Từ A-Z về Pickleball - môn thể thao đang gây sốt tại Việt Nam

Mặc dù không phải là một môn thể thao hoàn toàn mới, tuy nhiên gần đây Pickleball đang thực sự tạo nên cơn sốt tại Việt Nam. Vậy Pickleball có nguồn gốc từ đâu, chơi như thế nào... mời bạn cùng Vietnam Travel tìm hiểu nhé!

pickleball-1723625265.jpg
Theo Hiệp hội các chuyên gia Pickleball (APP), có tới 48,3 triệu người tại Mỹ đã tham gia chơi Pickleball trong năm 2023. Ảnh: VNB

Nguồn gốc và sự phát triển bộ môn Pickleball

Pickleball là môn thể thao đối kháng sử dụng vợt và bóng trên sân được phân chia bởi một tấm lưới. Hiểu theo cách đơn giản nhất, Pickleball là sự kết hợp giữa Tennis, Bóng bàn và Cầu lông. 

Pickleball ra đời tại Hoa Kỳ vào năm 1965, do Joel Pritchard, Bill Bell và Barney McCallum sáng lập với mong muốn tạo ra một trò chơi mới cho gia đình. Từ một trò chơi gia đình, Pickleball nhanh chóng phát triển và trở thành một môn thể thao phổ biến, đặc biệt với sự hỗ trợ của Hiệp hội Pickleball Hoa Kỳ (USAPA) được thành lập vào năm 1984. Theo Hiệp hội các chuyên gia Pickleball (APP), có tới 48,3 triệu người tại Mỹ đã tham gia chơi Pickleball trong năm 2023, biến Pickleball trở thành một trong những môn thể thao phát triển nhanh nhất tại quốc gia này. Tại Việt Nam, Pickleball bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2010 và nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người chơi ở mọi lứa tuổi.

pickleball-1723625506.jpeg
Pickleball không yêu cầu quá nhiều về thể lực, mỗi set thường kéo dài từ 15 đến 25 phút. Ảnh: Popsugar

Pickleball có luật chơi như thế nào?

Pickleball có luật chơi đơn giản. Theo đó, người chơi có thể thi đấu đánh đơn hoặc theo cặp đôi. Trận đấu được chia làm hai đội, mỗi đội có 2 người hoặc 4 người. Mục tiêu chính của trò chơi này là người chơi đánh bóng qua lưới hoặc vạch ngang ở giữa sân sao cho đối phương không thể trả bóng được. 

Ngoài ra, bộ môn này cũng không yêu cầu quá nhiều về thể lực vì thời gian cho mỗi set ngắn, thường kéo dài từ 15 đến 25 phút. Do đó, bộ môn này phù hợp với mọi lứa tuổi và trình độ kỹ năng, kể cả trẻ em và người lớn tuổi, đặc biệt là những ai có vấn đề về sức khỏe hoặc khớp.

Lợi ích của Pickleball với sức khoẻ

Không chỉ là một môn thể thao để giải trí mà theo các chuyên gia sức khoẻ, chơi Pickleball còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe:

- Cải thiện phản xạ: Đòi hỏi sự nhanh nhẹn và phản xạ tốt, giúp cải thiện khả năng phản xạ và linh hoạt.
- Tăng cường sức khoẻ xương khớp: Các động tác nhảy, bật và di chuyển liên tục giúp tăng cường mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương, đồng thời cải thiện sức mạnh các khớp.
- Giảm căng thẳng: Là phương pháp tuyệt vời để xả stress, giúp cải thiện tâm trạng và mang lại cảm giác thư giãn.
- Tập trung tinh thần: Cần tập trung cao độ khi chơi, giúp cải thiện khả năng tập trung và giảm lo âu.
- Đốt cháy calo: Với một người có cân nặng khoảng 65-70kg có thể đốt cháy từ 270 đến 370 calo trong một giờ chơi Pickleball ở cường độ trung bình. Còn nếu chơi Pickleball ở cường độ cao hơn bạn còn có thể đốt cháy nhiều calo hơn nữa. Chơi Pickleball còn được cho giúp hỗ trợ quá trình giảm cân và duy trì sức khỏe rất  tốt.

pickleball-2-1723625363.jpeg
Vợt Pickleball có kích thước nhỏ hơn vợt Tennis. Bóng Pickleball làm bằng nhựa có lỗ, nhẹ, lớn hơn quả bóng tennis. Ảnh: Popsugar

Dụng cụ cần chuẩn bị khi chơi Pickleball

Mặc dù dễ chơi và đơn giản, Pickleball vẫn yêu cầu một số dụng cụ cơ bản:

- Sân Pickleball: Diện tích khoảng 20×44 feet (6.1×13.4m), có thể chơi trên sân thiết kế riêng hoặc sân Tennis cũ.
- Lưới: Dài 22 feet (7m), cao 36 inch (91 cm) ở đầu và 34 inch (86 cm) ở giữa, căng trên sân để phân chia khu vực chơi.
- Vợt Pickleball: Kích thước nhỏ hơn vợt Tennis, thường làm từ gỗ, nhôm hoặc composite.
- Bóng Pickleball: Bóng nhựa có lỗ, nhẹ, lớn hơn quả bóng Tennis, có loại dành cho trong nhà và ngoài trời.
- Giày thể thao: Giày thoải mái với độ ma sát tốt.
- Quần áo thể thao: Chất liệu thoáng, co giãn tốt sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng và thoải mái khi chơi.

So với Tennis, chơi Pickleball cũng tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Cụ thể như chi phí chính bao gồm vợt và bóng dao động từ 550.000 – 1.100.000 đồng, phí thuê sân khoảng từ 150.000 – 250.000 đồng/giờ. Chi phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ đầu tư và địa điểm sân bóng, nhưng nhìn chung không quá đắt đỏ.

Một ưu điểm khác nữa của Pickleball là bạn có thể chơi được trong mọi thời tiết. Ngay cả với diện tích sân nhỏ gọn và dụng cụ đơn giản, bạn vẫn có thể chơi cả trong nhà và ngoài trời.

Vậy bạn đã sẵn sàng thử sức với môn thể thao đang làm mưa làm gió này chưa? 

P.V

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/tu-a-z-ve-pickleball-mon-the-thao-dang-gay-sot-tai-viet-nam-a5266.html