Việt Nam nỗ lực trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Nhiều chuyên gia du lịch đánh giá rằng hiện nay Việt Nam có mức hạ tầng phát triển tốt, cần phát huy vai trò điện ảnh trong quảng bá du lịch.

Tiềm năng từ thị trường khách Mỹ

Trong khuôn khổ Tọa đàm trực tuyến: "Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới", các chuyên gia du lịch nhận định Hoa Kỳ là một trong những thị trường nguồn du lịch lớn của Việt Nam và là quốc gia có nền điện ảnh phát triển hàng đầu thế giới. Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam bày tỏ đây là Top 5 thị trường khách đến Việt Nam. Khách đến từ Hoa Kỳ chủ yếu là khách hưu trí, người có tuổi nên các doanh nghiệp lữ hành đang có các sản phẩm đặc thù, phù hợp với nhu cầu của du khách.

baonhandan3-1725936252.jpg
Các đại biểu tham gia Tọa đàm.

Ngoài ra, hãng hàng không Việt Nam và Hoa Kỳ có sự hợp tác phát triển nên khách du lịch có sự tăng trưởng hai chiều. Việc này sẽ thúc đẩy các hãng hàng không tăng cường các đường bay thẳng đến phía Đông và phía Tây Hoa Kỳ. Điều này mở ra kỳ vọng lớn về sự trao đổi khách du lịch, tăng trưởng du lịch hai bên.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Thái - Đại diện Tổng công ty Du lịch Hà Nội cũng chia sẻ rằng, khách du lịch Mỹ thích tìm hiểu lịch sử, văn hóa. Các chương trình tour cho khách Mỹ thường sẽ có lịch tham quan không quá dày đặc, chủ yếu là sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và du lịch biển.

Hiểu rõ nhu cầu khách hàng, đơn vị tập trung vào các sản phẩm du lịch cơ bản truyền thống ở Việt Nam, bao gồm các tour tham quan các di tích lịch sử, các thắng cảnh nổi bật, kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của Việt Nam như: Trải nghiệm ẩm thực đường phố, trải nghiệm văn hóa Việt Nam qua các show Múa rối nước, Nhã nhạc cung đình Huế, Ký ức Hội An hay tour nghỉ dưỡng tại những bãi biển đẹp của Việt Nam…

Lối đi cho du lịch điện ảnh

Điện ảnh là ngành nghệ thuật có khả năng phổ biến rộng rãi, sức kết nối và lan tỏa thông điệp nhanh, hướng đến đa dạng đối tượng khán giả. Những bối cảnh phim đẹp, thể hiện được giá trị di sản văn hóa, bản sắc dân tộc... cùng với câu chuyện cuốn hút sẽ có tác động tới tâm trí và tình cảm người xem. Từ đó thôi thúc khán giả đến phim trường, nơi các bộ phim được quay để khám phá, trải nghiệm thực tế.

Trên thực tế, nhiều dự án phim lớn của Hollywood đã đem lại hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ, góp phần tăng trưởng du lịch và kinh tế. Từ năm 2001 sau khi các phần phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” (Lord of the Rings) phát hành, lượng khách quốc tế đến New Zealand đã tăng 50%. Tại Anh, trong giai đoạn 2011-2014, khi series phim "Harry Potter" lên sóng cũng giúp tăng 230% du khách quốc tế đến nước này. Các địa danh tuyệt đẹp ở Croatia, Iceland, Bắc Ireland, Scotland… xuất hiện trong bộ phim "Trò chơi vương quyền" (Game of Thrones) cũng khiến nơi đây trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng.

baonhandan7-1725947949.jpg
Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Tại Việt Nam, những năm qua đã đón các đoàn phim Hollywood như "Peter Pan", "Kong: Skull Islands"; các chương trình truyền hình như "Good Morning America" hay phim tài liệu BBC "Planet Earth III" (đạt 200 triệu lượt xem trên thế giới)... đã mang đến hiệu quả rõ rệt. Quảng Bình trở thành điểm đến được truyền thông và du khách quốc tế quan tâm hay những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cũng khiến các nơi này trở thành cái tên nổi bật.

