Nhiều chuỗi hoạt động mới lạ, độc đáo tại Lễ hội thành Tuyên năm 2024

Năm 2024, lấy chủ đề “Lung linh sắc màu Lễ hội thành Tuyên”, Tuyên Quang mong muốn đưa lễ hội trở thành lễ hội cấp quốc gia thu hút nhiều khách du lịch.

Diễn ra tại Hà Nội, buổi truyền thông Liên hoan trình diễn Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện nhân loại và Lễ hội thành Tuyên 2024 được UBND tỉnh Tuyên Quang phối hợp cùng các cơ quan du lịch tỉnh tổ chức.

Thông qua buổi truyền thông, gặp mặt, tỉnh Tuyên Quang giới thiệu hàng loạt các chương trình diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội thành Tuyên, nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, cảnh vật, con người cũng như văn hóa, lợi thế du lịch nơi đây. 

97d0bd7cd2ac76f22fbd16-1723864256.jpg
Đồng bào người dân tộc giới thiệu văn hóa tại buổi truyền thông, tổ chức bởi UBND tỉnh Tuyên Quang tại Hà Nội.

Là năm thứ 20 tổ chức, Lễ hội thành Tuyên 2024 hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn hơn cho du khách bằng hàng loạt các chuỗi hoạt động sáng tạo được Tỉnh cùng người dân dày công đầu tư.

Liên hoan trình diễn Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện nhân loại

Chương trình liên hoan trình diễn Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện nhân loại với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” do UBND tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các tỉnh Trà Vinh, Đắk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Bắc Ninh tổ chức.

Đây là sự kiện hết sức quan trọng nhằm tăng cường giao lưu, quảng bá, lan tỏa các giá trị về di sản văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ở Việt Nam đến đông đảo người dân cùng du khách. Tại sự kiện, hàng loạt các Di sản văn hóa Phi vật thể được trình diễn gồm có: Đờn ca tài tử, nghệ thuật Bài chòi, Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa cồng chiêng, Quan họ Bắc Ninh, và Hát Then – Đàn tính (Tuyên Quang) cùng 2 di sản văn hóa đại diện nhân loại đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chương trình liên hoan dự kiến diễn ra vào 20h ngày 13/9/2024.

2e67c983a653020d5b4217-1723864256.jpg
Tuyên Quang là vùng đất anh hùng giàu truyền thống cách mạng,, đồng thời được thiên nhiên ưu đãi lại được bồi đắp phù sa văn hóa lâu đời, thuận lợi để phát triển đa dạng du lịch.

Lễ hội Trung Thu 

Lễ hội thành Tuyên vốn được người dân Tuyên Quang sáng tạo để phục vụ trẻ em nhân dịp ngày Tết trông trăng. Ban đầu lễ hội chỉ mang quy mô nhỏ nhưng lâu dần thành thông lệ, Lễ hội Thành Tuyên giờ đã trở thành lễ hội cấp tỉnh, hướng tới lễ hội cấp quốc gia và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Lễ hội Thành Tuyên quy tụ hàng trăm sản phẩm đèn Trung thu độc đáo, lấy hình tượng từ các nhân vật cổ tích, nhân vật lịch sử của Việt Nam... Đây là điểm vô cùng độc đáo, thể hiện truyền thống và niềm tự hào văn hóa của người Việt. Đặc biệt, các mô hình này hoàn toàn được người dân tự tay chế tạo, có thể cử cộng và diễn diễu trong suốt thời gian lễ hội khoảng hơn 30 ngày. Một vài mô hình còn có thể thổi khói, phun lửa, phun nước rất sinh động”.

0e03f3e79c373869612618-1723864256.jpg
Bà Âu Thị Mai - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang và ông Nguyễn Văn Hòa - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại hội nghị.

Lễ hội thành Tuyên diễn ra từ ngày 10/8 đến hết ngày 15/9 với nhiều hoạt động đặc sắc, quy mô lớn hướng tới quốc tế, phục vụ khách du lịch. Trong những ngày chính hội vào rằm Trung thu, các em thiếu nhi sẽ ngồi trên đoàn xe diễn diễu, được người lớn đưa đi khắp các nơi trong thành phố.

Bên cạnh đó, tỉnh Tuyên Quang, thành phố Tuyên Quang cùng các đơn vị lữ hành, khách sạn cũng bố trí nhiều điểm lưu trú dài ngày để khách tham quan có cơ hội trải nghiệm Lễ hội lâu nhất. Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang, hiện có hơn 365 đơn vị khách sạn trong thành phố cho thuê, cùng nhiều homestay ngoại vi thành phố từ 5 đến 10 km. Với sự chuẩn bị như vậy, khách du lịch tới tham gia lễ hội không còn phải lo hết phòng.

Kể từ ngày 10/8 hoạt động phố đêm Trung thu Tuyên Quang đã diễn ra sôi nổi, liên tục. “Ngay từ thời điểm này du khách tới Tuyên Quang đã bắt gặp bầu không khí sôi động, vui tươi, ngập tràn sắc màu”, ông Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm.

Lễ hội ẩm thực Tuyên Quang xứng tầm thế giới

Trong khuôn khổ Lễ hội thành Tuyên, tỉnh Tuyên Quang còn giới thiệu thêm Lễ hội ẩm thực và Lễ hội bia Hà Nội. Đây là 2 lễ hội nhằm tôn vinh các giá trị ẩm thực, sản phẩm OCOP của Tuyên Quang cũng như các tỉnh khác trên khắp đất nước. Lễ hội diễn ra từ ngày 13 đến 15/9, tại trung tâm thành phố.

Về sản vật, Tuyên Quang giới thiệu hàng loạt các sản phẩm như: Mật ong hoa bạc hà, đỗ đen xanh lòng, chè Tuyên Quang, mắm cá Tuyên Hóa, cam sành Hàm Yên… Tất cả đều là sản phẩm OCOP chất lượng cao.

c2a3490bc3da67843ecb7-1723864174.jpg
Các sản phẩm OCOP được Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại tỉnh Tuyên Quang giới thiệu tại sự kiện.

Lễ hội thành Tuyên diễn ra từ 10/8 đến 15/9/2024, chính hội vào ngày 12 đến 15/9.

Uy Danh

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/nhieu-chuoi-hoat-dong-moi-la-doc-dao-tai-le-hoi-thanh-tuyen-nam-2024-a5310.html