Món ngon lâu đời nên thử khi đến thăm “cửa ngõ thủ đô”

Quận Hà Đông, trước là tỉnh Hà Đông (thành lập từ năm 1904) với bề dày lịch sử, nơi đây có nhiều điểm tham quan, du lịch lẫn ẩm thực nổi tiếng.

829effd79b0a3d54641b-1727258210.jpg
Hà Đông nổi tiếng với nhiều điểm du lịch làng nghề, du lịch tâm linh, phố ăn về đêm.

Thị xã Hà Đông xưa là khu vực sầm uất, đông người do có tuyến quốc lộ chạy qua, mệnh danh là "cửa ngõ thủ thô". Lịch sử hình thành lâu đời biến Hà Đông trở thành một vùng đất trù phú, giàu văn hóa, nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp, khu di tích và biết bao món ăn ngon. Một số món ăn đến giờ đã có tuổi đời “lâu như thị xã”.

Phở gà bến xe

Bến xe Hà Đông cũ nằm ngay mặt đường Trần Phú, nay thuộc phường Văn Quán, quận Hà Đông. Trước đây, ở bến xe thường có các gánh rong mời chào bánh mì, cháo nóng, dọc rìa bến lác đác dăm ba cửa tiệm nhỏ liêu xiêu bán phở gà, bia hơi, lạc luộc, vị nước phở lúc bấy giờ lõng bõng, nhạt thếch.

Chỉ cho đến khi quán phở gà bà M. mở cửa, người ta mới biết phở gà thơm ngọt có vị thế nào. Dù quán mở cách bến xe chừng 200 m nhưng rất đông thực khách lẫn cánh tài xế vẫn tìm đến quán để ăn phở, thêm tràng trứng hoặc đôi khi là dăm ba cái chân gà béo loáng mỡ.

Bán buôn cho đến tận khi bến xe Hà Đông đóng cửa, nhưng quán phở gà bà M. hiện nay chẳng thiếu khách đến ăn. Điều đáng nói là sau hơn 3 thập kỷ, nước phở gà bà M. nấu vẫn mang đặc trưng thanh ngọt không đổi, ẩn sâu trong đó còn thoang mùi thơm của lá bạc hà, húng quế. Phở được đơm khá nhiều thịt gà, loại thịt thả vườn chắc, dai và không hề ngấy. Đặc biệt giá của mỗi bát phở cũng chỉ giao động từ 40 nghìn đồng, có tăng thêm nếu thực khách gọi thêm tràng trứng hay trứng chần.

2cf7f713a0c1069f5fd0-1727258168.jpg
Phở gà nhiều thịt và ăn kèm cùng rau thơm, giá đỗ các loại dậy mùi.

Địa chỉ quán tại ngõ 140 Trần Phú, Hà Đông – cạnh lốp ô tô Dân Chủ.

Ốc luộc Sơn Liên

Kinh doanh từ những năm 1980, đến năm 1987 quán ốc Sơn Liên chính thức trở nên nổi tiếng. Dù xung quanh có tới 3 trường đại học, nhưng quán nhất quyết hướng đến người sành ăn nên giá thành không rẻ. Ốc bán ra toàn những con béo ngậy, thơm ngọt từ cả bát nước luộc dấm ớt sả cay nồng.

b8ed9fbfc262643c3d73-1727258168.jpg
Biển quán ăn từ bao nhiêu ăn đến nay đã sờn cũ nhưng bên trong vẫn nườm nượp người.

Ban đầu, quán chỉ bán ốc mít, ốc lẫn luộc, nước canh ốc, ngao hấp chứ thực đơn chưa đa dạng như ngày nay. Bây giờ, ngoài ốc cửa hàng còn kinh doanh thêm các món nhậu, món cháo đa dạng cũng ngon không kém.

