Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long ngổn ngang rác, hàng trăm tình nguyện viên chung tay làm sạch biển

Ông Phạm Hà khẳng định: “Bền vững không chỉ là khẩu hiệu mà là hành động thiết thực. Vịnh Hạ Long cần được bảo tồn và duy trì vẻ đẹp để chào đón du khách quốc tế".

Sau hai tuần cơn bão số 3 đổ bộ, các điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Ninh, trong đó có Vịnh Hạ Long, ngổn ngang rác, ảnh hưởng lớn đến cảnh quan cùng trải nghiệm của du khách. Trước thực tế này, nhiều tình nguyện viên đã chung tay dọn dẹp, thu gom rác thải nhằm trả lại khung cảnh sạch đẹp cho biển, bãi tắm.

donracvinhhalong6-1726972213.jpg
Các tình nguyện viên dọn rác.

Cuối tuần, một nhóm tình nguyện viên gồm các học sinh, nhân viên của một số công ty du lịch từ Hà Nội, cùng du khách quốc tế, đã tổ chức chương trình "Chung tay làm sạch Vịnh Hạ Long". Là người đứng ra kêu gọi chương trình, ông Phạm Hà - Chủ tịch sáng lập LuxGroup, chuyên cung cấp dịch vụ tàu du lịch hạng sang quanh các tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh, cho biết ông vô cùng lo lắng khi đã hơn 2 tuần nhưng cảnh quan vẫn chưa được dọn sạch.

"Tại Hạ Long, tình trạng rác thải, đặc biệt là sau các trận bão lớn, trở nên nghiêm trọng với lượng rác trôi nổi trên vịnh và tại các bãi biển. Các khu vực xung quanh bờ và nhiều điểm du lịch quan trọng đều bị ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường và làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của di sản thế giới này. Điều này đòi hỏi một nỗ lực chung để giữ gìn môi trường trong sạch, đồng thời bảo vệ tài sản thiên nhiên quốc gia", ông Phạm Hà chia sẻ.

donracvinhhalong10-1726972214.jpg
LuxGroup tổ chức hoạt động "Chung tay làm sạch Vịnh Hạ Long".

Vì thế, LuxGroup tổ chức hoạt động "Chung tay làm sạch Vịnh Hạ Long" với mong muốn nhanh chóng dọn sạch biển, trả lại cảnh quan cho các bãi tắm. LuxGroup luôn coi việc bảo vệ Vịnh Hạ Long là trách nhiệm quan trọng, không chỉ vì cam kết bền vững của tập đoàn mà còn vì đây là một biểu tượng du lịch quốc gia. Ông Phạm Hà khẳng định: “Bền vững không chỉ là khẩu hiệu mà là hành động thiết thực. Vịnh Hạ Long cần được bảo tồn và duy trì vẻ đẹp để chào đón du khách quốc tế". Việc tổ chức hoạt động làm sạch này nằm trong chuỗi sự kiện của LuxGroup nhằm bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng địa phương.

donracvinhhalong2-1726972215.jpg
Sau mỗi cơn bão, tình hình rác ở Vịnh Hạ Long lại thêm nghiêm trọng.

Đoàn tình nguyện viên bao gồm 100 nhân viên của LuxGroup và cư dân địa phương đã phối hợp thực hiện hoạt động dọn dẹp. Chương trình được chia làm hai ca sáng và chiều, với các khu vực trọng điểm như bờ biển Tuần Châu và các điểm du lịch nổi tiếng trên vịnh. Buổi chiều, đoàn tập trung dọn dẹp tại Âu tàu Tuần Châu, bao gồm việc thu gom rác trên cả bờ và dưới nước.

LuxGroup ước tính sẽ thu gom được khoảng 5 xe tải rác thải các loại, bao gồm 2 tấn rác nhựa và rác trôi nổi. Số rác này sẽ được phân loại và xử lý theo các quy chuẩn môi trường của tỉnh Quảng Ninh, trong đó sẽ ưu tiên tái chế những vật liệu có thể sử dụng lại.

donracvinhhalong3-1726972215.jpg
Các tình nguyện viên vớt rác, phân loại để xử lý.

Chia sẻ thêm về tình hình đón khách của các du thuyền LuxGroup sau bão số 3, ông Phạm Hà bày tỏ rằng LuxGroup đã khẩn trương khắc phục thiệt hại, bao gồm việc trục vớt và sửa chữa các tàu thuyền bị hư hỏng. Các du thuyền như Heritage Cruises và Emperor Cruises đã sẵn sàng đón khách trở lại từ giữa tháng 9. Dù chịu thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng, tập đoàn đã phục hồi nhanh chóng và dự kiến hoàn thành công việc sửa chữa hoàn toàn vào ngày 15/10.

LuxGroup cam kết không chỉ mang đến trải nghiệm du lịch sang trọng mà còn thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường, kết nối với cộng đồng địa phương để phát triển bền vững.

donracvinhhalong5-1726972213.jpg
Khung cảnh bãi biển đầy ngổn ngang rác sau cơn bão số 3.
donracvinhhalong4-1726972215.jpg
Các tình nguyện viên tích cực làm việc.
donracvinhhalong7-1726972214.jpg
Đoàn đã dọn được 5 xe tải rác.
donracvinhhalong9-1726972255.jpg
Đoàn tình nguyện viên.

 

Bài: Lam Giang - Ảnh: LuxGroup

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/di-san-thien-nhien-the-gioi-vinh-ha-long-ngon-ngang-rac-hang-tram-tinh-nguyen-vien-chung-tay-lam-sach-bien-a5688.html