Đón hơn 256.000 lượt khách, Metro 3 Nhổn - ga Hà Nội ghi điểm trong mắt người dân

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), chỉ trong 4 ngày đầu chạy thương mại (từ 8 - 11/8), tuyến Metro 3 phục vụ hơn 256.000 lượt hành khách trải nghiệm và nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân.

Số liệu thống kê từ Hanoi Metro sau 4 ngày vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Cầu Giấy đưa ra cho thấy, ngày 8/8 đơn vị vận hành 170 chuyến tàu, phục vụ 37.244 lượt khách. Ngày 9/8 vận hành 200 chuyến tàu, phục vụ 52.280 lượt khách. Ngày 10/8 vận hành 200 chuyến, phục vụ 65.515 lượt khách. Đỉnh điểm ngày 11/8 vận hành 200 chuyến nhưng đón tới 100.515 lượt khách. Đặc biệt, dù mới đưa vào vận hành nhưng Metro 3 Nhổn - ga Hà Nội đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân.

cdad83194b7def23b66c33-1723104423.jpg
Tuyến Metro 3 Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại vào 8 giờ ngày 8/8/2024.

Tay sách nách mang, cô Chu Thị Tuyến (Nguyễn Xiển) cùng người bạn có mặt ở cửa ga Cầu Giấy sau khi đi một chặng xa bằng xe bus điện. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng hai cô vẫn rất vui vẻ. Trải nghiệm trên tuyến đường sắt Metro 3 Nhổn - ga Hà Nội làm cô cảm thấy thích thú.

"Tôi cảm thấy những tuyến đường sắt trên cao thế này vô cùng tiện lợi. Chúng tôi đã có tuổi, không tiện đi lại bằng xe máy lại còn bụi bặm, nắng nôi nên những tuyến đường sắt và xe bus kết nối thế này thực sự rất hữu ích. Tàu chạy nhanh và tiện, lại còn mát mẻ, giá mà có thêm vài tuyến thế này để chạy khắp thủ đô thì người dân được nhờ rất nhiều", Cô Tuyến vui vẻ cho biết.

Để có thể đến được ga Cầu Giấy, cô Tuyến và cô Bình hẹn nhau đi xe bus chung chặng. Chỉ mất khoảng 10 phút đợi, các cô đã lên xe, thẳng tiến đến nhà ga. Cả hai người đều làm phụ việc cho một ngôi chùa tại Nhổn nên trước khi có tuyến đường sắt, việc di chuyển khá khó khăn. Các cô chỉ có thể lựa chọn đi xe ôm hay taxi vừa đắt vừa bất tiện - hoặc dành ít thời gian đến chùa hơn. Trong ngày đầu tiên chạy thử, cả 2 cô khá hài lòng vì tàu chạy nhanh và mát mẻ.

dadad7240842ac1cf553-1723128727.jpg
Cô Tuyến và cô Bình cùng làm công việc công quả tại một ngôi chùa ở Nhổn.

"Chúng tôi đi lại không còn phải lo va chạm, rung lắc, nóng nực nữa. Quan trọng nhất là chúng tôi có thời gian, chúng tôi cũng muốn đi du lịch, thăm thú đó đây, giữa các quận thôi cũng được. Cho nên nhà ga và đường sắt trên cao chỉ cần đáp ứng tiêu chí nhanh, tiện, thoải mái là chúng tôi ủng hộ", cô Bình cho biết thêm.

25667d85a2e306bd5ff2-1723128726.jpg
Việc di chuyển với hai cô giờ trở nên đơn giản hơn, đi tàu trên cao còn được các cô ví von như hình thức du lịch giữa các quận.

Cùng ngồi trên tuyến Metro 3 đến Nhổn, gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh (Nhổn) vừa kết thúc một buổi tham quan vườn thú Thủ Lệ. Anh cho biết, khi khai tuyến anh là một trong những hành khách đầu tiên, xuất phát từ Nhổn và xuống ga Cầu Giấy, cổng vườn bách thú. Trên quãng đường về, anh đã nhận được sự hỏi han, tư vấn của nhân viên và sau 15 phút toàn chặng, anh đã về đến trước cửa nhà. 

