ITE HCMC 2024: Phát huy tiềm năng, đảm bảo sự phát triển toàn diện, bền vững của ngành du lịch

Sáng ngày 5/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) đã diễn ra buổi lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024).

Tham dự lễ cắt băng khai mạc, có ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo Bộ phụ trách du lịch các nước; lãnh đạo các tỉnh, thành của Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu chào mừng tại Lễ cắt băng khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã nhấn mạnh xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững.

“Sau hơn 2 năm khôi phục hoạt động, ngành du lịch toàn cầu gần như phục hồi so với trước đại dịch. Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc, trong quý 1/2024, đã có hơn 285 triệu lượt khách quốc tế trên toàn cầu, đạt 97% mức trước đại dịch. Trong đó Châu Á - Thái Bình Dương đạt 82% mức trước đại dịch. Riêng Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi”, ông Nguyễn Văn Dũng thông tin tại sự kiện.

messenger-creation-a73d844b-f2c6-4740-9e65-5d1b06da6841-1725507855.jpeg
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chào mừng tại Lễ cắt băng khai mạc.

Cũng theo báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com, 80% số người tham gia khảo sát trên toàn cầu khẳng định du lịch bền vững quan trọng với họ. Tại Việt Nam, có 97% du khách Việt mong muốn đi du lịch bền vững trong 12 tháng tới, 75% du khách sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận. 

“Nhằm tiếp tục cụ thể hóa mục tiêu phát triển bền vững, Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch Việt Nam và UBND TP.HCM đã chọn chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai” cho Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024. Đây là cam kết của Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch gắn với 17 tiêu chí phát triển bền vững của UNESCO và hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá trong từng hoạt động của Hội chợ như Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Nét Zero - Kiến tạo tương lai”, 06 hội thảo chuyên đề về phát triển du lịch bền vững, các hoạt động triển lãm, kết nối giao thương, các chương trình khảo sát và các hoạt động hưởng ứng khác”, ông Nguyễn Văn Dũng nói.

messenger-creation-d433d007-92d2-4303-aeb7-05214b54c6b8-1725507854.jpeg
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Năm nay, Hội chợ ITE HCMC 2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với số lượng đơn vị triển lãm gần 480 đơn vị. Gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Trong đó, nhiều đơn vị quốc tế có gian hàng lớn và được đầu tư quy mô, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao thị trường du lịch Việt Nam.

Một trong những hoạt động nổi bật của ITE HCMC là chương trình Người mua quốc tế đạt mức tăng trưởng 10% so với năm 2023. Với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B tạo điều kiện kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai. Đặc biệt lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.

Đặc biệt, hội chợ năm nay còn có sự góp mặt của các tập đoàn lữ hành hàng đầu thế giới như Flight Center Travel Group (Úc), Intrepid (Úc), Collette (Mỹ), Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour (Đức) mở ra cơ hội lớn trong việc mở rộng, thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến Việt Nam và tiếp tục nâng cao hình ảnh, vị thế của Hội chợ ITE HCMC trong khu vực Châu Á.

messenger-creation-99c6b329-ec38-4707-ade6-2db336760e80-1725507853.jpeg
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh chính thức được khai mạc.

Ngoài ra, lần đầu tiên kênh truyền hình hàng đầu thế giới CNN trực tiếp quảng bá sự kiện trên chương trình Marketplace Asia và sự góp mặt của hơn 54 cơ quan thông tấn quốc tế từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam, đưa những nét đẹp về văn hóa, ẩm thực và du lịch của đất nước đến với bạn bè năm châu.

Qua 18 lần tổ chức, Hội chợ ITE HCMC luôn có sự phát triển, gia tăng về mặt số lượng. Điều này càng khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tạo cơ hội quảng bá và kết nối các doanh nghiệp trên toàn thế giới hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, khách sạn, lữ hành, các nhà điều hành tour, nhà quản lý du lịch… mà Hội chợ ITE HCMC 2024 mang lại.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/ite-hcmc-2024-phat-huy-tiem-nang-dam-bao-su-phat-trien-toan-dien-ben-vung-cua-nganh-du-lich-a5494.html