Ba món ăn của Việt Nam lọt top 86 món trộn ngon nhất châu Á

Gỏi bò, nộm và phở trộn là 3 món ăn Việt lọt vào trong danh sách 86 món trộn ngon nhất châu Á do Taste Atlas bình chọn.

Vừa qua chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas đã công bố danh sách 86 món trộn ngon nhất châu Á. Trong đó, có 3 món Việt gồm gỏi bò, gỏi tôm thịt và phở trộn xuất hiện trong danh sách này. Theo Taste Atlas, đây đều là những món ăn chế biến theo kiểu salad nhưng tùy vào từng địa phương mà có cách gọi khác nhau như gỏi, nộm hay trộn. 

Đứng đầu trong 3 món ăn là món gỏi bò ở vị trí thứ 13 với đánh giá 4,1/5 điểm. Giới thiệu về món gỏi bò, Taste Atlas mô tả đây là món ăn truyền thống của người Việt, nguyên liệu để làm ra món ăn này gồm: Thịt bò, lá chanh, ớt tươi, lá mùi, lá bạc hà, dưa chuột, cà rốt, cà chua và không thể thiếu nước mắm để trộn gỏi.

goibo-1725203014.jpg
Gỏi bò thường được phục vụ ngay khi thịt vẫn còn nóng. Ảnh: Cookpad.

Để gỏi bò trở nên hấp dẫn và thơm ngon hơn, người ta thường chọn phần thăn bò, thái mỏng rồi ướp gia vị vừa phải xào vừa chín tới, để phần thịt bò vẫn giữ được sự mềm ngọt tự nhiên. "Món gỏi bò theo truyền thống được phục vụ ngay khi thịt bò vẫn còn nóng", chuyên trang cho biết.

Hai món ăn còn lại là nộm và phở trộn lần lượt ở vị trí thứ 20 và 21 với đánh giá 4/5 điểm. Theo Taste Atlas, nộm là sự kết hợp từ các loại rau tươi như đu đủ, xoài xanh, hoa chuối, ngó sen, dưa chuột, một số nơi còn trộn cùng thịt lợn luộc và tôm. Ngoài ra, còn có nguyên liệu khác như ớt cay, lạc rang xay, cà rốt bào sợi để món ăn thêm trọn vị và bắt mắt hơn. Thông thường nộm sẽ được trộn với nước mắm chua ngọt và ăn kèm với bánh phồng tôm.

nom-cu-hu-dua-tom-thit-c27e302f8c144b2cad41006fa569596e-1725203273.jpg
Món nộm được xếp ở vị trí thứ 20. Ảnh: Phuonghoa

Trong khi đó, phở trộn là một biến tấu của phở, khi ăn không kèm nước dùng, chỉ trộn với thịt bò hoặc thịt gà và một ít nguyên liệu khác như rau diếp, ngò, giá đỗ. Thịt sẽ được thái lát mỏng, ướp với hỗn hợp muối gừng, tiêu, tỏi, nước cốt chanh và ngũ vị hương. Đặc biệt, món phở trộn này không thể thiếu chén nước xốt bao gồm giấm, nước mắm, đường và tương me, ngoài ra du khách có thể vắt thêm chanh để trọn vị.

pho-tron-3-optimizedjpg-1715697292-1725203479.jpg
Món phở trộn thịt gà hấp dẫn. Ảnh: savourthepho

86 món trộn (salad) ngon nhất châu Á được chọn dựa trên hơn 2.500 bình chọn. Đây là hình thức quảng bá những món ăn ngon của địa phương, khơi dậy niềm tự hào về đồ ăn truyền thống và sự tò mò với những thực khách chưa từng nếm thử.

Được thành lập năm 2015, Taste Atlas kết nối 9.000 nhà hàng địa phương, giới thiệu hàng chục nghìn món ăn đến độc giả, hàng nghìn đánh giá, nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp. Trang web được coi là bản đồ thế giới về các món ăn truyền thống được chế biến từ nguyên liệu địa phương. Các xếp hạng món ăn của trang dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình và các thực khách để đảm bảo độ tin cậy.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/ba-mon-an-cua-viet-nam-lot-top-86-mon-tron-ngon-nhat-chau-a-a5462.html