Sân bay khó hạ cánh bậc nhất thế giới, chỉ 50 phi công chinh phục được đường băng lọt thỏm giữa 2 đỉnh núi cao gần 5.500m

Khi phi công thực hiện cú đáp xuống ngoạn mục trên đường băng hẹp, hàng trăm hành khách vỗ tay, thở phào nhẹ nhõm.

Sân bay khó hạ cánh bậc nhất thế giới

Sân bay quốc tế Paro tại Bhutan là một trong những sân bay đặc biệt nhất thế giới. Đường băng lọt thỏm giữa 2 đỉnh núi cao gần 5.500m, đòi hỏi phi công có trình độ kỹ thuật cao, kinh nghiệm dày dạn mới có thể chinh phục được. Chính sân bay và những điều kiện đầy thách thức này càng làm tăng thêm sự bí ẩn cho Bhutan - quốc gia nằm trên dãy Himalaya với khoảng 800.000 người sinh sống.

Từ trước đến nay, chỉ có khoảng 50 phi công chinh phục được đường băng "khó nhằn" này. Theo Cơ trưởng Chimi Dorji - người đã làm việc tại hãng hàng không quốc gia Bhutan, Druk Air (hay còn gọi là Royal Bhutan Airlines), trong 25 năm, Paro “khó bay nhưng không nguy hiểm”.

“Điều này thách thức kỹ năng của phi công, nhưng không nguy hiểm, vì nếu nguy hiểm, tôi đã không bay", ông nói.

paro1-1726715504.jpg
Sân bay quốc tế Paro có một đường băng nhựa đường dài 2.265m - Ảnh: mtcurado/Getty

Sự kết hợp giữa các yếu tố địa lý làm cho Paro trở nên tuyệt đẹp. Khung cảnh hùng vĩ khiến ai nấy phải trầm trồ. Nhưng chính những yếu tố này cũng khiến việc bay ra và vào Paro trở nên khó khăn, đòi hỏi chuyên môn cao.

Paro là sân bay loại C, có nghĩa là phi công phải được đào tạo đặc biệt để bay đến đó. Họ phải thực hiện hạ cánh thủ công, không có radar. Như Dorji nói, điều quan trọng là phi công phải biết địa hình xung quanh sân bay; chỉ cần làm hỏng một phần nhỏ, bạn có thể hạ cánh trên nóc nhà của ai đó.

“Ở Paro, bạn thực sự cần có kỹ năng và kiến thức về địa hình của địa phương. Chúng tôi gọi đó là đào tạo năng lực khu vực hoặc đào tạo khu vực hoặc đào tạo tuyến đường từ bất kỳ nơi nào đến Paro”, ông nói với CNN Travel.

Bhutan nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, có hơn 97% là núi. Thủ đô Thimpu của Bhutan cao khoảng 2.350m so với mực nước biển. Paro thấp hơn một chút, cao khoảng 2.300m.

Không chỉ phải nắm chắc địa hình, các phi công khi muốn ra vào Paro phải tìm hiểu kỹ thời tiết nơi đây. Vào khoảng tháng 10, nơi đây có gió rất mạnh nên mọi người đều muốn hạ cánh trước buổi trưa để đảm bảo an toàn. Bởi vì, từ trưa có thể sẽ có nhiều luồng nhiệt, nhiệt độ cao.

paro2-1726715504.jpg
Ảnh chụp từ trên cao về đường tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Paro - Ảnh: fotofritz16/Getty

Mùa gió thường từ tháng 6 đến tháng 8. Đây cũng là thời điểm có nhiều mưa, thậm chí có mưa đá to bằng quả bóng golf.

Thêm một điều đặc biệt ở Paro chính là không có chuyến bay đêm nào, bất kể mùa nào, do thiếu radar.

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến mức độ khó của Paro là thứ mà Dorji gọi là “chướng ngại vật” – cụ thể là địa hình đồi núi bao quanh sân bay. Đường băng chỉ dài khoảng 2.200m và được bao quanh bởi hai ngọn núi, do đó phi công chỉ có thể nhìn thấy đường băng từ trên không khi họ sắp hạ cánh xuống đó.

Ngành hàng không của Bhutan

Mọi thứ đang thay đổi ở Bhutan và ngành hàng không là một trong số đó. Quốc vương Bhutan, Jigme Singye Wangchuck, gần đây chọn Gelephu, thị trấn 10.000 dân gần biên giới Ấn Độ, làm địa điểm xây dựng "Tân Thành phố Chánh niệm". Sân bay Gelephu tuy là sân bay nhỏ nhưng lại có nhiều ưu điểm hơn Paro. Địa hình ở Gelephu phẳng hơn nhiều và có đủ chỗ để xây dựng đường băng dài hơn, dễ dàng hơn cho các phi công không chuyên và có thể chứa được máy bay phản lực khổng lồ.

Druk Air, thành lập năm 1981, còn khá non trẻ so với những hãng bay trên thế giới. Bhutan mới chỉ có vài chục phi công được cấp phép bay nên đang chú trọng đào tạo, tuyển dụng phi công trẻ trong nước.

"Với tư cách là cơ trưởng giàu kinh nghiệm và người đào tạo phi công, tôi giống như cầu nối giữa hai thế hệ. Bhutan có thể tăng gấp đôi số phi công được cấp phép trong những năm tới. Dù thế nào đi nữa, tôi rất mong chờ điều này", Dorji, 43 tuổi, nói.

Trong vòng vài năm tới, có thể sẽ có các chuyến bay thẳng tới Bhutan từ Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông.

paro3-1726715504.jpg
Điểm tham quan nổi tiếng Bhutan - tu viện Tiger Nest

Bhutan được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất châu Á. Sự thịnh vượng của đất nước này được đo bằng chỉ số hạnh phúc. Điểm đến nổi tiếng nhất của Bhutan là tu viện Tiger Nest nằm cheo leo trên vách núi đá granite cao 3.000m.

Có thời điểm Bhutan không muốn đón tiếp khách du lịch để bảo tồn văn hóa và bảo vệ môi trường. Nơi đây không coi du lịch là hoạt động để kiếm tiền, tạo thu nhập cho đất nước. Doanh thu từ du lịch được dùng để tái đầu tư vào sản phẩm du lịch.

Theo CNN

Lam Giang

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/san-bay-kho-ha-canh-bac-nhat-the-gioi-chi-50-phi-cong-chinh-phuc-duoc-duong-bang-lot-thom-giua-2-dinh-nui-cao-gan-5500m-a5659.html