Hàn Quốc: Những món ăn kỳ dị thử thách vị giác của khách quốc tế

Bên cạnh những món ăn "quốc dân” được nhiều du khách biết đến của quốc gia này như kim chi, cơm trộn, bánh gạo cay và mì tương đen... các món ăn sau đây của Hàn Quốc hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác mới mẻ và thử thách khẩu vị thực khách.

Thịt bò sống (Yukhoe): Bất kỳ ai đến Hàn Quốc cũng nên thử một lần

Nếu ở Đức có món Crudos, Pháp có Tartare, Đan Mạch là TartarMad thì ở Hàn Quốc sẽ có món Yukhoe. Đối với Việt Nam, món này có thể hiểu là gỏi bò sống. Tuy không phổ biến như bánh gạo cay hay kimbap, cơm trộn và cả kim chi nhưng Yukhoe lại được lòng du khách Hàn Quốc. Người dân thường sẽ giới thiệu với bạn bè quốc tế khi nói về món ăn độc đáo ở quốc gia này. Được biết, món ăn lấy cảm hứng từ Tartare của Pháp nhưng lại được biến tấu phù hợp với văn hóa Hàn. 

4-1519-1726714466.jpg
Món gỏi bò sống được ăn cùng quả lê của Hàn Quốc. Nhiều chương trình ẩm thực của quốc gia này cho rằng đây là món ăn giải nhiệt mùa hè.

Khi chế biến Yukhoe, đầu bếp sẽ chú trọng vào việc chọn lựa những phần thịt bò tươi ngon, mọng nước và giữ được màu đỏ bắt mắt. Sau khi làm sạch, thịt bò sẽ được xoay nhuyễn hoặc cắt lát mỏng. Tiếp đó, họ sẽ trộn thịt với các gia vị như: nước tương, đường, muối và dầu mè, hành lá, tỏi băm và hạt mè, tiêu,... Những nguyên liệu “thần kỳ” làm mất đi mùi tanh vốn có của thịt bò. 

5-1519-1726714438.jpg
Một phần Yukhoe khi thực khách gọi món ở các quán ăn của Hàn.

Thêm vào đó, để món ăn dậy mùi thơm ngon và beo béo. Đầu bếp sẽ để lòng đỏ trứng gà và trộn đều để các thành phần món ăn được hòa quyện vào nhau, mang lại khẩu vị thơm ngon, ấn tượng và vô cùng mới mẻ với thực khách.

Thịt ngựa sống (Mal-gogi): Món ăn dành cho thực khách “can đảm”

Món ăn này thường được phục vụ ở đảo Jeju của Hàn Quốc. Nơi đây có truyền thống chăn nuôi ngựa lâu đời. Mal-gogi thường được thưởng thức kèm với các loại gia vị như nước tương, tỏi băm, gừng băm và dầu mè. 

8-1524-1726714691.jpg
Món ăn này cũng được ăn kèm với quả lê Hàn Quốc.

Món ăn này khá giống với cách chế biến của món gỏi bò sống (Yukhoe). Các đầu bếp ở Jeju sẽ thái mỏng miếng thịt ngựa sau đó kết hợp với các gia vị khử mùi và thêm lòng đỏ trứng gà. 

Bạch tuộc tươi sống (Sannakji): Thử thách thị giác và vị giác thực khách

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng, đặc trưng của Hàn Quốc được khách nước ngoài thích thú, và cách làm món ăn này cũng khá đơn giản.

Trong đó, bạch tuộc tươi ngon đóng vai trò là linh hồn chính của Sannakji. Các đầu bếp sau khi rửa sạch bạch tuộc tươi sống sẽ cắt nhỏ và rưới một chút dầu mè, chút muối và mè rang. Những con bạch tuộc vẫn ngoe nguẩy, đối với một số người điều này khá sợ hãi nhưng lại là một trải nghiệm vô cùng hấp dẫn. Khi thưởng thức, thực khách sẽ có thể cảm nhận được độ tươi ngon qua sự dai giòn, ngọt thịt và dậy mùi thơm từ nước chấm hòa quyện với thịt bạch tuộc vẫn cựa quậy ở đầu lưỡi.

2-1515-1726714438.jpg
1-1514-1726714438.jpg

Điều lưu ý khi thưởng thức món ăn này thực khách phải nhai thật kỹ, tuy bạch tuộc đã chết khi cắt nhỏ nhưng các dây thần kinh vẫn còn hoạt động. Việc không nhai kỹ sẽ dẫn đến các tua bạch tuộc sẽ bám vào cổ họng và miệng gây nguy cơ nghẹt thở.

Cá đuối lên men (Hongeo-hoe): Đặc trưng mắm cá của xứ sở kim chi

Nếu Việt Nam có món mắm bò hóc, với Hàn Quốc sẽ là món cá đuối lên men với mùi vị đặc trưng không phải ai cũng chịu được. 

Để làm được món này, cá đuối sẽ được ủ trong rơm nhiều ngày. Món cá đuối lên men là một trong những món ăn khó thưởng thức mà không phải người dân địa phương nào cũng dùng được món ăn này. Nhiều trang ẩm thực Hàn Quốc cho biết, vị của món ăn này giống mùi vị amoniac, nếu ăn vào sẽ giữ lại trong miệng, thậm chí mùi hương của món này sẽ lưu giữ trên quần áo, tóc của thực khách.

994f35395b39934418-1726714857.webp
Món ăn được người Hàn Quốc hướng dẫn ăn kèm với kim chi, thịt luộc và cá đuối lên men.
1-2-1726714857.webp
Người dân Hàn Quốc sẽ thưởng thức kèm với thịt luộc, kim chi cùng rượu Soju, sẽ giúp làm giảm đi mùi vị khó chịu của món ăn này.

Đây là món ăn đặc trưng địa phương ở tỉnh Nam - Jeolla. Tuy có mùi vị kén thực khách nhưng lại là món quý không thể thiếu trong các mâm cúng của người dân nơi đây. Giá của món ăn này ở Hàn Quốc là 40.000 WON tương đương 49 USD cho cá nhập khẩu và 80.000 WON (98 USD) cho cá đánh bắt nội địa.
 

Hải Ngân (tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/han-quoc-nhung-mon-an-ky-di-thu-thach-vi-giac-cua-khach-quoc-te-a5658.html