Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lênh đênh giữa hồ “bơi mảng” nghe hát then, đàn tính độc đáo tại Tuyên Quang

Đến với Di tích lịch sử cây đa Tân Trào (huyện Sơn Dương), du khách không nên bỏ lỡ hoạt động đi thuyền bè, nghe hát then trên hồ Nà Nưa.

Tuyên Quang nổi tiếng là “địa chỉ đỏ”, “quê hương cách mạng” gắn liền với lịch sử của dân tộc. Nơi đây có nhiều di tích nổi tiếng, đặc biệt là Di tích cây đa Tân Trào - nơi Bác Hồ ở, làm việc, lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 năm 1945. 

Ngày nay, khu Di tích này trở thành điểm đến du lịch và là nơi giáo dục tinh thần cách mạng, tình yêu nước nồng nàn, lòng thành kính tri ân của thế hệ trẻ Việt Nam dành cho thế hệ cha ông đi trước.  

be-1722397756.jpg
Bè mảng được làm từ những vật liệu thô sơ nhưng vô cùng chắc chắn (5 người/bè) - Ảnh: Thúy Hiền.

Đặc biệt, khi ghé tham quan cụm Di tích Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, du khách không nên bỏ lỡ hoạt động đi thuyền bè nghe hát then, đàn tính trên hồ Nà Nưa. 

Kể từ năm 2022, các cấp chính quyền và người dân cùng đồng lòng khai thác, quảng bá loại hình du lịch này, thu hút không ít khách du lịch ghé thăm. Đối với riêng người dân tộc Tày tại địa phương, hoạt động giới thiệu này không chỉ cải thiện lợi ích kinh tế mà còn góp phần gìn giữ, phổ biến các giá trị tinh thần, văn hóa của họ đến bạn bè trong nước, quốc tế. 

Đặc trưng “bơi mảng” là được ghép từ tre lồ ô thô sơ tạo nên một chiếc thuyền bè lớn, phẳng để có thể phục vụ du khách. Đây cũng là phương thức di chuyển từ xưa đến nay của người người dân địa phương. Khi di chuyển trên bè mảng, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cây cối xanh mát. Bên cạnh đó, còn được lắng nghe giai điệu hát then du dương, cùng hoạt động gảy đàn tính hết sức điêu luyện của người dân địa phương sẽ khiến du khách cảm thấy vô cùng thú vị và thư giãn. 

Chị Đàm Thanh Hiền - nghệ sĩ đàn tính, hát then chia sẻ: “Công việc thường ngày của tôi là một giáo viên, ngoài ra tôi còn là nghệ sĩ trình diễn hát then, gảy đàn tính trên hồ Nà Nưa để phục vụ du khách. Tôi rất yêu công việc này. Ở nhà tôi luôn dạy cho con cái của mình về loại hình nghệ thuật này bởi vì tôi mong muốn gìn giữ, lưu truyền nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của người đồng bào dân tộc Tày đến thế hệ mai sau".  

“Tôi hy vọng rằng các du khách đến khu Di tích cây đa Tân Trào tại Tuyên Quang hãy thử tham khảo hoạt động “bơi mảng nghe hát then, đàn tính” vô cùng thú vị và tận hưởng khoảng thời gian khám phá vui vẻ tại quê hương cách mạng của chúng tôi", chị Hiền nói thêm. 

chi-hien-1722397886.jpg
Chị Hiền ngoài công việc là cô giáo còn là một nghệ sĩ vừa hát then, vừa gảy đàn tính rất điêu luyện để phục vụ du khách tại hồ Nà Nưa - Ảnh: Thúy Hiền.

Hát then, đàn tính là loại hình văn hóa nghệ thuật đặc trưng đã được UNESCO chứng nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong những dịp lễ quan trọng của người đồng bào Tày, Nùng, Thái thì chắc chắn không thể thiếu lời hát then ngân vang trên nền nhạc đàn tính được biểu diễn bởi những nghệ nhân là chính người dân địa phương. 

Hát then thường dùng trong các nghi lễ đi tìm hồn người ốm, xin con, xin tên, xin sức khỏe, xin cầu vạn vật tốt tươi, mùa màng bội thu, bản làng yên vui, hạnh phúc. Ngày nay, các đề tài được mở rộng hơn với đa dạng chủ đề khác nhau trong đời sống văn hó, tâm linh của người đồng bào dân tộc nơi đây.  

z5684710422548-a09525b95debb11a11447bfc7b50ea43-1722398024.jpg
Du khách chụp ảnh lưu niệm cùng mô hình đàn tính "siêu to khổng lồ" khi đi dạo trên hồ Nà Nưa - Ảnh: Thúy Hiền.

Khi trải nghiệm hoạt động này, bản thân tôi cảm thấy vô cùng tự hào và hạnh phúc. Điều làm tôi ấn tượng nhất đó chính là giọng ca ngân nga, cao vút của các nghệ sĩ hòa cùng tiếng đàn độc tấu giữa núi rừng. 

Nếu có dịp đến với “cái nôi cách mạng” tỉnh Tuyên Quang, du khách không nên bỏ qua địa điểm Di tích cây đa Tân Trào và đặc biệt là hoạt động bơi mảng, nghe hát then, gảy đàn tính trên hồ Nà Nưa. Trải nghiệm này du khách hiểu thêm về những nét văn hóa đa dạng, đặc trưng của mỗi cộng đồng trong 54 anh em dân tộc Việt Nam.

Hai Hiền