Thừa Thiên Huế: Ngành du lịch chung tay thúc đẩy giảm rác thải nhựa

Trong thời gian qua, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Dự án WWF - Việt Nam tổ chức nhiều lớp tập huấn cho người quản lý cùng cán bộ nhân viên của các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ, khách sạn, công ty lữ hành, điểm du lịch... nhằm nâng cao nhận thức về giảm nhựa trong ngành du lịch.

Mới đây, ngày 25/9, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cùng dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa miền Trung Việt Nam” đã tổ chức sơ kết giai đoạn 2023 - 2025 về việc giảm thiểu rác thải nhựa. Với nhiều chương trình và hoạt động thiết thực, dự án đã đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần quảng bá Huế như một điểm đến du lịch xanh, bền vững.

hoi-thao-1727317104.jpeg
Toàn cảnh hội thảo.

Theo kế hoạch, có 7 nhiệm vụ chính được triển khai nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, 80% số nhiệm vụ đã hoàn thành, với phần còn lại dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý 4 năm 2025.

Thời gian qua, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Dự án WWF - Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn cho người quản lý và cán bộ nhân viên của các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ, khách sạn, công ty lữ hành, điểm du lịch... nhằm nâng cao nhận thức về giảm nhựa trong ngành du lịch. Đặc biệt, năm 2023, Hiệp hội Du lịch tỉnh, với sự hỗ trợ từ WWF, đã biến khu du lịch Lương Quán - Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, TP. Huế) thành điểm đến giảm thiểu rác thải nhựa. Đến tháng 9/2024, đã có 4 tour du lịch giảm thải nhựa đi vào hoạt động, được tổ chức bởi các đơn vị uy tín như Hue Vacation, Restour, Du lịch An Phú và Du lịch Long Mã.

Không chỉ dừng lại ở các tour du lịch, các cơ sở lưu trú cũng tích cực tham gia vào chiến dịch này. Đến nay, đã có 12 khách sạn đăng ký cam kết giảm rác thải nhựa, bao gồm các khách sạn lớn như Azerai La Residence Huế, Alba Spa Huế, Melia Vinpearl Huế và Mường Thanh Huế.

du-lich-xanh-thuy-bieu-2-17036745146301344906218-1727316691.jpeg
Du khách sử dụng các dịch vụ tại "Thủy Biều – điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa".

Sở Du lịch tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá các tour du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đến các đoàn Farmtrip, đồng thời chia sẻ thông tin và kế hoạch giảm rác thải nhựa đến khách du lịch quốc tế và các hãng lữ hành.

Theo đánh giá từ Sở Du lịch, các chương trình giảm thiểu rác thải nhựa đã lan tỏa mạnh mẽ và bước đầu mang lại những thay đổi tích cực, hướng đến một nền du lịch xanh và bền vững cho Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp một số khó khăn, đặc biệt là việc chuyển hóa nhận thức thành hành động cụ thể của các doanh nghiệp, du khách và người dân trong hệ sinh thái du lịch. Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp cơ sở lưu trú đã tích cực tham gia, nhưng các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành và điểm du lịch vẫn chưa thật sự chủ động trong việc thực hành giảm rác thải nhựa.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết năm 2023 tỉnh đã đón 3,2 triệu lượt khách, và dự kiến con số này sẽ tăng lên 4 triệu lượt khách vào năm 2024. Sự phát triển mạnh mẽ này cũng đi kèm với nguy cơ gia tăng lượng rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần, trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ.

20240925081418-17272449748801703636660-1727316483.jpeg
Ông Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại sự kiện.

Do đó, triển khai kế hoạch giảm thải nhựa của ngành du lịch Thừa Thiên Huế góp phần biến những lợi thế khác biệt trong du lịch của Huế trở thành những giá trị hiện thực trong thang điểm năng lực cạnh tranh phát triển du lịch. Đồng thời, đưa ngành du lịch Huế phát triển xứng tầm với tiềm năng với các hoạt động, sản phẩm và sự chung tay của cộng động doanh nghiệp, người dân và du khách với chính quyền địa phương gia tăng hoạt động du lịch xanh và phát triển bền vững.

gn2-scxg-1727316844.jpeg
Các đơn vị du lịch tham gia phát biểu, chia sẻ về các giải pháp giảm rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh.

Song song đó, lãnh đạo ngành du lịch Thừa Thiên Huế cũng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, đơn vị lữ hành, các điểm du lịch… và toàn thể cộng đồng cùng chung tay hành động để góp phần xây dựng môi trường du lịch ngày càng thân thiện, tích cực, văn minh. Cụ thể, ngay tại hội thảo, một số đơn vị du lịch đã chia sẻ những sáng kiến, mô hình hay trong công tác giảm rác thải nhựa. Một số đơn vị cũng đã ký cam kết triển khai hoạt động giảm rác thải nhựa cấp cơ sở.

P.V (Tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/thua-thien-hue-nganh-du-lich-chung-tay-thuc-day-giam-rac-thai-nhua-a5734.html