Lào Cai ra mắt 4 tour du lịch kết hợp thiện nguyện sau thiên tai

Sở Du lịch tỉnh Lào Cai vừa công bố một sáng kiến độc đáo với việc xây dựng 4 tour du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện tại những điểm đến nổi tiếng như Sa Pa, Bắc Hà, Mường Hum và Y Tý. Động thái này nhằm khôi phục hoạt động du lịch sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, trong tuần lễ bão Yagi đổ bộ từ 6/9 đến 12/9, lượng khách du lịch giảm mạnh tới 72% so với tuần trước đó, với gần 66.000 lượt khách và doanh thu chỉ đạt 229 tỷ đồng, giảm 71%. Các tour du lịch trong tháng 9 gần như bị hủy bỏ hoàn toàn, khiến doanh thu giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2023. Thiệt hại ước tính lên tới 15 tỷ đồng trong lĩnh vực du lịch.

laocaiqq-1726364039-1727058411.jpeg
Rất nhiều điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Ảnh: baolaocai

Để nhanh chóng phục hồi du lịch, Lào Cai đang triển khai các tour du lịch gắn liền với hoạt động thiện nguyện, tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm và đồng hành cùng những người dân và bản làng bị ảnh hưởng. Dự kiến, 4 tour sẽ chính thức hoạt động trong tháng 9.

sapaaa-1727059257.jpeg
Du khách nước ngoài tặng quà cho người dân bị thiệt hại bởi mưa bão tại Sa Pa - Ảnh: baolaocai

Tour Khám Phá Sa Pa (3 ngày 2 đêm) sẽ đưa du khách trải nghiệm chợ đêm, nhà thờ đá, hồ Sa Pa, cùng tham quan bản Lao Chải và Tả Van, nơi sinh sống của đồng bào H'Mông và Giáy. Du khách cũng sẽ có cơ hội chinh phục "nóc nhà Đông Dương" bằng cáp treo, thưởng thức ẩm thực độc đáo, và đặc biệt là thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình và trường học tại xã Mường Hoa, nơi chịu thiệt hại nặng nề từ bão.

Tour Bắc Hà (3 ngày 2 đêm) mang đến trải nghiệm du thuyền trên sông Chảy, khám phá dinh thự Hoàng A Tưởng, chợ đêm Bắc Hà và tham gia chương trình thiện nguyện giúp đỡ học sinh khó khăn ở Hoàng Thu Phố hoặc xã Lùng Phình.

Tour Du Lịch Cộng Đồng Bảo Yên (2 ngày 1 đêm) mời gọi du khách tham quan các đền thờ, thưởng thức ẩm thực Tày, đồng thời tham gia thăm hỏi và tặng quà cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

y-ty-1727058971.jpeg
Nếp sống, phong tục tập quán của người dân tộc thiểu số tại Y Tý thu hút du khách. Ảnh: Blog của Rọt

Cuối cùng, Tour Khám Phá Mường Hum - Y Tý - Lũng Pô (3 ngày 2 đêm) sẽ đưa du khách trải nghiệm các đặc sản địa phương, tham quan những điểm đến tuyệt đẹp và tham gia hoạt động thiện nguyện tại A Lù và Nậm Pung.

Ngành du lịch Lào Cai đã hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề do bão Yagi. Các doanh nghiệp, ban ngành và chính quyền địa phương đang dốc sức khắc phục, nhanh chóng lên phương án phục hồi ngành "công nghiệp không khói" vốn được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của Lào Cai. Bên cạnh các tour mới, Sở Du lịch Lào Cai còn đề xuất đầu tư cho một triển lãm tranh ảnh và tư liệu về thiệt hại do bão Yagi, nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình sau thiên tai cho du khách. Nhiều hoạt động xúc tiến du lịch khác cũng sẽ được tổ chức, như Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 và lễ hội "Thổ cẩm Tây Bắc - Sắc màu thổ cẩm Lào Cai".

Trước đó, từ ngày 13/9, UBND thị xã Sa Pa đã mở lại các điểm du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách. Các điểm đến như khu du lịch cáp treo Sun World Fansipan Legend, vườn đá Tả Phìn, thác Bạc và nhiều địa điểm khác đã sẵn sàng chào đón du khách trở lại.

P.V (Tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/lao-cai-ra-mat-4-tour-du-lich-ket-hop-thien-nguyen-sau-thien-tai-a5696.html