Việt Nam có 1 thành phố được tạp chí Úc ví là “thiên đường cà phê”, "hòn ngọc ẩn" sở hữu vẻ đẹp hoang sơ ít ai biết

Christine Van - biên tập viên kỳ cựu của Lonely Planet, dành rất nhiều tình cảm cho đất nước, con người Việt Nam.

"Nếu bạn yêu thích cà phê, đây chính là thiên đường của bạn. Buôn Ma Thuột ẩn mình trong vùng cao nguyên miền Trung Việt Nam, nổi tiếng với văn hóa cà phê. Tại đây, bạn có thể tận hưởng các tour tham quan đến những đồn điền cà phê tươi tốt, hít hà hương thơm của những hạt cà phê rang. Thậm chí, bạn còn có thể học cách pha một tách cà phê theo phong cách Việt Nam. Là vùng sản xuất cà phê lớn nhất cả nước, Buôn Ma Thuột vô cùng tự hào về mặt hàng xuất khẩu chính của mình và thậm chí còn tổ chức lễ hội cà phê thường niên vào giữa tháng 3", Christine Van mở đầu bài viết của mình trên Lonely Planet.

baotangthegioicaphe6-1723354172.jpg
Khám phá văn hóa cà phê ở Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên - Ảnh: Sarah Nguyen/Shutterstock

"Cây viết" này khẳng định thêm Buôn Ma Thuột nổi tiếng nhất với cà phê nhưng bên cạnh đó còn vô số điều hấp dẫn khác. Đó là những thác nước huyền bí như Dray Nur và Dray Sap. Thảm thực vật xanh tươi, âm thanh của dòng nước đổ xuống như tiếng vọng của đại ngàn khiến khung cảnh trở nên ngoạn mục.

Biên tập viên của Lonely Planet cũng nhấn mạnh: “Để thực sự đắm mình vào nền văn hóa địa phương, bạn nhất định phải ghé thăm Hồ Lak. Nơi thanh bình này có những ngôi làng quyến rũ là nơi sinh sống của nhóm dân tộc M'Nông hiếu khách. Họ sống trong các ngôi nhà sàn bằng mây và gỗ bên bờ suối. Nhiều tour du lịch để du khách tương tác với người M'Nông và tham gia vào các truyền thống văn hóa của họ, bao gồm các bài hát dân gian và tiếng trống".

Là thành phố lớn nhất của Đắk Lắk, Buôn Ma Thuột mang vẻ đẹp đặc trưng của Tây Nguyên thu hút du khách lên đường khám phá.

Bảo tàng Thế giới cà phê

Được coi là "thủ phủ cà phê" của Việt Nam, ở Buôn Ma Thuột có Bảo tàng thế giới cà phê đậm tính nghệ thuật, là nơi lý tưởng cho những ai yêu cà phê, muốn khám phá câu chuyện về văn hóa cà phê trên khắp thế giới.

baotangthegioicaphe5-1723354172.jpg
Toàn cảnh Bảo tàng Thế giới cà phê - Ảnh: Bảo tàng Thế giới cà phê

Bảo tàng có kiến trúc độc đáo, lạ mắt, pha lẫn nét hiện đại và văn hóa truyền thống. Kiến trúc công trình gồm 5 khối nhà uốn cong đầy ngẫu hứng kết nối với nhau, lấy cảm hứng từ hình ảnh ngôi nhà dài của người Ê Đê và nhà rông. Chất liệu chủ đạo tạo nên các không gian kiến trúc là bê tông trần và gỗ mang vẻ đẹp hoang dã, mộc mạc, đậm chất Tây Nguyên.

baotangthegioicaphe3-1723354172.jpg
Kiện trúc độc đáo của Bảo tàng - Ảnh: Bảo tàng Thế giới cà phê

Tại đây, du khách cũng được tham quan hơn 11.000 hiện vật văn hóa cà phê trên thế giới, lắng nghe các câu chuyện về cà phê, trải nghiệm pha cà phê, thưởng thức những tách cà phê đậm đà tại chỗ.

