Lễ hội trái cây Khánh Sơn: Để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách

Lễ hội trái cây huyện Khánh Sơn lần thứ III năm 2024 vừa được diễn ra tại Quảng trường 20/11, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa). Lễ hội đã thu hút hơn 18.000 lượt khách đến tham quan, mua bán trao đổi nông sản và du lịch, tăng hơn 3.000 lượt so với kỳ lễ hội trước.

Tại Lễ hội, Ban tổ chức đã bố trí 60 gian hàng trưng bày các loại trái cây có giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, mít nghệ, mít tố nữ, mía tím... các loại nông sản đặc trưng của các huyện bạn; các gian hàng giới thiệu các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp...

Bên cạnh đó, lễ hội còn có rất nhiều hoạt động hấp dẫn: Hội thi trái cây ngon và Trưng bày trái cây nghệ thuật”; Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch; Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản; Hội thảo thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp hữu cơ và ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; Đêm hội Raglai; Hội thi Già làng khéo tay; Chương trình “Ẩm thực Khánh Sơn” giới thiệu các món ăn truyền thống, đặc trưng của địa phương; Chương trình múa hát tập thể “Thanh niên Khánh Sơn nối vòng tay bè bạn”; Tổ chức các trò chơi dân gian; Tái hiện các Lễ hội “ ăn đầu lúa mới”, Lễ “Tạ ơn cha mẹ” ...

le-hoi-1723710593.jpg
Mô hình trái cây được trang trí khá đẹp tại lễ hội.

Lễ hội năm nay đã giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp, du lịch của huyện; giúp nông dân kết nối cung cầu, hợp tác liên kết, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, tiếp cận thông tin, tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp; giới thiệu hình ảnh, con người, ẩm thực và sản phẩm du lịch của huyện Khánh Sơn, góp phần thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội huyện Khánh Sơn thành đô thị sinh thái núi rừng; sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng phát triển bền vững. Nhưng lễ hội đã vượt tầm của nó, với những kết quả đáng khích lệ.

le-hhoi-2-1723710593.jpg
Ban giám khảo với Hội thi trái cây siêu to.

Hoạt động mua bán, trao đổi sản phẩm nông sản sạch của bà con với du khách diễn ra trong thời gian lễ hội đã tiêu thụ ước đạt 127 tấn nông sản các loại. Trong đó có: 110 tấn sầu riêng, 2 tấn chôm chôm, 4 tấn bưởi, 5 tấn mía tím, 4 tấn mít, 2 tấn măng cụt và rất nhiều sản phẩm chế biến từ hoa quả, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ địa phương. Doanh thu ước đạt gần 9 tỷ đồng.

le-hoi-4-1723710593.jpg
Bộ đàn đá được nhiều du khách chụp ảnh để lưu niệm khi tới tham gia lễ hội.

Anh Nguyễn Duy Hiển, du khách đến từ (TP. Nha Trang) chia sẻ: "Tôi đã đến Khánh Sơn rất nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi chủ động đi đúng dịp để tham gia Lễ hội Trái cây lần thứ III. Một lễ hội mộc mạc, độc đáo, rất ấn tượng ở vùng miền núi mà mọi người tham dự gần như được hòa mình cùng thiên nhiên cùng phong phú các loại cây trái đặc sắc. Ban tổ chức đã bố trí các gian hàng và thiết kế trang trí, đón tiếp khách cũng như chương trình khai mạc lễ hội đều bài bản và chất lượng". 

le-hoi-3-1723710593.jpg
Vũ điệu của đồng bào Raglai tại buổi khai mạc lễ hội.
le-hoi-5-1723710593.jpg
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại lễ hội.

Ông Đinh Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: "Lễ hội Trái cây Khánh Sơn lần thứ III là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và quảng bá tiềm năng nông nghiệp và du lịch của huyện. Đây là dịp để nông dân kết nối cung cầu, hợp tác liên kết, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, tiếp cận công nghệ mới và giới thiệu hình ảnh, con người, ẩm thực cũng như sản phẩm du lịch của huyện Khánh Sơn. Sầu riêng Khánh Sơn, vốn đã được vinh danh là Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị thế là cây trồng chủ lực của huyện. Tổ chức hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ các mặt hàng nông sản giữa các hộ gia đình, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu trong và ngoài huyện. Đặc biệt, với đặc thù địa bàn vùng xa, điều kiện hạ tầng cơ sở không được như trung tâm phố thị, nên chúng tôi đã tổ chức các nhóm tình nguyện viên để hỗ trợ du khách sắp xếp chỗ ăn, ở, hướng dẫn du khách đi săn mây, tham quan vườn cây trái, các danh thắng của địa phương…"

Minh Hùng

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/le-hoi-trai-cay-khanh-son-de-lai-nhieu-an-tuong-tot-dep-trong-long-du-khach-a5293.html