Bà Liên cho biết ốc nhập về phải là ốc đồng, do trước đây Hà Đông không thiếu ruộng. Con ốc béo ngậy, bóng loáng hãy còn tươi, bám đầy thành chậu. Ốc mít to nhai giòn sần sật, ốc vặn be bé nhưng ngon ngọt, thỉnh thoảng còn có trai đồng, ngao trắng ở các cửa sông nhập về. Ngày nay dù nguồn ốc tận nơi không còn nhưng chất lượng ốc ở quán hầu như không thay đổi.

Để đa dạng món ăn, quán bây giờ còn có thêm cháo tim cật đậm đà, mỗi bát đều đầy đủ cuống tim giòn, cật mềm dai và một nắm rau tía tô, kinh giới giải cảm. Để phục vụ cánh văn phòng, bà Liên bán thêm cả chân gà rang muối, đùi gà chiên mắm và cả cơm rang cho những ai muốn ăn no.

922b7fe7243a8264db2b-1727258168.jpg
Ốc mít béo ngậy luộc cùng sả, ớt thơm nồng.

Giá cả trung bình/người ăn từ 150 nghìn đồng trở lên, quán chỉ bán từ 17h đến 21h là đóng cửa.

Bún chả Khánh Vân

Bán từ những năm 2000, bún chả Khánh Vân thời điểm đó chỉ bán trong ngõ nhỏ, phục vụ cho người dân lao động và sinh viên các trường An Ninh, Kiến Trúc hoặc xa hơn một chút là Học viện Bưu chính viễn thông.

Hiện tại bún chả Khánh Vân ngon có tiếng ở Hà Nội và nếu nói ngon nhất Hà Đông cũng có thể không sai. Chả ở đây nướng xém bì rất kĩ, mỡ từ miếng ba chỉ chảy ra làm thịt vừa thơm, vừa mọng nước chứ không khô. Với chả viên, chủ cửa hàng cho biết chị cẩn thận ướp qua đêm với công thức đặc biệt, tỉ lệ mỡ nạc là 70-30 đan xen nhau, nhồi thêm hành thơm, hành lá nên khi nướng dậy mùi nức mũi.

e87c02de5903ff5da612-1727258168.jpg
2 bát bún tùy giá 40 hoặc 50 nghìn đồng tại quán.

Linh hồn của bát bún phải kể đến thứ nước chấm thiên ngọt ám mùi thịt mang vị chua của đu đủ dấm, Nên dù mỡ màng, thực khách chẳng hề cảm thấy ngấy. Bún ở đây có 2 loại 40 và 50 nghìn đồng, tùy vào lượng thịt. Quán cũng bán thêm nem rán ăn kèm với giá 7 nghìn đồng/cái hoặc 20 nghìn đồng/3 cái.

Bún sườn mọc Khải Dung

Nằm gần cuối phố Hoàng Hoa Thám, bún mọc Khải Dung chỉ nghi ngút khói đến đúng 10 giờ sáng là hết hàng.

Quán mở từ năm 1985 bởi ông Trần Quang Khải, từ đó cho đến nay quán vẫn nổi tiếng với món "bún sườn mọc măng" ngon “nuốt lưỡi”. Mỗi ngày, quán bán từ 100 kg bún, 90 kg sườn, chưa kể khoảng 2 nồi nước suýt, chỉ riêng việc tính tiền đã làm râm ran cả con phố nhỏ.

Mỗi bát bún sườn mọc ở đây có từ 3 miếng sườn dày thịt, mọc trắng giòn sần sật thơm mùi nấm hương, mọc nhĩ, chan với nước canh măng có chút the đắng làm bừng tỉnh vị giác.

b50e01cd5a10fc4ea501-1727258168.jpg
Bún mọc sườn măng nổi tiếng.

Giá cho mỗi bát bún ở đây giao động từ 40 đến 100 nghìn đồng. Thường thực khách sẽ đến từ sớm, có vài người còn mua hàng chục bát mang về, vậy nên nếu đến muộn thì chắc chắn phải đợi đến sáng hôm sau.
 

Uy Danh

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/mon-ngon-lau-doi-nen-thu-khi-den-tham-cua-ngo-thu-do-a5731.html