Kẹo dừa Bến Tre lọt top 70 loại bánh kẹo ngon nhất thế giới

Mới đây, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố danh sách 70 món bánh kẹo ngon nhất thế giới. Trong đó Việt Nam có đại diện lọt vào top này chính là kẹo dừa Bến Tre.

Xếp ở hạng 26 với đánh giá 3,5/5 sao, kẹo dừa được chuyên trang ẩm thực mô tả là một loại kẹo truyền thống của Việt Nam có nguồn gốc từ tỉnh Bến Tre - nơi được mệnh danh là "Xứ sở dừa Việt Nam". Thực chất kẹo dừa có nguồn gốc tại huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre và còn được người dân gọi là kẹo Mỏ Cày. Trải qua quá trình cải thiện về hương vị và màu sắc, kẹo dừa Bến Tre hiện tại có kết cấu mềm và dai, đặc biệt loại kẹo này đòi hỏi người ăn phải kiên nhẫn nhai chậm để cảm nhận rõ hương vị dịu ngọt của dừa. 

keo-dua-ben-tre-dac-san-truyen-thong-khong-the-bo-qua-068-6810008-1725549393.jpg
Kẹo dừa Bến Tre xếp thứ hạng 26 trong danh sách 70 món bánh kẹo ngon nhất thế giới.

Để tạo ra món kẹo dừa thơm ngon, người làm kẹo sẽ chuẩn bị các nguyên liệu gồm cùi dừa nạo, nước cốt dừa, kem dừa, đường và thường là siro mạch nha. Trong đó phải lựa loại thóc nếp tốt, hạt to chín đều và tưới bằng nước mưa sạch mới đem nấu lấy đường mạch nha. Ngoài ra, dừa khô phải chọn những quả rám vàng ít nước, cơm dừa dày để tạo ra hương vị đặc trưng và nước cốt ngọt thanh. 

Tiếp đó, người làm kẹo sẽ cho tất cả nguyên liệu vào chiếc chảo lớn, khuấy đều liên tục cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu caramel và cô đặc lại. Khi này, người làm kẹo sẽ đổ hỗn hợp vào khuôn rồi cho thêm các thành phần khác như đậu phộng, lớp kẹo lá dứa, kẹo sầu riêng theo tùy thích, sau đó để nguội và cắt thành những viên kẹo, gói trong giấy gạo và lớp giấy thường để kẹo không bị dính vào giấy.

Có thể nói, kẹo dừa luôn gắn bó với cuộc hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực, du lịch ở vùng đất xứ dừa. Vì thế, khi du khách đến Bến Tre hầu như ai cũng tìm mua kẹo dừa về làm quà cho gia đình, người thân, bè bạn. Bên cạnh việc được thưởng thức những viên kẹo dừa thơm ngon, tỉnh Bến Tre còn mang tới cho du khách cơ hội được tham quan quy trình sản xuất kẹo dừa một cách tỉ mỉ và tự tay làm ra những viên kẹo ngọt ngào của riêng mình.

keodua1-1725549350.jpg
Kẹo dừa có nhiều loại như kẹo dừa đậu phộng, kẹo dừa lá dứa, kẹo dừa sầu riêng. Ảnh: Taste Atlas

Đứng đầu danh sách 70 món bánh kẹo ngon nhất thế giới với 4.8/5 sao là Belgian Chocolate - một loại kẹo socola chất lượng cao pha trộn với các loại hạt, rượu mùi và trái cây. Xếp sau đó lần lượt là Gianduja, Chocolate truffles, Cajeta, Tim Tam, Curd snack, Maple Butter...

Được thành lập năm 2015, Taste Atlas kết nối 9.000 nhà hàng địa phương, giới thiệu hàng chục nghìn món ăn đến độc giả, hàng nghìn đánh giá, nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp. Trang web được coi là bản đồ thế giới về các món ăn truyền thống được chế biến từ nguyên liệu địa phương. Các xếp hạng món ăn của trang dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình và các thực khách để đảm bảo độ tin cậy.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/keo-dua-ben-tre-lot-top-70-loai-banh-keo-ngon-nhat-the-gioi-a5505.html