Vì sao nông sản Việt Nam không bán được giá cao trên thị trường thế giới?

Chất lượng nông sản Việt Nam rất cao nên khách nước ngoài rất yêu thích. Tuy nhiên, vì xuất khẩu nông sản khó khăn nên chúng ta đang tự ti và có cái nhìn sai lầm về chất lượng nông sản của mình.

Hiện nay, nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới đang có đầu ra không ổn định và thường có giá trị thương hiệu thấp hơn các quốc gia khác. Điều này dẫn đến việc nông sản Việt Nam không thể tiếp cận rộng rãi ra thị trường thế giới. Một trong số những nguyên nhân là chúng ta đang không chú trọng vào thị trường nội địa.

Những sản phẩm tốt được xuất khẩu ra nước ngoài, để lại nhiều sản phẩm chất lượng thấp cho người dân trong nước sử dụng. Nhiều lý do có thể được đưa ra như: “Thị trường Việt Nam không bán được hàng giá cao” hay “Người dân Việt Nam không chịu mua giá cao”,... Tuy nhiên, đây là sai lầm lớn bởi vì những cửa hàng bán nông sản chất lượng cao tại Việt Nam đang thiếu sản phẩm. Và người Việt Nam đang chi tiêu rất rộng rãi cho sản phẩm này. 

nong-san-vn-1-1723886224.jpg
Nông sản Việt Nam ngon và có chất lượng cao.

Bên cạnh đó, để xuất khẩu được nông sản, Việt Nam đang phải chạy theo tiêu chuẩn của thế giới. Thị trường nông sản quốc tế thường yêu cầu những nông sản có sản lượng lớn và chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn của họ. Việt Nam không có những cánh đồng lớn như Mỹ, Pháp, Trung Quốc,... vì thế khó có thể đáp ứng được điều đó. Cho dù đáp ứng được thì giá trị kinh tế chỉ tập trung vào một số tập đoàn lớn mà không phân tán ra cho các nông hộ. Và một khi tập đoàn chao đảo thì cả nền kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. 

nong-san-vn-4-1723886225.jpg
Nông sản Việt Nam tại thị trường châu Âu.

Giải pháp cho việc này lại xuất phát từ chính “bất lợi” của Việt Nam mà nhiều người đang nhận định. Nông sản Việt Nam không có sản lượng nhưng có chất lượng. Chúng ta có rất nhiều đặc sản, nhiều nông sản ngon được chính khách du lịch công nhận. Vì vậy, chúng ta cần bán số lượng ít nhưng giá cao. Chúng ta sẽ không xuất khẩu theo tiêu chuẩn thế giới mà chính họ phải qua Việt Nam để mua theo tiêu chuẩn của chúng ta. Chúng ta tạo ra những sản phẩm tuyệt vời chỉ để dành cho người dân Việt Nam. Khi đó, kinh tế sẽ đi thẳng vào trong nông hộ, nền kinh tế Việt nam sẽ phát triển đồng đều. Vì chỉ khi mọi tế bào trong cơ thể khỏe thì cả cơ thể mới khỏe mạnh, còn tế bào yếu thì cả cơ thể sẽ yếu kém. Khi tế bào khỏe mạnh thì sức mua, sức chi tiêu, sự sáng tạo của cả nền kinh tế sẽ cực kỳ khỏe mạnh vì mỗi tế bào đang làm tốt chức năng của nó.

nong-san-vn-3-1723886224.jpg
Nông sản Việt Nam tại thị trường châu Âu.

Bởi vì những khó khăn trong xuất khẩu nông sản nên chúng ta đang tự ti và có cái nhìn sai lầm về chất lượng nông sản của mình. Chất lượng nông sản Việt Nam rất cao. Khách nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đều rất yêu thích nông sản Việt Nam. Hiện nay, đa phần du khách nước ngoài qua Việt Nam đều bị “lùa” xuống biển hoặc vào những resort nghỉ dưỡng na ná nơi nào đó trên thế giới. Nếu chúng ta tự tin rằng nông sản Việt Nam rất ngon thì chúng ta có thể tổ chức những tour du lịch về nông sản và bán thẳng nông sản Việt Nam cho khách nước ngoài. Họ sẽ rất hạnh phúc khi được ăn nông sản tươi ngon đó.

nong-san-vn-2-1723886224.jpg
Nông sản Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Trong lúc nhận định để tạo ra chiến lược quốc gia về nông sản, chúng ta cần tập hợp những người có tầm nhìn rộng khắp toàn thị trường thế giới cùng những người có năng lực về giống cây trồng và hiểu về thực vật trên khắp Việt Nam. Cộng với tri thức về vận tải hàng hóa trong lãnh thổ Việt Nam và trên thế giới rồi thì chúng ta mới có thể bắt đầu suy nghĩ về chiến lược nông sản quốc gia. Sau khi xác định hướng đi chiến lược, cần sự tham gia chuyên sâu của hàng nghìn chuyên gia khác để phát triển từng loại trái cây, nông sản khác nhau. Cùng với đó, chúng ta cũng cần làm thị trường, thương hiệu, sản xuất, đóng gói sản phẩm, logistics,... Chỉ khi làm được những điều này thì nông sản Việt Nam mới có thể bán được giá cao trên thị trường thế giới!

Phạm Thanh Tùng

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/vi-sao-nong-san-viet-nam-khong-ban-duoc-gia-cao-tren-thi-truong-the-gioi-a5312.html