Hình ảnh những chiếc ghe neo đậu dọc bờ kênh Tẻ tại đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TP. HCM qua ống kính của Nguyễn Kỳ Anh vừa thân thương, quen thuộc vừa gợi nhớ nét văn hóa chợ nổi miền sông nước Tây Nam Bộ.
Mục lục
Những chiếc ghe neo đậu dọc bờ kênh Tẻ chở đủ loại trái cây miệt vườn đã biến nơi đây thành khu giao thương độc đáo mang đậm văn hóa chợ nổi miền Tây giữa lòng Sài Gòn.
Chàng travel blogger Nguyễn Kỳ Anh đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Anh từng thu hút nhiều sự quan tâm với dự án “Sài Gòn Moments” - dự án ghi lại những hình ảnh bình dị, hay khoảnh khắc đầy cảm xúc về các mảnh đời khó khăn. Mới đây, Nguyễn Kỳ Anh lại tiếp tục gây ấn tượng với bộ ảnh những chiếc ghe neo đậu dọc bờ kênh Tẻ (đường Trần Xuân Soạn, quận 7).
Chợ nổi kênh Tẻ là một trong những nơi buôn bán trái cây lớn nhất tại TP.HCM và hiện trở thành khu giao thương độc đáo mang đậm văn hóa miền Tây giữa lòng thành phố. Hình ảnh những chiếc thuyền ghe xuôi ngược, chở đầy trái cây từ miền Tây đến bờ kênh Tẻ để buôn bán cùng nhiều lời rao, tiếng trao đổi "trả giá" của khách mua tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp, bận rộn.
Hình ảnh con người cùng nhịp sống tại chợ kênh Tẻ qua ống kính của Nguyễn Kỳ Anh đều trở nên bình dị và thân thuộc.
Nói về cảm hứng làm nên bộ ảnh độc đáo này, Kỳ Anh chia sẻ rằng sau một ngày khi trên đường đi làm về anh vô tình thấy được hình ảnh của những chiếc ghe xuồng tấp nập. Khung cảnh gợi lên nhiều cảm xúc khiến cho anh cảm thấy nhớ nhà, nhớ quê hương miền sông nước của mình... và rồi muốn ghi lại cảm xúc ấy bằng những bức ảnh. Được biết để có được bộ ảnh này, Nguyễn Kỳ Anh đã phải bắt đầu chụp từ lúc sáng sớm.
Cùng VietnamTravel ngắm nhìn hình ảnh một chợ nổi miền sông nước tại TP.HCM bình dị, thân quen qua ống kính của Nguyễn Kỳ Anh nhé!
Ngày đêm thuyền ghe xuôi ngược trên dòng kênh mang hoa quả từ miền Tây về TP.HCM.Phút dừng chân nghỉ ngơi của người phụ nữ mưu sinh tại chợ nổi kênh Tẻ.Thuyền ghe ngoài để chở trái cây còn là nơi sinh sống nhiều thế hệ của các thương hồ nơi đây.Những mặt hàng được bán ra thường là các loại trái cây đặc sản quê nhà. Mùa nào quả ấy, nhiều nhất vẫn là các loại trái cây như dừa, chuối,...Những người thương hồ tại đây phần lớn là dân miền Tây, đến từ các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bạc Liêu…Trong số những con thuyền neo đậu, không ít hộ dân đã gắn bó với cái ghe bám trụ tại đây hết cả nửa đời người. Bao nhiêu thế hệ cứ thế sinh sống, chen chúc và lớn lên trong một chiếc ghe chật hẹp, thiếu thốn đủ phần. Ngày nắng thì rát lưng, ngày mưa thì ướt vai nhưng với họ chiếc ghe đã trở thành tri kỷ, luôn gắn bó vui buồn cùng nhau.Chợ chỉ nhỏ thôi nhưng người bán người mua tấp nập, rôm rả chào mời đủ loại trái cây đặc trưng của miền Tây Nam Bộ.Vốn là những thương hồ, buôn bán khắp các chợ nổi miền Tây Nam bô, nên nhiều gia đình chọn cách sống lênh đênh, lấy ghe làm nhà ngược dòng từ miền Tây lên tới Sài Gòn để giao thương mong kiếm được chút tiền lời, trang trải cuộc sống.Bán hết hàng, thương lái cho ghe trở về tỉnh để tiếp tục thu mua trái cây từ nhà vườn rồi vận chuyển lên TP.HCM phân phối. Mỗi chuyến đi khoảng vài ngày đến một tuần. Ngay khi một chuyến cập bến tại chợ kênh Tẻ thì chuyến ghe khác lại luân phiên trở về.Ở đây, có hàng trăm tiểu thương, đa phần không có đất đai trồng trọt. Cuộc sống thương hồ lênh đênh, cả gia đình cùng sinh sống trên ghe.Trên bờ nhịp sống đô thị hối hả thì dưới sông xuồng ghe cũng tấp nập chuyên chở bao nhiêu hoa trái miệt vườn về với người dân thành phố. Chợ nổi kênh Tẻ, "chợ nổi Sài Gòn" là những tên gọi mà người dân vẫn thường nói khi nhắc đến khu chợ đặc biệt này.
Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia cũng như lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp bất động sản trên khắp cả nước nhằm giảm chi phí đầu vào, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồng thời làm ấm lại thị trường sau thời gian dài ngủ đông, khơi thông dòng chảy, tạo nguồn cung phong phú, dồi dào trên thị trường trong thời gian tới.
Tham gia cuộc thi với 15 thí sinh đến từ nhiều địa phương, đoàn đầu bếp Việt Nam đã giành thành tích cao nhất tại Battle of The Pastry & Bakery 2025 ở Malaysia, gồm 16 HCV, 5 HCB, 11 HCĐ và 2 cúp lớn, khẳng định vị thế nghề bánh Việt Nam trên trường quốc tế.
Tối 20/7, thương hiệu VUNGOC&SON ra mắt bộ sưu tập thời trang ấn tượng tại thành phố Đà Nẵng. Sàn diễn có chiều dài 300m dọc bến cảng sông Hàn, kỳ vọng đưa hình ảnh Đà Nẵng đến gần hơn...
Hướng đến cột mốc 18 năm hình thành và phát triển, Trần Anh Group triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm với tên gọi “Chốt nhà liền tay – Lãi vay miễn lo” nhằm mang đến giải pháp an cư và đầu tư hiệu quả trong giai đoạn thị trường đang dần phục hồi.
Ngày 21/7, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) chính thức công bố quyết định bổ nhiệm Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Anh Tuấn giữ chức vụ Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch – đơn vị trực thuộc Hiệp hội.
Các địa phương và đơn vị quản lý di tích Hà Nội chủ động triển khai phương án bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn quản lý, đồng thời tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch trong thời gian có cảnh báo lũ.
Năm 2025, xu hướng chọn bánh Trung thu tiếp tục khẳng định vị thế của món quà này không chỉ là thức bánh truyền thống dịp Tết Trung Thu mà còn là sứ giả của sức khỏe và sự tinh tế.
Tính đến chiều 20/7, vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, 4 người mất tích. Gần 1.000 người tham gia cứu hộ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Trước diễn biến phức tạp của bão WIPHA, Sở Du lịch Ninh Bình yêu cầu các khu, điểm du lịch triển khai ngay phương án ứng phó, đặt an toàn du khách lên hàng đầu.