Không phải phở hay bún chả, đây mới là món ăn hút khách nước ngoài khi du lịch Hà Nội

Nếu có dịp ghé thăm Hà Nội, du khách nhất định phải thử thưởng thức một món ăn mang tính biểu tượng của ẩm thực Hà Nội.

Trong chuyến du lịch tới Hà Nội vừa qua, Ben Groundwater - một cây bút kỳ cựu với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch ẩm thực đã hết sức ấn tượng với hương vị của món chả cá Lã Vọng. Đây cũng chính là món mà tác giả khuyên du khách nhất định phải thưởng thức nếu có dịp ghé thăm Hà Nội. 

Nói về món chả cá Lã Vọng, cây bút người Úc cho rằng đây không chỉ đơn thuần là một món ăn mà còn là biểu tượng của ẩm thực Hà Nội, nơi vốn vô cùng tinh tế trong cách chế biến. Từ miếng cá lăng tươi ngon được tẩm ướp kĩ càng với các loại gia vị như nghệ và mắm tôm, đến cách chế biến cá với mỡ lợn trên chảo đều rất tỉ mỉ và khéo léo. 

cha-ca-la-vong1-1724511053.jpg
Ben Groundwater gợi ý du khách nhất định phải thử món khi tới Hà Nội - Ảnh: The Sydney Morning Herald

Bên cạnh cách chế biến độc đáo, điều thú vị của món chả cá Lã Vọng còn nằm ở cách thưởng thức, bởi thay vì ngồi đợi nhà bếp phục vụ thành phẩm, du khách có thể trực tiếp chế biến món ăn ngay tại bàn theo hai cách, lần lượt cho cá đã nướng, hành lá và rau thì là vào chảo mỡ để cho nóng. Sau đó cho bún, rau và một vài miếng chả cá còn đang nóng vào chén, rắc thêm lạc rang rồi rưới chút mắm tôm lên bề mặt là có thể thưởng thức. Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được mùi mắm tôm quyện với vị ngọt của cá, mùi rau và vị bùi của lạc rang. 

Cách thứ hai đó là cho chả cá, hành và rau vào bát, sau đó rưới nước mỡ đang sôi và dùng ngay, có thể ăn kèm với bánh đa nướng. Cách ăn này làm vừa đủ ăn nếu không cá sẽ nguội và mất ngon. Ngoài hai cách trên, du khách cũng có thể cho bún vào chảo và đảo nhanh với cá, rau thì là, hành lá rồi gắp ra chén. 

cha-ca-la-vong-tai-nha-0-2-1724511251.jpg
Điều thú vị của món chả cá Lã Vọng còn nằm ở cách thưởng thức. Ảnh: Lê Gia

Bên cạnh đó, Ben Groundwater cũng giới thiệu về lịch sử món ăn này, hơn một thế kỷ trước, gia đình ông Đoàn Phúc đã bắt đầu kinh doanh bán chả cá và mở nhà hàng chả cá Lã Vọng để vinh danh Khương Tử Nha (một trong những biệt danh của ông là “Lu Wang”, tức là “Lã Vọng” trong tiếng Việt). Đặc biệt, nơi đây không chỉ là một quán ăn, mà còn là một địa điểm hoạt động bí mật của các chiến sĩ kháng chiến.

Tuy nhiên, sau hai thập kỷ hoạt động bí mật, ông Đoàn Phúc - người sáng lập nhà hàng chả cá Lã Vọng đã bị thực dân Pháp phát hiện và xử tử, thế nhưng vợ của ông là bà Bỉ Vân vẫn duy trì và truyền lại bí quyết món ăn này cho con dâu để giữ gìn di sản ẩm thực gia đình. Ngày nay, nhà hàng này vẫn hoạt động tại số 14 phố Chả Cá, ngoài ra, thực khách cũng có thể ghé đến chả cá Anh Vũ tại số 120 Giảng Võ, quận Đống Đa. Đó chính là những điểm đến lý tưởng mà Ben Groundwater gợi ý cho những ai muốn thưởng thức hương vị chả cá Lã Vọng chính gốc.

Không chỉ chiếm được sự yêu thích từ du khách trong nước, mà chả cá Lã Vọng còn nhận được nhiều lời khen ngợi từ các phương tiện truyền thông quốc tế. Năm 2019, đài CNN của Mỹ đã xếp chả cá Lã Vọng vào danh sách những món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Nội, khẳng định vị thế và giá trị văn hóa ẩm thực của món ăn này trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/khong-phai-pho-hay-bun-cha-day-moi-la-mon-an-hut-khach-nuoc-ngoai-khi-du-lich-ha-noi-a5385.html