Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch MICE đâu chỉ là đến để dự hội nghị, sự kiện!?

Đây là chia sẻ của CEO Nguyễn Ngọc Toản xung quanh câu chuyện về xu hướng du lịch MICE hiện nay được nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành theo đuổi.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), du lịch MICE có thể mang lại doanh thu cao gấp 4 đến 6 lần so với các loại hình du lịch khác. Tổ chức Du lịch Thế giới cũng đưa ra dự báo đến năm 2025, riêng ngành công nghiệp du lịch MICE sẽ thu được hơn 1.400 tỷ USD, tập trung ở hai khu vực châu  Âu và châu Á -Thái Bình Dương.

loai-hinh-du-lich-mice-3-1666022769-1702438498.jpg
Du lịch MICE tạo nên xu hướng mới. Ảnh: Wordpress

Các chuyên gia cũng nhận định, làm du lịch MICE hiệu quả không chỉ mang lại doanh thu trong lĩnh vực du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế – xã hội thông qua các sự kiện hội nghị, hội thảo mang tính quốc tế. Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, nét văn hóa lịch sử lâu đời đa dạng và ấn tượng là lợi thế để Việt Nam đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này.

MICE không đơn giản là tổ chức một sự kiện, hội nghị…

MICE là lĩnh vực bứt phá, dẫn dắt sự phát triển của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, nước ta chưa có chiến lược riêng về phát triển loại hình du lịch này, cũng như chưa có các thống kê, nghiên cứu chuyên sâu về thị trường du lịch MICE.

Đại diện phía công ty Du lịch Việt cũng nêu ra những hạn chế khách quan của du lịch MICE ở nước ta. Trong đó, có thể nhìn thấy hạ tầng tại một số địa phương chưa thực sự đủ đáp ứng, có những đoàn doanh nghiệp phải đưa vật liệu, đầu bếp từ TP.HCM đến địa phương thực hiện theo yêu cầu của đoàn MICE, dẫn đến giá thành tăng, giảm khả năng cạnh tranh với các điểm đến khác.

z4967479069557-f2b1740784e8fad88d32908f52acdaa9-1702438585.jpg
Tổ chức MICE cho doanh nghiệp trong nước. Ảnh: Du lịch Việt.

CEO Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc công ty Image Travel & Events chia sẻ về du lịch MICE ở Việt Nam trong việc thu hút khách châu Âu: “Du lịch MICE đối với khách Âu đến Việt Nam cũng còn ở mức khiêm tốn. Đó là do các chuyến bay đến Việt Nam chưa đa dạng và giá thành các chuyến bay rất cao. Chính điều đó du lịch MICE với khách châu  Âu đang phát triển mức độ tương đối”.

du-lich-mice-4-1680167670-1702438711.jpg
Du lịch MICE là cơ hội mở ra nhiều triển vọng đầu tư, kinh doanh . Ảnh: Vinpearl

Chính vì thế, nước ta cần phải có những chiến lược và chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện để du lịch MICE trong nước có bước chuyển mình rõ nét hơn trong tương lai. Như từng bước đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi để nước ta trở thành điểm đến hấp dẫn cho du lịch MICE, lồng ghép được bản sắc văn hóa hồn Việt.

Người làm du lịch MICE cần biết cách khai thác khách đến dự MICE nhiều nhất có thể, từ ăn, nghỉ, tham quan, mua sắm, thưởng thức văn hóa… Ngoài ra, việc khai thác và phát triển dòng sản phẩm MICE còn đang đối mặt với không ít thách thức và cạnh tranh từ chính các nước trong khu vực ASEAN.

Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE

Chỉ tính riêng các doanh nghiệp trong nước, năm 2023 vừa qua Du lịch Việt đã tổ chức hơn 800 đoàn khách thì chiếm đến gần 30% là du lịch MICE từ TP.HCM đến các địa phương trong nước. Với góc độ của doanh nghiệp lữ hành, ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt chia sẻ năm 2023 là một năm đặc biệt khởi sắc loại hình du lịch MICE – du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo và khen thưởng nhân viên. 

z4967479067291-3b64cf6c335eabfc926bab4cecad0181-1-1702438907.jpg
Du lịch sông nước. Ảnh: Công ty Du lịch Việt.

Theo ông Phạm Anh Vũ, các chính sách hỗ trợ như nới lỏng điều kiện visa, giá dịch vụ ổn định, các hãng hàng không mở nhiều đường bay thẳng là những yếu tố giúp cho thị trường MICE phát triển mạnh. Cùng với đó việc lồng ghép các hoạt động hội thảo, teambuilding để gắn kết tập thể, hay những hoạt động khảo sát khách hàng kết hợp với những chuyến du lịch đã chứng tỏ hiệu quả cho doanh nghiệp. Vì thế ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này. 

Số liệu từ Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho thấy, lượng khách MICE trong quý III năm 2023 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã phục vụ tổng cộng hơn 40.000 khách du lịch MICE trong và ngoài nước. Trong đó, lượng khách MICE trong nước đạt 32.180 khách.

z4967479069148-7e308460fbac8dd0249bb333b359bb4f-1702438944.jpg

Tháp Chàm Nha Trang. Ảnh: Công ty Du lịch Việt.

Việt Nam được xác định sẽ trở thành điểm đến du lịch MICE hàng đầu khu vực. Ở mức độ cơ sở hạ tầng lưu trú, nước ta đảm bảo phân khúc cao cấp, đặc biệt là với danh hiệu “Điểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á” được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới 2021. Đây chính là tiềm năng để du lịch MICE Việt Nam bay vào vùng trời mới.

Anh Nguyễn Ngọc Toản cũng chia sẻ lý do nước mình sở hữu tiềm năng mới: “Việt Nam là điểm đến còn rất mới đối với một số nước trên thế giới. Còn những nước như Singapore hoặc Thái Lan, Malaysia thì hoạt động du lịch MICE được nhiều nơi biết đến trước đó. Chính vì thế, việc tổ chức du lịch MICE ở Việt Nam trong thời gian này sẽ khiến du khách cảm thấy mới mẻ và hứng thú hơn”.

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE là viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition/Event (triển lãm/sự kiện). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở nhiều quốc gia.

So với các hình thức du lịch cá nhân hoặc du lịch nhóm thì đoàn khách của du lịch MICE rất đông, có khi lên tới vài trăm khách, mức chi tiêu cũng cao hơn so với khách đi tour thông thường. Đối tượng tham gia du lịch MICE thường là khách VIP với địa vị quan trọng, có tầm ảnh hưởng, thu nhập cao, khả năng chi trả tốt. Bên cạnh đó, các hội nghị, hội thảo,... nằm trong du lịch MICE đều được tổ chức ở các khách sạn, resort cao cấp, sử dụng những dịch vụ chất lượng.

MICE không phải là loại hình du lịch mới. Hình thức này đã phát triển qua nhiều giai đoạn. Hiện nay, MICE là sự tích hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và nền tảng hạ tầng nhất định. Từ du lịch MICE, các đơn vị tổ chức tìm được cơ hội đầu tư, hợp tác mới, mang đến lợi thế và tiềm năng cao hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp.

 

Ngân Trần