với sự phát triển vượt bậc. 

den-day-toc-1684426342.png Ảnh: Internet

may-in-1684426477.jpeg  Ảnh: Internet

3. Cách mạng công nghiệp lần thứ 3

computer-2-1684430800.jpg Ảnh: Internet

Là cuộc cách mạng về công nghệ có ý nghĩa to lớn với trong lịch sử nhân loại, cuộc cách mạng về khoa học công nghệ này đánh dấu một bước nhảy vọt của lĩnh vực công nghệ thông tin với sự phát triển và ra đời của mạng Internet, máy vi tính và còn mở ra kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người mà đi đầu là hai cường quốc Liên Xô và Mỹ. 

Cuộc cách mạng này không chỉ tác động lên đời sống xã hội mà còn chuyển dịch cả nền kinh tế với nhiều ngành nghề mới được tạo ra liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật số. Với những thành tựu vượt bậc ngoài sức tưởng tượng, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 3 đã tạo nên xu hướng mới dẫn đến những chuyển biến quan trọng trong mọi lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, nông nghiệp (với thành tựu là phương pháp sinh sản vô tính - Cừu Dolly),...

internet-2-1684430888.jpg  Ảnh: Internet

cuu-dolly-1684430934.jpg Cừu Dolly-Ảnh: Wikipedia

4. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

a-1684431063.I Ảnh: Internet

Kế thừa những thành tựu to lớn của cách mạng công nghiệp lần thứ 3, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra trên các lĩnh vực chính gồm: công nghệ sinh học, vật lý, kỹ thuật số. Ở lĩnh vực kỹ thuật số là lĩnh vực ta có thể dễ dàng cảm nhận nhất với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (A.I), dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT); Đối với lĩnh vực công nghệ sinh học được thể hiện qua việc: nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ gene, công nghệ tế bào, công nghệ vi nhân giống, vi sinh, công nghệ enzyme và protein, công nghệ di truyền,... tạo ra các bước nhảy vọt trong lĩnh vực nông nghiệp và y tế,...; Còn tại lĩnh vực vật lý có thể thấy sự ra đời của công nghệ nano, công nghệ in 3D, vật liệu mới và vật liệu thay thế,...

Hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết và đã cuốn các cá nhân, tổ chức, quốc gia,... bị cuốn vào các vòng xoáy của cuộc cách mạng công nghiệp này và dự kiến trong tương lai sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai sắp tới.

cong-nghe-sinh-hoc-1684431083.jpeg  Ảnh: Internet

 

cong-nghe-in-3d-1684431389.jpg  Ảnh: Internet

Phúc Nguyễn