"Thực sự rất nhanh, nên giữa trưa nắng cả nhà vẫn dắt díu nhau đi chơi được. Mình thấy các ga ở đây thiết kế khá đẹp mắt, dù không bằng so với các nhà ga Cát Linh - Hà Đông nhưng về dịch vụ và điều hòa mình không thể chê được. Mặc dù vậy mình sẽ tận hưởng hơn nếu nhà ga cải thiện được chất lượng kính trần vì vẫn còn gây hấp nhiệt", anh Tuấn Anh chia sẻ.

8be784195b7fff21a66e-1723128725.jpg
Gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh, một trong những hành khách đầu tiên khai tuyến.

Ngoài tiện nghi, thì thời gian là yếu tố quan trọng khiến người dân lựa chọn đường sắt trên cao làm phương tiện đi lại. Cũng theo chia sẻ của anh Tuấn Anh, khu vực Nhổn đang phát triển nên thường xuyên tắc đường, đi lại bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân là một thách thức với gia đình anh. Còn nếu đi bằng xe bus thì lại nóng nực, xô bồ, đôi khi thời gian chờ tuyến không đảm bảo, chưa kể còn gặp những chuyện lặt vặt khác như tệ nạn móc túi, xe bus đi ẩu...

Tắc đường và chen lấn trên xe bus là nỗi ám ảnh chung của đa số các bạn sinh viên như Thúy Hằng (đại học Quốc Gia) và Vy Lê (đại học Công Nghiệp). Với các bạn, xe bus là phương tiện công cộng gắn liền với đời sống sinh viên, thậm chí còn trở thành "văn hóa đi xe bus". Vì rẻ và đã được khai thác từ lâu, nên đôi khi dù không muốn nhiều sinh viên vẫn phải đi xe bus vì không còn lựa chọn nào khác.

"Em ngoài đi học, cũng thỉnh thoảng muốn mở rộng các mối quan hệ của mình nên em hay thường đến Đại học Công Nghiệp để sinh hoạt câu lạc bộ, gặp gỡ bạn bè. Di chuyển bằng xe bus đến đây chưa tới 10 cây số nhưng hóa ra khá bất tiện, vì xe nào cũng đông, chật chội, nóng bức... Hôm nay thử đi tuyến đường sắt trên cao, chưa tới 10 phút em đã đến cổng trường Đại học Công Nghiệp. Cả 4 toa tàu khá rộng rãi, lại có điều hòa khá mát mẻ, nên đối với sinh viên như chúng em thế này còn hơn cả tiện nghi", Thúy Hằng hào hứng chia sẻ.

621a64e4be821adc4393-1723128725.jpg
Vy Lê và Thúy Hằng hào hứng chia sẻ về trải nghiệm lần đầu đi đường sắt trên cao.

Còn chị Nguyễn Bích (Trung Văn) cho biết, chị rất thích thú với chiếc vé in hình Khuê Văn Các: "Mình làm công việc liên quan đến tin tức nên phải di chuyển khá nhiều. Có tuyến đường sắt trên cao hiện đại thế này quả rất tiện lợi. Mình đặc biệt ấn tượng với chiếc vé nhỏ xinh như chiếc bánh quy của tuyến Metro 3 Nhổn - ga Hà Nội. Mình cảm thấy rất thú vị, dễ thương. Dù vậy mình khuyên mọi người nên cất giữ vé cẩn thận, tránh để thất lạc sẽ không thể rời bến được". 

a7546491b7cb13954ada-1723459021.jpg
Vé Metro 3 Nhổn - ga Hà Nội nhỏ như chiếc bánh quy socola.

Nhân viên hướng dẫn thân thiện, văn minh, nhà ga sạch đẹp, mát mẻ, thời gian di chuyển nhanh chóng, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vì thế nhận được nhiều lời khen của người dân. Chính thức vượt qua tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để xác lập kỷ lục mới phục vụ hành khách.

Theo Metro Hanoi công bố, kỷ lục vận chuyển hành khách của tuyến Cát Linh - Hà Đông trong ngày 2/9 là 55.980 lượt, còn Nhổn - ga Hà Nội là 100.515 lượt (vào cuối tuần). Đây là tín hiệu rất đáng mừng, vượt mong đợi lẫn chỉ tiêu mà Metro Hanoi đặt ra. Cho thấy người dân khá trông đợi vào phương tiện công cộng để phục vụ cho đời sống của họ. Hiện tại, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội mới chỉ khai thác 8/12 điểm dừng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027. 

Uy Danh

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/nguoi-dan-can-nhieu-hon-nhung-chuyen-tau-chuyen-xe-tu-te-de-di-chuyen-tham-chi-du-lich-a5217.html