baotangthegioicaphe1-1723354172.jpg
 
baotangthegioicaphe2-1723354172.jpg
 
baotangthegioicaphe4-1723354172.png
Bảo tàng có nhiều không gian trưng bày triển lãm, lắng nghe các câu chuyện về văn hóa cà phê, thưởng thức cà phê đậm đà - Ảnh: Bảo tàng Thế giới cà phê

Thác Dray Sap, Dray Nur và Gia Long

Thác Dray Sap, Dray Nur và Gia Long là ba thác nước tuyệt đẹp nằm dọc theo sông Serepok, trải dài trên địa phận giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Thác Dray Sap cao khoảng 50m, nổi bật với dòng nước mạnh mẽ tuôn trào và vách đá sừng sững, tạo nên một cảnh tượng hùng vĩ và ấn tượng.

baotangthegioicaphe8-1723354524.jpg
Sự hùng vĩ và bạt ngàn của thác nước Dray Sap tại cao nguyên Đắk Lắk - Ảnh: Shutterstock

Thác Dray Nur mang đến hình ảnh như một bức tường khổng lồ với dòng nước trắng xóa, tạo ra một sự tương phản mạnh mẽ với thác Dray Sap, gây ấn tượng mạnh với du khách.

Thác Gia Long, nằm ở thượng nguồn sông Serepok, được biết đến là thác hùng vĩ nhất trong cụm. Đây cũng là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá, với các hang động tự nhiên thú vị.

Hồ Lak

Cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 56km về phía Nam, Hồ Lak là một trong những hồ nước tự nhiên lớn và đẹp nhất ở Tây Nguyên. Nơi đây có vẻ đẹp hoang sơ và yên bình với mặt hồ rộng lớn được bao quanh bởi những dãy núi xanh và rừng cây nguyên sinh. Đặc biệt, cảnh sắc vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn rất thơ mộng. Với không khí trong lành và khung cảnh yên bình, Hồ Lak là nơi lý tưởng để thư giãn, nghỉ dưỡng và tạm rời xa nhịp sống ồn ào của thành phố.

baotangthegioicaphe7-1723354371.jpg
Khung cảnh Hồ Lắk khi hoàng hôn buông - Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh/TTXVN

Ngoài ra, khi đến đây, du khách còn có thể tham gia các hoạt động giải trí như chèo thuyền hay trải nghiệm văn hóa địa phương bởi gần Hồ Lak có nhiều làng cà phê truyền thống của người Tây Nguyên. Đây là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về quy trình chế biến cà phê và thưởng thức những tách cà phê thơm ngon.

Hồ Lak cũng là nơi diễn ra nhiều lễ hội văn hóa của các dân tộc thiểu số như người M'Nông và Ê Đê. Du khách có thể tham gia vào các hoạt động truyền thống như múa sạp, nhảy lửa và thưởng thức các món ăn đặc sản.

Du khách còn có thể khám phá các ngôi nhà sàn truyền thống của người dân, tìm hiểu về đời sống và văn hóa của họ. Các nhà sàn này thường được xây dựng trên cột gỗ và mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng Tây Nguyên.

Ẩm thực

Lonely Planet gợi ý thêm rằng kết thúc một ngày khám phá Buôn Mê Thuột, du khách không nên bỏ qua món nem nướng Đắk Lắk - một trong những món ăn đặc trưng của vùng núi rừng. Món ăn này có thịt lợn xay ướp gia vị trộn với hỗn hợp các loại thảo mộc và gia vị, tất cả được gói trong bánh tráng tươi. Sau đó, các cuộn được nướng trên than nóng, tạo nên hương vị đậm đà và hơi khói.

Đoàn Hòa (Tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/viet-nam-co-1-thanh-pho-duoc-tap-chi-uc-vi-la-thien-duong-ca-phe-hon-ngoc-an-so-huu-ve-dep-hoang-so-it-ai-biet-a5241.html