Bộ đôi nam thần Pickleball "hái” huy chương vàng tại Việt Nam

Top 37 Pickleball thế giới Marcel Chan và Phúc Huỳnh đã tạo nên kỳ tích khi giành ngôi vô địch đôi nam khu vực châu Á. Họ đã chia sẻ những trải nghiệm thú vị và câu chuyện đầy cảm hứng về Pickleball đến các tín đồ thể thao đích thực.

Trong những ngày gần đây, bộ môn Pickleball đã trở thành một làn sóng mới trong giới trẻ Việt Nam. Phúc Huỳnh và Marcel Chan, bộ đôi đến từ Hiệp hội Pickleball Việt Nam – Mỹ (VAPA), xuất sắc giành chức vô địch đôi nam tại giải đấu Pickleball mở rộng khu vực châu Á diễn ra ở TP.HCM. Trong buổi trò chuyện cùng Vietnam Travel, họ đã có những chia sẻ thú vị về niềm đam mê với môn thể thao này.

bia-tuitui-1-1729221736.jpg

Mời hai bạn giới thiệu về bản thân một chút. 

Marcel: Xin chào mọi người, tôi là Marcel Chan. Tôi đến từ Kailua Oahu, Haiwaii, Mỹ và tôi có kinh nghiệm chơi tennis từ nhỏ cho đến bây giờ. Tôi thích lướt sóng và các hoạt động thể thao tốt cho sức khỏe. Hiện tại tôi cũng đang rất hứng thú với niềm đam mê mới tìm được của mình ở môn pickleball. Tính tôi dễ chịu và khá thoải mái, và tôi cũng muốn mang tinh thần đó vào sân pickleball.

462704791-460835290326832-5293667286757660671-n-1729221807.jpg
Marcel Chan - nam thần Pickleball đến từ Mỹ. 

Phúc Vinh: Xin chào, tôi là Phúc Vinh. Tôi sinh ra ở Việt Nam và chuyển đến Haiwaii lúc mới 3 tuổi. Tôi bắt đầu chơi tennis vào năm 8 tuổi. Tôi phát hiện ra môn Pickleball ở trường và cũng dần mê luôn môn này. Tôi chơi Pickleball từ năm ngoái và rất hào hứng muốn xem thử môn thể thao này sẽ phát triển như thế nào, đồng thời cũng muốn tìm kiếm nhiều cơ hội chơi cho cả hai đứa tôi.

459054683-17900660997025981-3452565124805236123-n-1729221807.jpg
VĐV Phúc Vinh người Mỹ gốc Việt. 

Bạn có nhắc đến việc cả hai trước đó đã chơi tennis, vậy thì điều gì ở Pickleball làm hai bạn thấy thích thú và muốn đổi sang chơi môn thể thao này?

Marcel: Tôi từng là huấn luyện viên tennis cho sinh viên ở các trường cao đẳng/đại học ở Mỹ, thế rồi công việc này khiến tôi trở nên cực kì căng thẳng mỗi khi tới mùa đấu. Có rất nhiều thứ cần phải làm và tôi phải quản lý rất nhiều người chơi với cái tôi lớn và cá tính mạnh.

Tôi và sếp cũ của mình cần phải tìm thứ gì đó để giải tỏa căng thẳng, nên bọn tôi quyết định sao lại không thử chơi Pickleball nhỉ? Thế rồi từ ngày đó trở đi, tôi không thể ngừng chơi. Chuyện gì tới cũng tới, tôi nghỉ việc làm huấn luyện viên tennis để lao vào con đường Pickleball chuyên nghiệp.

Phúc Vinh: Về phần Vinh, Vinh nghĩ lý do mà mình yêu Pickleball là vì nó không yêu cầu quá nhiều về chiều cao. Vinh từng chơi tennis và có một chiều cao lý tưởng ở môn này là rất quan trọng. Tuy nhiên với Pickleball, chiều cao ít quan trọng hơn hẳn. Tôi có thể bùng nổ và di chuyển nhanh nhẹn hơn trên sân đấu, rất hợp với lối chơi của mình.

425c6b42-2b30-4962-8570-dde05495eabf-1729221808.jpg
Hai VĐV chia sẻ những trải nghiệm thú vị về Pickleball với Vietnam Travel.

Điều gì ở pickleball bạn nghĩ là khác biệt hoặc giống nhau khi so sánh với các môn thể thao khác như quần vợt, bóng bàn, cầu lông?

Marcel: Đây là một câu hỏi rất hay! Trong tennis, chúng ta có kĩ thuật về kiểm soát mặt sân và một số đòi hỏi về kĩ năng di chuyển linh hoạt. Trong bóng bàn, chúng ta có kĩ thuật đập bóng trên không và kĩ thuật xoay lật cổ tay khi đập bóng. Trong cầu lông, ta lại có kĩ thuật đón đập cầu cao quá đầu. Khi tổng hợp tất cả những kĩ năng vừa kể trên, chúng ta sẽ có một người chơi Pickleball lợi hại.

440941720-1581359636038769-8250353821463264430-n-1729221807.jpg
Marcel trên sân đấu. 

