Sa Pa sạt lở nặng, nhiều khách sạn mở cửa đón người dân tránh nạn

Theo khảo sát, có khoảng 10-15 cơ sở lưu trú tại Sa Pa thông báo hỗ trợ cho người dân và khách du lịch bị mắc kẹt do mưa bão.

Tình hình mưa lớn ở các tỉnh miền Bắc vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Chính phủ đã phát cảnh báo đến 16 tỉnh thành tiếp tục nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá trong 6 giờ tới. Cụ thể gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa.

Sa Pa cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do sạt lở đất. UBND thị xã Sa Pa đã thông báo tạm dừng mọi hoạt động du lịch từ ngày 8/9. Theo đó, Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa đề nghị các đơn vị như Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Ban Quản lý Phát triển Du lịch và Di tích, Ban Quản lý Khu du lịch Hàm Rồng và các điểm du lịch trên địa bàn thị xã chủ động kiểm tra và có phương án ứng phó với hoàn lưu cơn bão số 3 để đảm bảo an toàn về tài sản và người, đặc biệt là các điểm có thác, suối và địa hình phức tạp. Đồng thời, tạm dừng đón khách tham quan tại các điểm di tích, danh thắng đến khi có thông báo mới của UBND thị xã.

satlo-1725956489.jpg
16 tỉnh thành tiếp tục nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá trong 6h tới - Ảnh: Thông tin Chính phủ

Đối với các xã, phường trên địa bàn thị xã Sa Pa, đề nghị tăng cường tuyên truyền, kiểm tra các khu, điểm du lịch trên địa bàn quản lý. Yêu cầu các khu, điểm du lịch thực hiện dừng đón khách để đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng con người.

Bên cạnh đó, đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh thông báo tới các doanh nghiệp thành viên trong Hiệp hội chủ động đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; dừng đưa khách du lịch đi tham quan các điểm du lịch và các hoạt động ngoài trời từ ngày 8/9 cho đến khi có thông báo mới của UBND thị xã Sa Pa.

Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch và cơ sở lưu trú tại Sa Pa đã hỗ trợ chỗ ăn ở miễn phí, đảm bảo an toàn cho du khách và người dân bị mắc kẹt trên địa bàn do ảnh hưởng bởi mưa lũ.

sapa3-1725956551.jpg
 
sapa5-1725956552.jpg
Nhiều cơ sở lưu trú tại Sa Pa hỗ trợ người dân, khách du lịch bị mắc kẹt do mưa bão.

Khách sạn Sapphire Sapa đăng thông báo có 25 phòng trống, hỗ trợ tất cả mọi người đi du lịch bị mắc kẹt hoặc người dân. Chủ khách sạn khẳng định hỗ trợ miễn phí cho tất cả mọi người, mở cửa 24/24 để đón người: "Đến hiện tại, khách sạn vẫn còn trống 4 - 5 phòng do có người đã liên hệ nhưng không đến được vì đường bị tắc", chủ khách sạn bày tỏ.

Chủ của khách sạn Bing Sapa Hotel & Restaurant cũng đăng tải thông tin: "Nhà bác nào ở Sa Pa bị sạt lở, chưa có chỗ ở tạm, em mời mọi người qua nhà em ở tạm. Hiện em còn 12 phòng rộng, 2 giường lớn, tối đa ngủ 4 người/phòng. Em hỗ trợ ở, máy sấy, máy giặt miễn phí".

Khách sạn Bình Lan Sa Pa thông báo: "Hiện tại do tuyến đường Sa Pa bị sạt lở đất nhiều, tất cả các du khách cũng như người dân đi công tác và làm việc tại Sa Pa mà chưa về được, mọi người bắt buộc phải lưu trú lại hãy đến với khách sạn Bình Lan. Em miễn phí 100% cho tất cả du khách, người dân bị mắc kẹt lại Sa Pa do sạt lở đất ảnh hưởng bởi mưa lũ ạ. Em mong mọi người chia sẻ thông tin cho mọi người biết đến ạ. Nhà em hiện tại có 12 phòng trống, ở được khoảng 40 người".

Khách sạn Sapa Melody Hotel chia sẻ thông tin hỗ trợ miễn phí toàn bộ quỹ phòng nghỉ cho bất kỳ du khách hay người dân nào đang mắc kẹt tại Sa Pa do đường bị mưa lũ sạt lở ngày 9/9 và 10/9. 

Theo khảo sát, có khoảng 10-15 cơ sở lưu trú tại Sa Pa thông báo hỗ trợ cho người dân và khách du lịch bị mắc kẹt do mưa bão.

Lam Giang

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/sa-pa-sat-lo-nang-nhieu-khach-san-mo-cua-don-nguoi-dan-tranh-nan-a5564.html