Độc đáo món gà nướng trong ống tre "khủng" tại TPHCM

Cứ tầm 3 giờ chiều mỗi ngày, loạt ống tre với kích thước “khủng” chứa được nguyên con gà sẽ được nhân viên mang đi nướng trên bếp than. Với cách chế biến độc lạ, món ăn “gà nướng ống tre” của chị Minh đã thu hút nhiều sự tò mò, cũng như kích thích thực khách tìm tới quán thưởng thức.

Nằm ngay nút giao Nguyễn Oanh với Phan Văn Trị (Quận Gò Vấp, TP.HCM) có một quầy gà nướng độc đáo khiến nhiều người đi đường ấn tượng bởi cảnh nhân viên tại đây liên tục lật những ống tre “khủng” chứa được nguyên con gà trên bếp than để kịp phục vụ cho khách.

3-1702367492.jpg
Khách hàng cảm thấy tò mò khi lần đầu nhìn thấy những ống tre lớn có thể nhét gà ở bên trong.

Theo tìm hiểu, chủ của quầy gà nướng ống tre độc lạ này là chị Minh. Chia sẻ về lý do chọn nướng gà bằng ống tre thay vì theo cách nướng thông thường, chị Minh cho biết: “Thứ nhất, mình sẽ cho gà không qua bước luộc hay chiên vào trong ống tre, làm như vậy thì thịt gà sẽ giữ được độ ngọt nhất định.

Thứ hai, trong thân tre có sẵn lượng nước ngọt thanh khiết, nên khi mình nướng thì con gà bên trong sẽ trở nên mọng nước và ngon ngọt hơn. Đặc biệt, khi nướng với than thì con gà sẽ có một mùi vị rất riêng, đó cũng chính là những điểm khác biệt tạo nên thương hiệu đặc trưng ở chỗ mình”.

ban-sao-cua-thiet-ke-khong-ten-1702370657.jpg
Chị Minh là chủ của quầy gà nướng ống tre, ban đầu chỉ có một mình chị làm, sau này thì đã có thêm nhân viên phụ chị.

Ngoài việc nướng gà bằng ống tre, thì kích thước “khủng” của ống tre cũng là một yếu tố thu hút ánh nhìn tò mò của người đi đường. Được biết, số ống tre này được chị Minh nhập trực tiếp từ Bình Phước, mỗi lần như vậy chị sẽ nhập khoảng 100 ống. Ngoài ra, gà mà chị chọn là loại gà ta thả vườn, tất cả đều là những con ở độ vừa chín muồi, bởi nếu chọn gà còn quá non thì khi nướng lên sẽ bị mềm, ngược lại gà quá già thì khi nướng lên sẽ dai. 

Vì điểm mới lạ này mà trung bình mỗi ngày chị bán được gần 100 phần gà nướng ống tre chỉ sau 2 tháng bày bán. Trao đổi với chị Minh, cứ 3h chiều mỗi ngày, bên chị sẽ bắt đầu nướng ống tre và bán đến 9h tối. Trong đó, 6h tối là thời gian cao điểm bởi lúc này là giờ tan làm, mọi người thường có thói quen ghé qua mua gà về nhà để ăn tối cùng gia đình. 

thiet-ke-chua-co-ten-1702367683.jpg
Những ống tre trước và sau khi nướng được bọc kỹ đầu để phần gà bên trong dễ chín hơn.

Để có đủ số lượng gà và ống tre phục vụ thực khách vào buổi chiều, sáng chị Minh phải tranh thủ thực hiện nhiều công đoạn thủ công tại nhà như chà rửa ống tre, làm sạch gà và ướp gia vị. Bên cạnh đó, chị còn cho thêm một số nguyên liệu như lá chanh, sả, gừng để tạo mùi thơm cho món gà nướng của mình. Mỗi ống như vậy sẽ có thêm 1 phần xôi đậu xanh và phần rau răm với nước chấm kèm theo.

Tuy nhiên, thời gian cho ra món ăn độc lạ này được nhiều người đánh giá là khá lâu. Theo chị Minh chia sẻ, một đợt sẽ nướng khoảng 18-20 ống, đợi đến khi gà chín sẽ mất tầm 1h-1h20 phút tùy thuộc vào độ dày của ống tre, cũng vì lý do này mà một số khách đến sớm chọn rời đi, vậy nên độ tầm 5h và 6h được xem là thời gian lý tưởng nhất để ghé mua khi mà các ống tre đã được nướng chín.

2-1702367948.jpg
6h tối là thời gian cao điểm bởi lúc này là giờ tan làm, mọi người thường có thói quen ghé qua mua gà về nhà để ăn tối cùng gia đình. 

Trong quá trình nướng, người phụ trách nướng phải mang bao tay vào và liên tục lật các ống tre để phần gà bên trong được chín vàng đều, đồng thời cũng tránh tình trạng làm cháy đen phần ống tre bên ngoài. Cũng nhờ nướng bằng ống tre mà phần thịt gà bên trong giữ được độ nóng suốt hơn 2 tiếng, đây cũng chính là điểm cộng với thực khách.

1-1702368052.jpg
Một đợt sẽ nướng khoảng 18-20 ống, quá trình này mất tầm 1h-1h20p tùy thuộc vào độ dày của ống tre, trong quá trình ấy, người phụ trách nướng phải mang bao tay vào và liên tục lật các ống tre để phần gà bên trong được chín vàng đều.

Đặc biệt, trên mỗi ống tre đều được ghi sẵn giá tiền, tùy vào kích thước con gà bên trong ống mà giá dao động từ 260.000-350.000 đồng, cuối tuần nếu có gà lớn hơn thì giá có thể lên tới 400.000 đồng, và mức giá từ 260.000-280.000 đồng luôn là lựa chọn hàng đầu của các thực khách. Thế nhưng, không phải lúc nào khách cũng ‘săn lùng’ thành công bởi mỗi lần nướng là 20 ống với các mức giá khác nhau, thế nên chỉ cần chậm chân một chút là mất ống 'giá mềm' ngay.

Anh Thanh (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi mua gà nướng ống tre ở đây, trước đó là tôi thấy món này ở trên mạng, trông khá hấp dẫn và lạ mắt nên tôi mua về cho gia đình ăn thử. Gà thì tôi đánh giá chắc thịt vừa ăn, với tôi mức giá tầm 270.000 đồng cho 2 người ăn là hợp lý.”

4-1702368112.jpg
Khi khách ghé tới mua sẽ được nhân viên tại quầy gà thông báo đã nướng xong những ống gà với mức giá nào để khách lựa chọn. Có khách còn cọc trước và sẵn sàng đợi đến khi nướng xong. 

Do nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều người, nên trong thời gian tới, chị Minh dự định sẽ mở rộng mô hình và mang món ăn mới lạ này đến với thực khách tại đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh và đường Cách Mạng Tháng 8, phường 13, quận Tân Bình. 

Bài và ảnh: Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/doc-dao-mon-ga-nuong-trong-ong-tre-khungtai-tphcm-a2701.html