Với tình yêu đặc biệt dành cho Vĩnh Hy, bà Hương Hoàng (hay còn gọi là Madam Hoàng) đã từng bước thay đổi cách thức làm du lịch của người dân địa phương và xây dựng các kênh truyền thông khác nhau để quảng bá, thu hút du khách đến với nơi đây ngày một nhiều hơn. Từ đó sẽ tạo công ăn việc làm và tăng mức thu nhập cho người dân địa phương.
Cơ duyên đưa nữ Việt kiều đến với Vĩnh Hy
Tiếp chúng tôi trong một buổi sáng với bầu trời trong xanh kèm theo những cơn gió phản phất từ biển làm cho những ai lần đầu đến với Vĩnh Hy đều có cảm giác thật yên bình và ấm áp.
Theo nữ doanh nhân Việt kiều Hương Hoàng chia sẻ: “Cơ duyên để gắn bó với Vĩnh Hy đối với tôi cũng thật tình cờ, trong một lần đưa gia đình đi nghỉ dưỡng tại resort Amanoi thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận), chúng tôi đã đi tham quan xung quanh địa phương nơi đây và “lạc bước” đến làng chài Vĩnh Hy. Điều đầu tiên đập vào mắt, tâm trí tôi và các thành viên trong gia đình là cảnh quan ở đây thật là đẹp, yên bình, người dân thân thiện. Tôi như bị “mê hoặc”, giống như trúng tiếng sét ái tình nên nhất định phải kết đôi với vùng đất này. Qua một buổi thả bước chân đi khắp các con đường ở đây, tôi và các thành viên trong gia đình đã đi đến quyết định tìm và mua ngay cho gia đình mình một căn nhà nhỏ nằm sát bờ biển, với dự định là nơi nghỉ ngơi, thư giãn cuối tuần hoặc khi rảnh rỗi”.
“Khi dịch Covid - 19 bùng phát cũng là lúc tôi và cả gia đình đang ở Vĩnh Hy nên bị lưu lại nơi đây. Trong mấy tháng dịch, sống cùng với người dân, tôi cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở, nghĩa tình của họ, khiến tôi yêu lại càng thêm mê đắm nên quyết định đầu tư làm du lịch tại làng chài xinh đẹp này”, bà Hương Hoàng chia sẻ thêm.
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để thu hút khách
Chính những ngày tháng gắn bó với làng chài Vĩnh Hy, bà Hương Hoàng nhận ra người dân địa phương còn nhiều khó khăn trong cuộc sống mặc dù thiên nhiên đã ban tặng nơi đây vẻ đẹp vô cùng ấn tượng. Vì thế, bà Hương Hoàng kêu gọi người dân giữ gìn vệ sinh môi trường từ nhà đến ngõ, từng con đường, bờ biển hay các nơi công cộng khác. Từ đó, nhóm “Vĩnh Hy xanh, sạch, đẹp” đã ra đời, chung tay bảo vệ môi trường để phát triển du lịch.
Trong 3 năm qua, bà Hương Hoàng đã chi hàng tỷ đồng để bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cho vịnh Vĩnh Hy. Bà thuê người dọn rác và mua nhiều vật dụng đựng rác đặt ở những nơi công cộng để hạn chế tình trạng vứt rác bữa bãi ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan. Nếu như trước đây, rác được người dân lẫn du khách vứt ra đường ra vịnh thì nay mọi người đã có ý thức bỏ thùng rác, tập trung một chỗ để các nhân viên vệ sinh thu gom và xử lý. Đây là bước thành công đầu tiên của bà Hương Hoàng trong công việc giữ gìn môi trường vịnh Vĩnh Hy để tự tin giới thiệu đến du khách về vẻ đẹp của làng chài này.
“Yêu Vĩnh Hy và giờ lại đầu tư kinh doanh du lịch ở chính vùng đất xinh đẹp này, lại từng có nhiều năm sinh sống ở nước ngoài, hiểu được tầm quan trọng của môi trường, hơn ai hết tôi biết rằng Vĩnh Hy phải giữ mãi được vẻ đẹp, sự trong lành thì mới có thể phát triển du lịch bền vững và thu hút du khách đến đây ngày một nhiều hơn”, bà Hương Hoàng cho hay.
Ông Nguyễn Khắc Hòa - Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) bày tỏ: “Vịnh Vĩnh Hy nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ, là điểm đến lý tưởng của du khách yêu thích khám phá thiên nhiên. Ngày 07/01/2020, vịnh Vĩnh Hy được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia. Từ đó đã làm thay đổi bộ mặt du lịch nơi đây, từ làng chài đơn sơ, bình dị trở thành điểm nhấn cho du lịch Ninh Thuận nói chung và cho huyện Ninh Hải nói riêng. Việc bà Hương Hoàng chọn nơi đây để đầu tư du lịch và xem đây là quê hương thứ 2 thì chính quyền địa phương nơi đây rất hoan nghênh, chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để cho bà kinh doanh và quảng bá du lịch của địa phương”.
