VĐV Pickleball Sophia Trần Phương Anh: “Mình có thể chọn làm "anh hùng bàn phím" hay anh hùng trên sân”

Tuyển thủ Pickleball 16 tuổi Sophia Trần Phương Anh đã khiến nhiều người thán phục bởi thành tích ấn tượng trong giải đấu thể thao Pickleball quốc tế.

Giải vô địch thế giới World Pickleball Championship Series (WPC) diễn ra từ 24/9 đến 30/9 tại Bali, Indonesia với sự góp mặt của các vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp đến từ nhiều quốc gia. Kết thúc mùa giải đầy kịch tính, cô gái 16 tuổi Trần Phương Anh mang về niềm tự hào cho Việt Nam khi đạt thành tích 4 Huy chương Vàng ấn tượng. 

77c106d43c679a39c376-1727921804.jpg
Cô gái trẻ mang về tổng cộng 4 huy chương vàng danh giá.

Phương Anh có thể chia sẻ một chút về giải World Pickleball Championship Series (WPC) vừa diễn ra ở Bali? Đối thủ nào khiến bạn ấn tượng nhất?

Sophia Phương Anh: Giải Phương Anh chơi là World Pickleball Championship Series (WPC) diễn ra ở Bali, có rất nhiều vận động viên từ các quốc gia khác tham gia như Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc… Khi đến đó, mình là một VĐV và muốn có những trận đấu hòa đồng vui vẻ. Phương Anh thấy mọi người đều có tình thần thể thao tốt.

Trong giải đấu này đối thủ làm Phương Anh ấn tượng nhất là chị Nicola Schoeman. Đây là VĐV 17 tuổi, top 10 thế giới dưới 18 tuổi. Chị tham gia nhiều giải đấu Pickleball và có các kĩ năng mà mình chưa từng được cạnh tranh tới. 

9e04d15d-3a37-4939-baa7-6bc3203847d0-1727922401.jpg
Phương Anh đã vượt qua VĐV Schoeman với tỉ số sát sao 21-20 và giành chiến thắng tại nội dung đơn nữ 4.5 nhóm tuổi U18 ở giải vô địch thế giới. 

Phương Anh đã chuẩn bị chiến thuật ra sao để có thể vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh và giành tổng cộng 4 Huy chương Vàng tại giải đấu này?

Sophia Phương Anh: Thật ra chiến thuật của mình cũng không phải là quá bí mật. Khi thi đấu điều đầu tiên mình quan trọng đó là sức khỏe của riêng mình và điều thứ hai là sức khỏe trong tâm trí của mình. Không nên quá hồi hộp, khi hồi hộp thì mình nên dành thời gian để bình tĩnh lại. Có những timeout 60 giây thì trong 60 giây đó mình có thể lấy lại được tinh thần, bình tĩnh điều chỉnh lại hơi thở. Và trong những trận đấu tất cả các điểm đều rất quan trọng, khi bắt đầu thì mình cứ chơi hết sức, muốn giữ sức cho điểm tiếp theo thì Phương Anh thấy không nên.  

6165c70ccce66bb832f728-1725760537-1727921804.jpg
Đối với Phương Anh, nữ VĐV luôn hết mình trong từng cú đập bóng.

Giải đấu diễn ra ở nước ngoài, bạn thích nghi với môi trường mới như thế nào để đảm bảo tinh thần và thể lực tốt nhất? 

Sophia Phương Anh: Giải đấu ở Bali diễn ra trên sân trong nhà nên Phương Anh nghĩ nó sẽ rất là mát mẻ, tránh được nắng nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, rất nóng, có thể bằng Việt Nam trong mùa nắng nhất. Phương Anh cảm thấy là khi mà nóng lên thì nó có những thay đổi trong quả bóng có những thay đổi trong vận động viên và trong sân.

Bình thường khi Phương Anh chơi ở Việt Nam, quả bóng di chuyển nhanh hơn nhiều, chỉ cần chạm nhẹ thôi cũng qua lưới. Nhưng ở Bali thời tiết nóng cũng có thể làm ảnh hưởng đến bóng, Phương Anh phải đến cụm sân một ngày trước khi thi đấu để làm quen với môi trường.

img-6189-1727922727.JPG
Sophia Phương Anh chia sẻ với Vietnnam Travel về trận đấu tại Bali. 

