Gameshow, truyền hình thực tế: cơ hội quảng bá văn hóa du lịch hiệu quả trong thời đại số

Việc quảng bá du lịch ở một quốc gia hiện nay không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu địa điểm ăn uống vui chơi giải trí đơn thuần cho du khách, quảng bá du lịch hiệu quả còn là cách lan tỏa, lưu giữ và tôn tạo các giá trị văn hóa bản địa đến khách du lịch. Hiện nay gameshow, truyền hình thực tế ở Việt Nam đang làm tốt điều đó.

Nhìn lại các chương trình truyền hình thực tế nổi bật trong thời gian gần đây như: 2 Ngày 1 Đêm; Hành trình rực rỡ; Sao nhập ngũ; Running Man Việt Nam; La cà hát ca; Gặp gỡ Đông Tây, Đảo thiên đường… các địa điểm du lịch được chọn làm bối cảnh cho các trò chơi và hoạt động thăm thú của chương trình, khán giả được chiêm ngưỡng và trải nghiệm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và văn hóa địa phương qua màn ảnh nhỏ. 

ban-sao-cua-kunn2226-1724663684.jpg

Trao đổi với phóng viên, theo góc nhìn của DatVietVAC Group Holdings - đơn vị chuyên đứng sau những chương trình truyền hình thực tế, gameshow truyền tải thành công hình ảnh văn hóa Việt đến công chúng khẳng định: Chương trình truyền hình thực tế kết hợp yếu tố du lịch trải nghiệm đang thu hút sự quan tâm của công chúng, không chỉ mang đến những phút giây giải trí, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, nhất là khi Việt Nam đang hướng đến du lịch bền vững.

Chương trình thực tế, gameshow đang hướng đến giá trị văn hóa bản địa sâu sắc

Chương trình truyền hình thực tế “2 Ngày 1 Đêm” là một trong những chương trình được yêu thích và theo dõi nhiều nhất tại Việt Nam. Từ một chương trình mang thông điệp đưa hình ảnh nghệ sĩ, người nổi tiếng đến gần hơn với khán giả, giờ đây chương trình còn với sứ mệnh quảng bá du lịch nước nhà.

Đến với mùa 3 lần này, chương trình đã khéo léo lồng ghép nhiều giá trị văn hóa bản địa, tạo cơ hội để khách mời tiếp cận và hiểu hơn về nét truyền thống, di sản văn hóa nước nhà qua từng vùng miền. Trong đó có thể kể đến các chặng hành trình di sản như suối Lê-nin, hang Pác Bó ở Cao Bằng, Nhà hát Đó hay thăm nhà bác sĩ Yersin ở Khánh Hòa đến Đắk Lắk thăm làng Buôn Đôn, trải nghiệm các di sản văn hóa Bạc Liêu. Hiện tại ở mùa 3, mỗi tập phát sóng mang về lượt xem trung bình sau 24h trên Youtube là 2,5 triệu lượt xem, và 185 triệu view trên Tiktok.

nat-5609-1724663484.jpg

“Hành trình rực rỡ” cũng là chương trình quảng bá du lịch, đưa người xem đến những địa danh nổi tiếng của mảnh đất hình chữ S. Như khi đến tỉnh Quảng Ninh, chương trình đưa khán giả khám phá nghệ thuật múa rối nước, hát đúm, tìm hiểu Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử. Tại Tiền Giang, chương trình tái hiện “đám cưới miền Tây”, tìm hiểu nghệ thuật cải lương. Về Sóc Trăng là hành trình ghé thăm chùa Som Rong, thưởng thức các vũ điệu Khmer. Tại Đà Nẵng - Hội An, chương trình giới thiệu rừng dừa Bảy Mẫu, trải nghiệm múa thuyền cùng ngư dân…Tuy mới phát sóng một mùa vào năm 2023, chương trình đã ghi hình ở nhiều địa điểm thuộc 8 tỉnh, thành phố, đạt 2,2 tỷ lượt xem trên các nền tảng số.

batch-ddlarge-36287-c5-b-cca-1-46-d5-a820-76-b4-a401-e2-da-2e69c90b76-1250-1724663573.jpg
Dàn cast chính của show Hành trình rực rỡ.

Điểm chung của các gameshow, truyền hình thực tế ngoài việc tạo nên tiếng vang từ chất lượng nội dung còn là sự góp mặt của những nghệ sĩ trẻ với lượng fan đông đảo. Sự xuất hiện của họ không chỉ thu hút lượng lớn khán giả, mà còn tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, giúp tăng độ quảng bá hình ảnh đất nước đến đông đảo người xem.

Nhiều địa điểm du lịch thu hút khách sau khi phát sóng

Khi các gameshow, chương trình truyền hình quảng bá du lịch thành công thường mang lại hiệu ứng tích cực vượt ra ngoài phạm vi giải trí. Sự lan tỏa hiệu quả của chương trình còn là việc tạo ra một cộng đồng du lịch có xu hướng trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa ở mỗi địa điểm, chương trình còn tạo sự tò mò, nâng cao độ phủ qua hình ảnh danh lam thắng cảnh đặc trưng, góp phần khơi dậy lòng tự hào quê hương đất nước cho mỗi người Việt Nam, và tăng thảo luận, chia sẻ tạo nên cộng đồng du lịch phát triển. 

m0eeahjc711-5rhyokgr532-6qd8efi38d3-1724663827.jpeg
Phú Quốc trở thành địa điểm ghi hình cho chương trình Đảo Thiên Đường.

Với chương trình "2 Ngày 1 Đêm", ekip cho biết nhiều khán giả ở các địa phương còn gửi thông tin quê hương của họ về cho chương trình, bày tỏ mong muốn chương trình sẽ đến ghi hình để được quảng bá hình ảnh quê hương. Ngoài ra, một số nơi mà chương trình đi qua đều nhận về những phản hồi tích cực về du lịch tham quan: “Từ đại diện chính quyền, người dân địa phương sau khi chương trình phát sóng, rất nhiều du khách tìm đến trải nghiệm khám phá những danh lam thắng cảnh nổi bật, như: Bản Hang Táu, Thôn Lũng Kẻng Đà Lạt, Làng Sình Huế, Sông Chày – Hang tối Quảng Bình, Cầu kính Bạch Long, Đỉnh Sơn Trà, Cù Lao Mái Nhà… Đó là những tín hiệu tích cực và là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện các chương trình tương tự” - ekip  "2 Ngày 1 Đêm" bày tỏ.

Việc lồng ghép những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt, cùng những cảnh quay mãn nhãn phô diễn vẻ đẹp của những địa danh du lịch nổi tiếng trong từng thử thách, đã tạo nên sự mới mẻ, một món ăn lạ miệng, một điểm nhấn độc đáo trong “rừng” gameshow giải trí hiện nay.

Việt Nam là một trong những quóc gia có lợi thế lớn về sự đa dạng chất liệu văn hóa, có đội ngũ sáng tạo trẻ bắt kịp xu hướng toàn cầu trên các nền tảng mạng xã hội, thông qua các chương trình nghệ thuật, giải trí nếu được khai thác một cách triệt để, sẽ có nhiều sản phẩm du lịch, văn hóa để phát triển nền kinh tế sáng tạo và lâu dài, nhằm từng bước phát triển du lịch Việt Nam ra toàn thế giới.

Ngân Trần.

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/gameshow-truyen-hinh-thuc-te-co-hoi-quang-ba-van-hoa-du-lich-hieu-qua-trong-thoi-dai-so-a5402.html