Marcel: Để tôi cho bạn thêm một vài minh chứng từ tôi. Tôi từng dùng rất nhiều kĩ thuật của một người chơi tennis vào pickleball, tuy nhiên sau đó, tôi phải xem nhiều và học hỏi những đoạn phim của người chơi cầu lông và bóng bàn để xem cách họ đánh quả bóng từ nhiều hướng và bằng nhiều cách khác nhau. Bởi vì khi chơi tennis, tôi chủ yếu chỉ nghĩ đến một số cú đánh “tủ”, nhưng khi sang Pickleball, tôi phải cố quên đi một số kĩ thuật đánh của tennis vì nó không còn phù hợp nữa. Có kinh nghiệm lâu năm chơi tennis rất có ích khi tôi đến với Pickleball, nhưng khi tôi muốn đạt được một số thành tựu cao hơn, hoặc cố đạt được đánh giá chuyên môn cao hơn, đó là lúc mà kĩ thuật của hai môn bóng bàn và cầu lông sẽ tỏa sáng.

Hai bạn có những lời khuyên gì với những người vừa bắt đầu làm quen với pickleball?

Marcel: Với những bạn mới, tôi nghĩ chủ yếu là hãy chơi với một tinh thần thoải mái, cởi mở. Hãy chơi với tinh thần học hỏi nữa, đặc biệt nếu bạn từng chơi quần vợt, đừng chơi quá rập khuôn với những gì bạn đã biết.

Hãy là một người chơi dễ thương, tìm một người bạn tập cùng thoải mái, kết thật nhiều bạn. Rồi khi mà bạn đã nắm bắt được một số điểm quan trọng của môn này và muốn nâng cao tầm của mình, hãy bắt đầu nâng cao trình độ luyện tập lên.

Pickleball là một môn giải trí rất dễ kết bạn, nhưng nếu bạn muốn chơi chuyên nghiệp, bạn phải thật sự dành thời gian ra tập luyện càng nhiều càng tốt. Với người mới, đừng để ý nhiều, chơi vui vẻ là chính, đối xử tốt với mọi người, và bạn sẽ có một hội bạn đông đúc chơi cùng.

Phúc Vinh: Lời khuyên số một của tôi là cứ vui thôi. Pickleball là một môn thể thao mà ai cũng có thể chơi thư giãn được. Đừng có khó khăn quá lúc trên sân, đánh giá kĩ thuật hoặc quá tập trung vào điểm số. Chỉ cần ra sân chơi thôi, một môn thể thao mà ai cũng chơi được, kể cả gia đình hay con cái bạn. Chơi vui vẻ là trên hết, vậy đó!

bia-tuitui-2-1729222487.jpg
Với Phúc Vinh chơi Pickleball vui vẻ là trên hết.

Như các bạn đã thấy, pickleball đang phát triển rất mạnh, trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Các bạn nghĩ sao về tốc độ phát triển của môn thể thao này, và các bạn có nghĩ đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam nên có một giải đấu riêng cho pickleball không?

Marcel: Sau quãng thời gian chơi Pickleball ở Mỹ, tôi thấy thị trường Pickleball đã tới điểm bão hòa rồi. Nó từng có quãng thời gian phát triển kinh khủng vào năm đầu tiên lúc chúng tôi bắt đầu chơi. Bây giờ thì tốc độ phát triển đã chững lại.

Ở Việt Nam, tôi cảm thấy sự phát triển vẫn đang tiếp tục và đang tăng lên theo cấp số nhân. Tôi nghĩ rằng ngay bây giờ sẽ là thời điểm tuyệt vời để tổ chức các sự kiện và một giải đấu danh giá dành riêng cho Pickleball.

Phúc Vinh: Theo tôi thì thị trường Pickleball ở Mỹ đã bùng nổ khoảng hai năm trước. Việt Nam đang phát triển sau khoảng hai đến ba năm so với Mỹ trong môn này và cũng đang ở giai đoạn bùng nổ. Vì vậy, đây là khoảng thời gian thích hợp để có thể tạo ra những thay đổi lớn. Những gì các bạn đang làm rất tốt vì nó sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho mọi người. Nhưng phải làm ngay bây giờ. Không thể chậm trễ hơn nữa.

thanh-thanh-huyen-1729221807.jpg
Hai VĐV trong giải đấu Pickleball Celebrity Championship - PILI cup 2024.

Ở Việt Nam, nhiều người thích dành ra một vài ngày đi du lịch chỉ để chơi thể thao, ví dụ một số người chơi tennis hay golf. Các bạn thì sao?

Phúc Vinh: Sẽ tuyệt lắm nếu có thể đi đâu đó du lịch vài ngày để chơi thể thao rồi quay về nhà. 

Marcel: Chúng tôi có biết nhiều người ở Mỹ rất hứng thú và đã tham gia các tour du lịch thể thao như vậy. Một vài tay vợt chuyên nghiệp từ Mỹ vừa dẫn nhóm bạn của tôi từ Hawaii sang Croatia, và họ đã có một chuyến du lịch Pickleball tuyệt vời ở một quốc gia nước ngoài đẹp đẽ. Tôi nghĩ điều đó cũng hoàn toàn khả thi ở Việt Nam. Đồ ăn ở đây quá tuyệt vời, có rất nhiều cảnh đẹp để khám phá, và cộng đồng Việt Nam rất thân thiện. Vậy nên mình nghĩ Việt Nam sẽ là một điểm đến tuyệt vời cho một chuyến du lịch Pickleball.

Cảm ơn những chia sẻ từ Phúc Vinh và Marcel!

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/bo-doi-nam-than-pickleball-hai-huy-chuong-vang-tai-viet-nam-a5906.html