Đề nghị phối hợp ngăn chặn tẩu tán tài sản của chủ đầu tư dự án Khu dân cư phường Bình Thuỷ (kho 301)

Cục Thuế Cần Thơ đã có công văn gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ đề nghị phối hợp ngăn chặn tẩu tán tài sản để thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận chủ đầu tư dự án Khu dân cư phường Bình Thuỷ (kho 301) hiện nay có tên là Stella Mega City.

Mới đây, Văn phòng Đăng ký Đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ đã có công văn phản hồi đến Cục Thuế thành phố Cần thơ về việc thông tin và ngăn chặn tẩu tán tài sản, thực hiện cưỡng chế tài sản để thu hồi nợ thuế đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận.

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Cần Thơ, ngày 7/8/2024, đơn vị này đã có Công văn số 1215 gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Thủy và các đơn vị thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai đề nghị không ký xác nhận tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng, thanh toán các khoản khác và không cho phép chuyển nhượng với mọi hình thức, nhằm mục đích tẩu tán tài sản để tìm cách không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Liên quan đến việc nợ thuế của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận, tính đến ngày 31/5/2024, doanh nghiệp này đang nợ thuế với số tiền hơn 625 tỷ đồng.

Ngày 30/5/2024, Cục Thuế thành phố Cần Thơ đã có thông báo số 2628/TBXC-CTCTH về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trần Văn Bang (số 64 Ngõ 145, phố Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận. 

Lý do tạm hoãn xuất cảnh ông Trần Văn Bang là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (mã số thuế: 1800526097) đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thời gian hoãn xuất cảnh từ 30/5/2024 đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

stella-mega-city-can-tho-1724317029.jpg
Dự án Khu dân cư phường Bình Thuỷ (kho 301) được đổi tên là Stella Mega City.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận được thành lập tháng 5/2003, đây là doanh nghiệp có liên quan đến ông Trầm Bê. Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận là chủ đầu tư dự án Khu dân cư phường Bình Thuỷ (kho 301) được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2003 với diện tích 150,5 ha và phần mở rộng được phê duyệt chủ trương điều chỉnh năm 2016 với diện tích 10,74 ha; tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, kinh doanh, Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận đã thế chấp dự án cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tổng cộng 2.455 quyền sử dụng đất.

Năm 2019, Công ty Cổ phần Kita Invest (thuộc Kita Group) đã mua lại 2.455 quyền sử dụng đất này từ Sacombank, sau đó đổi tên dự án thành Stella Mega City và tiếp tục chào bán ra thị trường như hiện nay.

Trải qua hơn 20 năm nhưng đến nay tỷ lệ lấp đầy dân cư của dự án rất thấp dù cơ sở hạ tầng đã được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh. Phần lớn nền đất đang bỏ trống, một số cơ quan hành chính nhà nước, trường học được xây dựng trong dự án đang hoạt động.

stella-mega-city-can-tho-1-1724317029.jpg
Các dãy Shophouse mới được xây dựng nhưng ít hoạt động.

Trước đó, Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đã thông tin bà Trần Lệ Trân tố cáo Công ty Cổ phần Kita Invest lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà thông qua việc mua bán nền đất tại dự án Stella Mega City.

Bà Trân đã đóng đủ 100% giá trị nền đất và nhà (tương đương hơn 6,4 tỷ đồng) cho Công ty Cổ phần Kita Invest nhưng quá thời hạn công chứng sang tên bàn giao sổ, Công ty Cổ phần Kita Invest vẫn không thực hiện như đã cam kết.

Phản hồi thông tin với Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đại diện Kita Invest khẳng định việc tố cáo lừa dối khách hàng và trốn thuế Nhà nước, không phát hành hóa đơn cho khách hàng là hoàn toàn không chính xác.

Hiện tại Kita Invest đã hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã sẵn sàng để bàn giao cho khách hàng Trần Lệ Trân. Nhưng vì lý do khách hàng này không đến để hoàn tất quá trình mua bán và nhận bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chúng tôi sẽ đưa vụ việc ra Tòa có thẩm quyền để dàn xếp, giải quyết thỏa đáng.

Cũng theo đại diện Kita Invest, tính đến nay, công ty đã làm thủ tục công chứng, sang tên hơn 1.700 sổ cho khách hàng đủ điều kiện nhận bàn giao. Lộ trình bàn giao sổ được công ty triển khai liên tục ngay khi khách hàng đủ điều kiện, trong tháng 7 này dự kiến sẽ có lịch công chứng cho hơn 100 số.

Hiện nay, sổ đỏ từng nền đã có và khi khách hàng hoàn thành thủ tục sẽ được hướng dẫn thực hiện giấy tờ chi tiết để ra sổ.

Ngày 1/7/2024, Cục Thuế thành phố Cần Thơ đã có phiếu chuyển đơn tố cáo Công ty Cổ phần Kita Invest có dấu hiệu trốn thuế của bà Trần Lệ Trân đến Chi cục thuế thành phố Thủ Đức và Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

1724291680z5754654233210-8e7dc0daea7b3f3f003793a3d173fad9-1724317140.jpg
Đơn của bà Trân được Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận và chuyển đến PC03 Công an Thành phố xem xét giải quyết.

Về nội dung tố cáo ông Đỗ Xuân Cảnh (Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Kita Invest) và bà Đặng Thị Thùy Trang (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kita Invest) lừa đảo chiếm đoạt số tiền là hơn 6,4 tỷ đồng, qua nghiên cứu nội dung đơn tố giác, các tài liệu kèm theo và kết quả làm việc với bà Trần Lệ Trân ngày 26/6/2024, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an thành phố Cần Thơ đã chuyển đơn tố cáo của bà đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh để giải quyết nguồn tin theo thẩm quyền.

Cũng liên quan đến đơn tố cáo Công ty Cổ phần Kita Invest của bà Trần Lệ Trân, ngày 1/7/2024, Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an nhận được đơn ghi tên của bà đề ngày 14/6/2024 và giao Thanh tra Bộ Công an xử lý. Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ quy định của pháp luật, Thanh tra Bộ Công an đã chuyển đơn trên đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ xem xét, giải quyết. Tiếp đó, ngày 10/7/2024, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh chuyển tố giác về tội phạm kèm theo tài liệu có liên quan của bà Trần Lệ Trân đến PC03 Công an Thành phố Hồ Chí Minh để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết về Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh để theo dõi.

 

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/de-nghi-phoi-hop-ngan-chan-tau-tan-tai-san-cua-chu-dau-tu-du-an-khu-dan-cu-phuong-binh-thuy-kho-301-a5364.html