Nhà leo núi Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công “ngọn núi tử thần” cao 8.163m

Theo thông tin từ ông Rajendra Dhakal - cán bộ liên lạc của Chính phủ Nepal, anh Nguyễn Mạnh Duy chính thức là nhà leo núi Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Manaslu - đỉnh núi cao thứ 8 thế giới với độ cao 8.163m.

Theo đó, trong suốt chặng hành trình chinh phục đỉnh Manaslu - một trong những đỉnh núi đầy thử thách nhất hành tinh, anh Nguyễn Mạnh Duy cùng người bạn đồng hành là Temba Bhote - một hướng dẫn viên leo núi chuyên nghiệp đã leo núi một mạch từ ngày 19/9 mà không cần rotation (không trải qua quá trình thích nghi độ cao). Đây cũng chính điều mà ít ai dám thử khi chinh phục các đỉnh núi cao trên 8.000m.

145646dm-1727624306.jpg
Anh Nguyễn Mạnh Duy và người bạn đồng hành Temba Bhote đã chinh phục thành công đỉnh Manaslu có độ cao 8.163m vào 14 giờ 51 ngày 22/9 (theo giờ địa phương). Ảnh: Himalaya Daily.

"Đỉnh Manaslu nổi tiếng với địa hình hiểm trở và điều kiện thời tiết khó lường, chính vì vậy mà việc chinh phục thành công đỉnh núi này càng trở nên đáng khen ngợi. Đây là một thành tựu lịch sử trong giới leo núi không chỉ cho Việt Nam mà còn cho cả Nepal", Himalaya Daily, tờ báo uy tín của Nepal dành hết lời khen ngợi trước thành tựu đầy tự hào của cả 2 nước.

Thông thường để chinh phục đỉnh núi này, các nhà leo núi sẽ mất khoảng 65 ngày. Việc chinh phục đỉnh Manaslu được xem là bước đệm hoàn hảo để hướng tới đỉnh Everest. Song do địa hình hiểm trở, cộng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt gây ra các vụ lở tuyết nên người dân địa phương gọi nơi đây là “ngọn núi tử thần”. Từ năm 1991, chính quyền địa phương mở cửa chào đón khách du lịch tới leo ngọn Manaslu, đặc biệt là những ai có nhu cầu chinh phục ở khu vực dọc biên giới giữa Nepal và Tây Tạng.

461231072-10162056270064917-6403006531122188792-n-1-1727624467.jpg
Anh Nguyễn Mạnh Duy trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục Manaslu, đỉnh núi cao thứ 8 trên thế giới. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về hành trình chinh phục đỉnh núi Manaslu, anh Nguyễn Mạnh Duy cho biết đã cảm thấy rất sung sướng khi biết mình là người Việt Nam đầu tiên cắm lá cờ Tổ quốc trên đỉnh Manaslu. Có thể nói, đây không chỉ là cột mốc đáng tự hào của anh Nguyễn Mạnh Duy khi có thể mang thành tích cao trong lĩnh vực thể thao mạo hiểm về cho nước nhà, mà còn là sự kiện đánh dấu mốc cho sự nghiệp của anh Temba Bhote khi anh trở thành hướng dẫn viên đầu tiên đưa một nhà leo núi Việt Nam lên đỉnh Manaslu - đỉnh núi cao thứ 8 thế giới với độ cao 8.163m.

Nguyễn Mạnh Duy sinh năm 1984 tại Hà Nội. Với đam mê vùng đất Himalaya và văn hóa Tây Tạng, cũng như Phật giáo, năm 2014, anh sáng lập Không gian Văn hóa Tây Tạng - Himalaya tại Hà Nội. Kể từ đó, anh dành hết tâm trí và thời gian theo đuổi các chuyến leo núi với mục tiêu cuối cùng là chinh phục đỉnh Everest, nóc nhà của thế giới.

Cao thứ 8 trên thế giới, đỉnh Manaslu còn được biết đến với danh xưng "ngọn núi tử thần" bởi địa hình hiểm trở bao gồm sườn dốc, những rặng núi sắc nhọn, khe nứt nguy hiểm và quanh năm bị bủa vây bởi thời tiết khắc nghiệt. Dù vậy, nhờ những rặng núi dài và chuỗi thung lũng băng giá, Manaslu vẫn có sức thu hút khó cưỡng đối với những nhà thám hiểm.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/nha-leo-nui-viet-nam-dau-tien-chinh-phuc-thanh-cong-ngon-nui-tu-than-cao-8163m-a5768.html