Tại sao giá vé máy bay nội địa năm nay cao ngất ngưởng?

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, chưa có đủ cơ sở để xem xét giảm giá dịch vụ cất/hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có cuộc họp với đại diện các hãng hàng không trong nước về kiến nghị giảm giá dịch vụ cất/hạ cánh đối với chuyến bay nội địa năm 2023. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với ý kiến cho rằng, chưa có đủ cơ sở để xem xét giảm giá dịch vụ cất/ hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023.

Theo dự báo của Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển nội địa năm 2023 dự kiến đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Như vậy, thị trường vận tải nội địa đã và đang phục hồi như giai đoạn trước dịch COVID-19. Nguồn thu từ dịch vụ cất/hạ cánh là để chi trả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định. Tuy nhiên, nguồn thu này hiện nay còn đang hạn chế, cần cân đối để bố trí cho công tác sửa chữa, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các cảng hàng không đảm bảo khai thác an toàn.

Tại cuộc họp, thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá lại hiện trạng khu bay tại các cảng hàng không để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì phù hợp.
 

chc-1681199161.jpg
 

Trước đó, một số hãng hàng không trong nước đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% phí cất/ hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong năm 2023.

Theo các hãng hàng không, dù thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so với năm 2019 nhưng thị trường quốc tế năm 2022 mới chỉ phục hồi được khoảng 30% so trước dịch. Hơn nữa, năm 2023 các hãng hàng không dự kiến vẫn chịu áp lực giá dầu leo thang cộng với các nguy cơ tiềm ẩn về khủng hoảng kinh tế, lạm phát trên thế giới. Do đó, dự báo năm nay vẫn là năm khó khăn với ngành hàng không Việt Nam khi thị trường quốc tế dự kiến chỉ hồi phục ở mức 80% so với năm 2019. Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không khó có thể kinh doanh có lãi.

Bởi vậy, các hãng hàng không đánh giá rất cần sự ủng hộ và hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành; trong đó Bộ Giao thông Vận tải thông qua việc tiếp tục duy trì các giải pháp chính sách hỗ trợ về chi phí, đảm bảo khả năng cạnh tranh khi có sự tham gia ngày càng đông của các hãng hàng không quốc tế. Điều này nhằm hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và trong thời gian trước mắt.
Một trong những giải pháp được đề xuất là tiếp tục hỗ trợ giảm 50% phí cất/ hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong năm 2022 và 2023 như đã được áp dụng trong giai đoạn 2020-2021./.

Anh Tuấn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/tai-sao-gia-ve-may-bay-noi-dia-nam-nay-cao-ngat-nguong-a971.html