Điểm du lịch đầu tiên tại Bà Rịa - Vũng Tàu được trao chứng nhận trung hòa carbon

Vừa qua, Viện Nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo doanh nghiệp (3AI) đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao chứng nhận điểm đến trung hòa carbon cho điểm du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây cũng là khu du lịch đầu tiên tại đây đạt chứng nhận này, đánh dấu bước tiến quan trọng theo định hướng du lịch ”net zero”.

Theo đó, Suối Rao Ecolodge nằm trên một triền đồi với diện tích 5ha, cạnh rừng phòng hộ Xuân Sơn thuộc địa bàn huyện Châu Đức. Khoảng 16 năm trước, nơi đây chỉ là vùng đất sỏi đá, chủ yếu trồng các cây nông nghiệp ngắn ngày.

Với ý tưởng xây dựng một ngôi làng sinh thái, tôn trọng và phát huy những giá trị bản địa, bà Lê Thị Nga - Giám đốc Công ty TNHH kiến trúc cảnh quan Thượng Uyển (chủ đầu tư Suối Rao Ecolodge) cùng các nhà khoa học, chuyên gia đã thực hiện dự án trồng rừng phủ xanh đồi trọc. Hiện 95% diện tích của Suối Rao Ecolodge đã được bao phủ bởi cây xanh, hơn 1 triệu cây đã được định danh với khoảng 700 loài, trong đó có 18 loài cây gỗ quý hiếm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, nơi đây còn có khoảng 300 loại dược liệu cùng nhiều loài hoa được ươm trồng.

chi-so-luu-tru-carbon-1725894908.png
Chỉ số lưu trữ carbon của từng cây tại Suối Rao Ecolodge được hiển thị khi quét mã QR gắn trên thân cây. Ảnh: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

Được biết, để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, Suối Rao Ecolodge đã áp dụng một loạt các biện pháp nhằm giảm thiểu và bù đắp lượng phát thải CO2 như trồng cây, quản lý rừng và cải thiện chất lượng đất nhằm tăng cường khả năng lưu trữ carbon. Vì lẽ đó, khi Viện nghiên cứu tiến hành đo đạc biến động lượng carbon, tổng lượng CO2 lưu trữ trong cây và đất tại Suối Rao Ecolodge đạt 1.558,86 tấn/6 năm (tương đương 260 tấn CO2/năm). Trong đó, lượng phát thải CO2 đo được là 19 tấn/năm. Kết quả này đã cho thấy, các hoạt động tại Suối Rao Ecolodge chỉ tiêu thụ khoảng 7% carbon lưu trữ mỗi năm.

Ông Nguyễn Tấn Bản - Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bày tỏ niềm vinh dự khi huyện có điểm đến tiên phong được chứng nhận trung hòa cacbon. Với một lá phổi xanh, Châu Đức sẽ thu hút thêm nhiều du khách, nhà đầu tư đang quan tâm đến việc phát triển theo hướng xanh và bền vững. Qua đó, địa phương cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư tạo thêm nhiều sản phẩm chất lượng dựa trên nền tảng khai thác bền vững giá trị tài nguyên bản địa.

diem-den-trung-hoa-carbon-1725894908.jpg
Trao chứng nhận điểm đến trung hòa carbon cho Suối Rao Ecolodge. Ảnh: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

Cũng theo ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc Suối Rao Ecolodge nhận chứng nhận điểm đến du lịch trung hòa carbon là cột mốc quan trọng đánh dấu quá trình lưu giữ và bảo tồn thực vật đặc hữu tồn tại hàng trăm năm từ thảm rừng nhiệt đới nguyên sinh. Đồng thời, sự kiện này khẳng định quá trình đi tiên phong của Suối Rao Ecolodge trong việc kiểm kê khí nhà kính, đo đạc trữ lượng carbon trong hệ sinh thái rừng và tạo ra một môi trường du lịch xanh, cân bằng bền vững, đồng thời giới thiệu một điển hình giúp chuyển đổi nhận thức của cộng đồng trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Qua đây, ông Trịnh Hàng cũng bày tỏ mong muốn, mô hình du lịch sinh thái tại Suối Rao Ecolodge sẽ trở thành hình mẫu để nhân rộng trên toàn tỉnh, giúp du khách được tiếp cận với các điểm đến du lịch xanh, cũng như tuyên truyền với du khách đến trải nghiệm tại đây xu hướng sống xanh, giảm thiểu phát thải ra môi trường.

Thời gian qua, Suối Rao Ecolodge đã được du khách trong nước và quốc tế biết đến. Đặc biệt, nơi đây được rất nhiều du khách đến từ các nước châu Âu lựa chọn vì có sự giao thoa giữa kiến trúc cảnh quan và không gian văn hóa bản địa với đàn đá, đàn T’rưng. Trong thời gian tới, điểm du lịch này vẫn sẽ tiếp tục cán mốc trồng và duy trì 1.000 loài động, thực vật trong nước và những loài cây bản địa vào năm 2025, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững, du lịch có trách nhiệm tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trung hòa carbon là trạng thái cân bằng giữa lượng khí nhà kính (GHG) thải ra và lượng khí nhà kính hấp thụ khỏi khí quyển. Điều này có thể đạt được thông qua các nỗ lực giảm thiểu phát thải, chẳng hạn như sử dụng năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng, hoặc thông qua các nỗ lực loại bỏ carbon, chẳng hạn như thu hồi carbon và trồng rừng.

Anh Thư (t/h)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/diem-du-lich-dau-tien-tai-ba-ria-vung-tau-duoc-trao-chung-nhan-trung-hoa-carbon-a5553.html