Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lễ hội Sông nước thu hút hàng triệu lượt khách, doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỷ đồng

Y.T
Theo thống kê sơ bộ từ ban tổ chức, sau 10 ngày diễn ra với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 đã tạo dựng những con số ấn tượng.

Tổng số lượt người dân TP.HCM và du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của Lễ hội đạt khoảng 4,5 triệu lượt. Tổng số khách đến TP.HCM từ ngày 31/5 - 9/6 là 1.301.000 lượt, trong đó khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt 1.180.000 lượt. Doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỷ đồng. 

Công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Quận 1 tăng 20% so với thường kỳ. Lượng khách của các doanh nghiệp kinh doanh đường thuỷ (ẩm thực, vận chuyển,…) tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày. Đồng thời, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp dịch vụ đường thuỷ, sau Lễ hội sông nước lần thứ nhất năm 2023, lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25-40%.

nguon-thanh-hiep-32-1718174444.jpg
Đông đảo du khách tham gia đêm bế mạc Lễ hội Sông nước năm nay.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách trong dịp diễn ra Lễ hội tăng từ 40% - 50% so với thường kỳ; nhiều khu điểm du lịch cũng báo cáo kết quả khách tham quan tăng so với cùng kỳ, trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%… cho thấy hiệu quả tích cực mà Lễ hội sông nước mang lại cho ngành dịch vụ và du lịch thành phố.

Ngoài ra, Lễ hội đã tạo được “làn sóng” hưởng ứng mạnh mẽ trên báo đài, mạng xã hội và các kênh truyền thông. Theo thống kê, sự kiện đã nhận được 4.435 lượt tin, bài trong nước và quốc tế, trong đó 3.525 tin, bài của hơn 100 cơ quan báo chí trên cả nước và 910 lượt tin bài trên các cơ quan báo chí nước ngoài. Sự kiện cũng nhận được sự hỗ trợ truyền thông trực quan thông qua màn hình led, LCD trên cả nước với hơn 13.000 màn hình/750 triệu lượt tiếp cận trong vòng 15 ngày (trung bình 50 triệu lượt/ngày). Sự kiện cũng thu hút hơn 43 triệu lượt like, view trên mạng xã hội.

img-2798-1718174444.JPG
Trình diễn thể thao dưới nước.
deeb3b5bf22951770838-1718174595.jpg
Chợ trái cây Trên bến dưới thuyền Quận 8.

Với kết quả đó, Lễ hội đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP.HCM – một đô thị sông nước giàu bản sắc - Thành phố của những lễ hội. Lễ hội đã góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch ẩm thực đặc trưng của TP.HCM.

Sự kiện còn tạo ra được xu hướng giáo dục kết hợp với giải trí, tôn vinh giá trị lịch sử và văn hoá, lòng tự tôn dân tộc trong cộng đồng thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, góp phần giáo dục truyền thống và mang lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến thành phố.

Tôn vinh giá trị văn hoá, du lịch của TP.HCM nói riêng và vùng Nam Bộ nói chung

Không gian trên bến dưới thuyền tại Bến Nội Đô kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, quận 1 đã tái hiện chân thực nhất về không gian chợ nổi miền Tây Nam Bộ xưa. Đặc biệt, trong năm nay còn có một nét mới của hoạt động là chuỗi hoạt động “Mỹ vị chợ nổi” lan toả thông điệp TP.HCM không chỉ là thành phố năng động, hiện đại, mà câu chuyện văn hóa, lịch sử của vùng đất này cũng góp phần định vị thương hiệu du lịch thành phố, một đô thị sông nước giàu bản sắc, đa văn hóa. “Không gian Ẩm thực Chợ nổi” quy tụ gần 20 gian hàng và 7 thuyền, đã thu hút 8.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm, mua sắm và thưởng thức các món ăn đặc sắc của vùng đất Nam Bộ. 

ae1473f35f07ff59a616-1718175426.jpg
Không gian Ẩm thực Chợ nổi tại bến Nội Đô. 

Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” tại bến Bình Đông, phường 13, quận 8 đã thành công khi tái hiện khung cảnh sông nước sống động mang đậm nét văn hóa Miền Tây đặc trưng, với sự tham gia của 118 gian hàng, đến từ các tỉnh Tây Nam bộ. Đã thu hút 2,2 triệu lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm, tổng doanh thu là 4 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ tăng 5 tấn hàng hoá sản phẩm so với năm 2023. 

ceaac4624610e54ebc01-1718175297.jpg
Gian hàng tại sự kiện "Trên bến dưới thuyền"

Lễ hội trái cây Nam Bộ tại Khu du lịch Văn hoá Suối Tiên đã diễn ra thành công tốt đẹp, đặc biệt có sự tham gia của Tổng Lãnh sự Lãnh sự Quán các nước Cuba, Lào, Italy, Trung Quốc, Hungary, Vương quốc Campuchia, Indonesia, Ấn Độ tại TP.HCM, đại diện các Hiệp hội hữu nghị các nước góp phần nâng tầm hội nhập quốc tế mở ra hành trình khám phá đầy thú vị với nhiều hoạt động đặc sắc mang đậm sắc màu văn hóa đa quốc gia. Chợ trái cây đặc sản với gần 50 gian hàng, cùng với hơn 20 đơn vị nhà vườn, các doanh nghiệp, hợp tác xã từ các tỉnh thành về tham dự với giá rẻ hơn thị trường từ 20% - 30%. Tính từ ngày 01/06 đến ngày 9/06 số lượng du khách đến tham quan Suối Tiên khoảng hơn 100.000 lượt khách, số lượng trái cây tiêu thụ được hơn 100 tấn.

82851bc196b335ed6ca2-1718175479.jpg
Lễ hội  trái cây Nam Bộ tại Khu du lịch Văn hoá Suối Tiên. 

Trong khuôn khổ Lễ hội còn có Hội thi ẩm thực sông nước TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Hương vị miền sông nước” do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức. Hội thi đã thu hút 28 đội thi, góp phần quảng bá, giới thiệu ẩm thực truyền thống Việt Nam, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia khi trải nghiệm các món ăn ẩm thực sông nước đặc sắc của Việt Nam. Trong 3 ngày tổ chức không gian ẩm thực sông nước đã có hơn 40.000 lượt khách đến trải nghiệm.

Y.T