Cảm xúc của Phương Anh lúc nhận được Huy chương Vàng đầu tiên của giải đấu như thế nào? 

Sophia Phương Anh: Khi Phương Anh nhận được Huy chương Vàng đầu tiên cùng với Nathan Willis ở nội dung Mixed Doubles 19+ 9.0 (đôi nam nữ), cảm xúc lúc đó là thở phào nhẹ nhõm. Trong ngày hôm đó tổng cộng Phương Anh đã chơi 9 đến 10 trận từ vòng bảng đến trận cuối, bắt đầu từ 8h30 đến khoảng 19h. Cộng sự của mình thì cũng rất mệt mỏi và hôm đấy Phương Anh bị ốm thật.

Thi đấu đôi nam nữ mình nghĩ chắc là nam có thể giúp và hỗ trợ được mình. Nhưng mà thực chất khi chơi đôi nam nữ mọi người sẽ rất là nhắm vào bạn nữ nên dù rất mệt mỏi Phương Anh cũng phải nỗ lực hết sức để tự hỗ trợ bản thân. Khi cầm lên chiếc huy chương vàng mình có thể tự hào vì đó là tất cả nỗ lực của mình. 

992a21391b8abdd4e49b-1727921804.jpg

Gia đình đã hỗ trợ như thế nào để Sophia theo đuổi sự nghiệp thể thao và giành được những thành tích ấn tượng?

Sophia Phương Anh: Phương Anh cảm thấy rất may mắn khi có gia đình bên cạnh. Khi thi đấu ở Bali, mình thấy những vận động viên khác đi cùng đội hoặc là đi một mình còn Phương Anh có ba đi cùng. Ba mua nước cho những trận lâu dài mà Phương Anh không có thời gian để đi ra ngoài, nhắc nhở mình về việc ngủ đúng giờ, chăm sóc sức khỏe, giúp mình tìm được những quán ăn rất là ngon...

Phương Anh có dự định gì tiếp theo cho sự nghiệp thể thao của mình trong tương lai?  

Sophia Phương Anh: Hiện tại Phương Anh cũng đang suy nghĩ về những thành tích mà mình đạt được và muốn cạnh tranh với thần tượng của mình là chị VĐV người Mỹ Anna Leigh Waters. Phương Anh mong rằng khi đã phát triển được những kỹ năng của mình Phương Anh  có thể thi đấu ở những nơi xa hơn, có thể khám phá được những quốc gia mà mình chưa bao giờ đến. 

9302d60cecbf4ae113ae-1727921804.jpg
Tay vợt Pickleball trẻ đam mê và muốn tiếp tục theo đuổi bộ môn này.

Trước đó là tennis, hiện tại là Pickleball thì trong tương lai Phương Anh có muốn tiếp tục sự nghiệp ở các môn thể thao khác? 

Sophia Phương Anh: Hiện tại Pickleball là môn thể thao mình đam mê nhất. Phương Anh sẵn sàng chơi mọi lúc mọi nơi, bạn bè rủ là mình đi, đến giờ tập thì mình cũng rất là vui và sẵn sàng tập. Những môn thể thao khác Phương Anh nghĩ cũng chơi để vui thôi và sẽ không đam mê bằng bộ môn Pickleball hiện tại mình đang theo đuổi.

img-6209-1727922635.JPG

Trên mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều về pickleball, cho rằng đây không phải là một môn thể thao mà chỉ là bộ môn giải trí. Là một VĐV chuyên nghiệp, Phương Anh suy nghĩ như thế nào về vấn đề này như thế nào? 
 
Sophia Phương Anh: Theo Phương Anh những định kiến trên mạng xã hội sẽ không ảnh hưởng đến bản thân mình và bộ môn pickleball bởi vì mình có thể chọn làm "anh hùng bàn phím" hay anh hùng trên sân. 

bia-tuitui-4-1727921804.jpg

Cảm ơn những chia sẻ của Sophia Trần Phương Anh! 
 

Y Thanh

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/vdv-pickleball-sophia-tran-phuong-anh-minh-co-the-chon-lam-anh-hung-ban-phim-hay-anh-hung-tren-san-a5801.html