Các đoàn làm phim nước ngoài thường thích cảnh sắc, bối cảnh ở Việt Nam bởi sự đa dạng, đặc sắc, mới lạ. Nhiều chuyên gia du lịch đánh giá rằng hiện nay Việt Nam có mức hạ tầng phát triển tốt, cần phát huy vai trò điện ảnh trong quảng bá du lịch. Hiện nay, chúng ta đang tranh thủ nền điện ảnh tiên tiến thế giới như Hollywood, Bollywood, tiếp cận nhiều Liên hoan phim như Cannes, Pháp, châu Âu… Việt Nam cũng có một số lợi thế về phát triển điện ảnh, quảng bá du lịch như tổ chức Liên hoan phim châu Á.

Mặc dù được đánh giá là xu hướng du lịch có nhiều tiềm năng nhưng du lịch điện ảnh cũng gặp không ít trở ngại. Ông Lê Hồng Thái cho biết, đối với đoàn làm phim, ngoài sản phẩm tour cơ bản, truyền thống với các điểm tham quan có cảnh quan đẹp, các di sản thế giới… đoàn làm phim sẽ quan tâm đến các tour miền núi với cảnh quan đẹp, có thể tiếp cận người dân địa phương để tìm hiểu văn hóa, cuộc sống, bản sắc riêng biệt… từ đó tìm bối cảnh phù hợp hoặc ý tưởng cho các bộ phim.

Qua các tour này, đơn vị giới thiệu những cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vĩ của Việt Nam, con người, cuộc sống, văn hóa, ẩm thực Việt Nam... được du khách đánh giá cao; khả năng đáp ứng các yêu cầu của đoàn làm phim: chỗ ăn ở, hỗ trợ pháp lý liên quan đến việc xin phép quay phim tại các địa điểm.

Ông Lê Hồng Thái nói thêm rằng với du lịch điện ảnh, trước đây đã đón rất nhiều đoàn khách, dù khả năng chi trả cao nhưng dư địa sau đó rất hạn chế. Cần những hướng đi mới để khai thác tối đa thị trường này.

ninhbinh-1725948097.jpg
Bối cảnh ngôi làng thổ dân của Ninh Bình trong phim "Kong: Skull Island".

Với mong muốn phát triển du lịch điện ảnh, đưa Việt Nam trở thành điểm đến điện ảnh mới của thế giới, sắp tới sẽ có chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng chuyến xúc tiến này sẽ là cơ hội để Việt Nam giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người, bối cảnh làm phim, du lịch, hợp tác... Đặc biệt, tiến hành quảng bá gắn liền với các sản phẩm du lịch, văn hóa, thương hiệu quốc gia.

Bên cạnh đó, tập trung vào kết nối doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm chủ thể. Bước đầu, có 5 hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến xúc tiến này, trong đó các địa phương cam kết sẽ bảo trợ và có cơ chế hỗ trợ các đoàn làm phim Hoa Kỳ. Dự kiến, sắp tới sẽ có các cuộc xúc tiến điện ảnh Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Thứ trưởng nhấn mạnh thêm rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng cũng tồn tại một số điểm nghẽn, chưa bắt nhịp với dòng chảy chung, cho nên cần có những chính sách cụ thể. Quản lý Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, tạo điều kiện để doanh nghiệp, người làm phim, người làm du lịch, người làm hàng không vận tải... của hai quốc gia được kết nối và có cam kết cụ thể với nhau. Một số địa phương, doanh nghiệp du lịch sẵn sàng hỗ trợ về phòng nghỉ, máy bay, kể cả nhân lực, hạ tầng... cho đối tác để phát triển xúc tiến.

Hiện nay đã có hơn 500 người đăng ký tham dự chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam, dự kiến có thể lên đến 1.000 người. Tuy nhiên, BTC sẽ sàng lọc để chọn khách phù hợp với tiêu chí, mục tiêu khoảng 300 người.

Đặc biệt, trong danh sách đăng ký có rất nhiều người nổi tiếng, nhiều nhà sản xuất phim hào hứng tham gia cùng sự kiện, chia sẻ về kinh nghiệm của mình. Ông Nguyễn Châu Á - CEO Chua me đất Quảng Bình cho biết đang có kế hoạch xúc tiến sắp xếp mời đạo diễn Oliver Stone tham dự - đây người có nhiều giải Oscar, sẽ tạo điểm nhấn cho sự kiện quảng bá của chúng ta. Sự kiện cũng thu hút 100 tờ báo lớn của Mỹ như CNN, Hollywood… đến đưa tin.

Lam Giang

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/viet-nam-no-luc-tro-thanh-diem-den-moi-cua-dien-anh-the-gioi-a5561.html