Hai món ăn Việt Nam lọt top 100 món ăn từ thịt gà ngon nhất thế giới

Mới đây, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas đã công bố bảng xếp hạng "100 món ăn từ thịt gà ngon nhất thế giới". Trong đó có hai món ăn nổi tiếng với người dân Việt Nam là cà ri gà và gà kho sả ớt.

Danh sách "100 món ăn từ thịt gà ngon nhất thế giới" được tổng hợp dựa trên 13.029 đánh giá, trong đó có 9.673 đánh giá là hợp lệ. Theo đó, món gà kho sả ớt xếp ở thứ hạng 80 với đánh giá 4,1/5 sao và cà ri gà đứng thứ 89 với 4/5 sao. Hai món ăn này không chỉ nhận được sự yêu thích từ các tín đồ ẩm thực trong nước mà còn gây ấn tượng với cộng đồng ẩm thực quốc tế.

Giới thiệu về món gà kho sả ớt, Taste Atlas cho biết đây là món ăn truyền thống của người Việt Nam và rất phổ biến tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Món ăn này là sự kết hợp hài hòa giữa nguyên liệu dân dã như thịt gà, sả, ớt cay, hành tím, tỏi, đường, muối, dầu, nghệ và nước mắm.

b40c64337b4c4cf0917d28a6a7e9e6de-1-1725806029.png
Món gà kho sả ớt xếp ở thứ hạng 80 với đánh giá 4,1/5 sao. Ảnh: Taste Atlas

Để làm ra được món gà kho sả ớt thơm ngon, cần ướp thịt gà với các loại gia vị, sau đó xào sơ cho thịt săn lại rồi tiếp tục kho với lửa nhỏ đến khi thịt chín mềm và thơm lừng. Trong quá trình kho thịt, chúng ta có thể thêm nước cốt dừa để tăng độ béo và hương vị cho món ăn. Sau khi hoàn tất, người Việt thường sẽ thưởng thức món gà kho sả ớt kèm với cơm trắng.

Với món cà ri gà ở thứ hạng 89, dù có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng sau khi du nhập vào Việt Nam đã được biến tấu lại sao cho hợp khẩu vị của người Việt, thế nên cà ri gà của Việt Nam sẽ mang một hương vị rất riêng biệt. Theo các chuyên gia ẩm thực của Taste Atlas, cà ri ăn gà là món dễ chế biến với các nguyên liệu như: Thịt gà, khoai tây, cà rốt, hành tây, tỏi, nước cốt dừa, nước dùng gà và sả, nước mắm, lá nguyệt quế và bột cà ri. Trong quá trình chế biến, để đạt được hương vị ngon nhất thì nên ướp thịt gà qua đêm.

cach-nau-ca-ri-ga-tai-nha-bao-ngon-va-chuan-vi-an-hoai-khong-chan-cp-gsd-1677460571-76c2009c06-1725806792.jpg
Món cà ri gà ở thứ hạng 89 trong bảng xếp hạng. Ảnh: LC

Món cà ri được ninh đến khi khoai tây mềm và tất cả các thành phần khác chín hoàn toàn. Thông thường người Việt sẽ ăn món này với cơm trắng hoặc bánh mì, làm nổi bật sự đa dạng và tinh tế của ẩm thực Việt Nam. Có thể nói, sự xuất hiện của gà kho sả ớt và cà ri gà trong danh sách của Taste Atlas đã góp phần khẳng định vị thế của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới. 

Bên cạnh hai đại diện đến từ Việt Nam, trong danh sách còn những món ăn làm từ thịt gà đặc biệt ấn tượng với du khách như: Món gà rán Hàn Quốc (Chikin) xếp hạng 1, Pollo al acuyo (Mexico) xếp hạng 2, Musakhan (Palestin) xếp hạng 3, Butter chicken (Ấn Độ), Karaage (Nhật Bản),...

Được thành lập năm 2015, Taste Atlas kết nối 9.000 nhà hàng địa phương, giới thiệu hàng chục nghìn món ăn đến độc giả, hàng nghìn đánh giá, nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp. Trang web được coi là bản đồ thế giới về các món ăn truyền thống được chế biến từ nguyên liệu địa phương. Các xếp hạng món ăn của trang dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình và các thực khách để đảm bảo độ tin cậy.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/hai-mon-an-viet-nam-lot-top-100-mon-an-tu-thit-ga-ngon-nhat-the-gioi-a5540.html