“Bên cạnh việc xây dựng chuỗi thương hiệu du lịch LaMer dể phục vụ du khách khi đến Vĩnh Hy, bà còn được người dân và chính quyền biết đến nhiều trong công tác thiện nguyện và bảo vệ môi trường. Bà luôn là người gương mẫu đi đầu và đồng hành cùng chính quyền trong công tác tặng quà cho trẻ em nghèo dịp tết Trung thu, tặng quà các gia đình khó khăn dịp tết Nguyên đán, đầu tư các sân chơi cho trẻ em, lắp đặt các thiết bị thể dục cho người dân địa phương... hay mới đây bà đã tổ chức phiên chợ rau “không đồng” với lượng hàng ước tính hơn 200 triệu cho bà con bị thiệt hại do bão Yagi tại tỉnh Yên Bái”, ông Nguyễn Khắc Hòa nói thêm.
Tăng cường xây dựng chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách
Qua trao đổi, chúng tôi được biết bà Hương Hoàng là một người “tay ngang” trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, với đầu óc nhạy bén trong kinh doanh và kinh nghiệm qua các chuyến du lịch trong và ngoài nước, bà đã có nhiều ý tưởng hay ho, hấp dẫn trong việc quảng bá, quảng cáo và xây dựng chuỗi thương hiệu kinh doanh du lịch tại vùng đất Vĩnh Hy.
Bà Hương Hoàng tâm sự: “Lựa chọn Vĩnh Hy để tạo dựng ngôi nhà thứ hai, tạo dựng một hướng kinh doanh mới có lẽ là lựa chọn đúng đắn nhất của tôi. Sau 3 năm nỗ lực cố gắng, tôi đã xây dựng được chuỗi du lịch mang tên LaMer dần hoạt động ổn định, với một hệ sinh thái kinh doanh khép kín, từ khách sạn, villa, nhà hàng đến các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển đi kèm. Với tôi việc kinh doanh du lịch, bên cạnh dựa vào cảnh quan tự nhiên vốn đã có sẵn thì việc đáp ứng nhiều yếu khác như: người dân thân thiện, môi trường trong sạch, dịch vụ tốt… thì yếu tố truyền thông, quảng bá phải được chú trọng đặc biệt được xem là cầu nối để du khách trong nước và quốc tế biết đến bạn và đến dịch vụ của bạn từ đó sẽ đáp ứng được nhu cầu và thu hút được lượng khách đến với Vĩnh Hy”.
Theo ông Nguyễn Anh Vũ – Chủ tịch Hiệp hội Ninh Thuận: “Trong nhiều năm qua, tôi cũng là nhà đầu tư kinh doanh du lịch tại Vĩnh Hy với thương hiệu du lịch mang tên Phát Hoàng Long (resort Vĩnh Hy, nhà hàng nổi, tàu đáy kính…) đã được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến. Tuy nhiên từ ngày có thêm nhà đầu tư mới với chuỗi du lịch mang thương hiệu LaMer thì du lịch tại Vĩnh Hy càng ngày càng thêm sinh động. Với sự chung tay từ bà Hương Hoàng, du lịch Vĩnh Hy ngày càng mới mẻ trong công tác truyền thông, quảng bá làm, du khách ngày càng biết đến du lịch nơi này nhiều hơn và đông hơn. Trong những ngày hè vừa qua, du lịch Vĩnh Hy luôn trong tình trạng “cháy dịch vụ” điều đó chứng tỏ được sức hút và chất lượng dịch vụ của Vĩnh Hy đối với du khách. Tôi hi vọng trong thời gian tới các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại nơi đây cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, đảm bảo môi trường vệ sinh để đáp ứng và phục vụ ngày một tốt hơn khi du khách chọn nơi đây là điểm đến trong chuyến du lịch cùng người thân và bạn bè”.
Bà Hương Hoàng tên đầy đủ là Hoàng Thị Hương (sinh năm 1982), là người con gốc Hải Phòng. Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả nhưng vốn ham học hỏi, chăm chỉ, không ngừng nỗ lực, bà đã từng bước khẳng định được bản thân và phát triển sự nghiệp với thương hiệu gà ủ muối Madam Hoàng. Với 10 năm sinh sống và làm việc tại nước Pháp đã giúp bà đúc kết và rút ra nhiều bài học trong kinh doanh của mình từ đó góp phần quan trọng trong định hướng và chiến lược kinh của nữ doanh nhân. Bà từng đạt danh hiệu Hoa khôi Doanh nhân 2017 và Đại sứ Nhân ái Việt Nam 2019.