Gần 100 nghệ sĩ, diễn viên tranh tài tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9/8 đến 13/8 tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội với sự tham gia tranh tài của gần 100 nghệ sĩ, diễn viên, mang đến 20 tiết mục xiếc đặc sắc.

Mới đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9/8 đến 13/8 tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội. Cuộc thi sẽ do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp cùng với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo một sân chơi nghệ thuật cho các nghệ sĩ xiếc đang công tác tại các đơn vị nghệ thuật xiếc công lập, ngoài công lập, học viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật xiếc trên toàn quốc. Các thể loại được đăng ký tham gia bao gồm: Nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hài hước, huấn luyện thú.

img-5067-1-1642037254-1723049689.jpg
Các thể loại được đăng ký tham gia bao gồm: Nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hài hước, huấn luyện thú. Ảnh: BTC

Cuộc thi năm nay ghi nhận sự tham gia của gần 100 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 4 đơn vị: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam với 20 tiết mục dự thi. Theo quy định, các tiết mục dự thi được biểu diễn 2 lần, có thời lượng biểu diễn từ 7-12 phút và phải thể hiện được đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật xiếc. 

BTC khuyến khích các nghệ sĩ trình diễn các tiết mục mới có sự sáng tạo độc đáo, cũng như nên chọn trang phục, đạo cụ, âm nhạc phù hợp với nội dung tiết mục và kỹ thuật diễn xuất của diễn viên. Đồng thời, cần lựa chọn những tiết mục dự thi có đầy đủ chất liệu để diễn viên bộc lộ tài năng thể hiện qua kỹ thuật, nghệ thuật và phong cách biểu diễn mang tính chuyên nghiệp cao, tạo được ấn tượng sâu sắc, cảm xúc đẹp cho người xem.

lan-dau-tien-mot-diem-den-tai-viet-nam-quy-tu-duoc-hang-loat-nhung-nghe-sy-ao-thuat-va-xiec-hang-dau-the-gioi-06-1723049879.jpg
Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 ghi nhận sự tham gia của gần 100 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 4 đơn vị. Ảnh: Danangfantasti.

Lưu ý, các tiết mục đã từng đoạt giải trong các cuộc thi, liên hoan xiếc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, chỉ được dự thi khi một trong các thành viên như người dàn dựng, huấn luyện, diễn viên chưa đạt Huy chương Vàng hoặc 2 Huy chương Bạc. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao giải Nhất, giải Nhì cho các tiết mục xuất sắc gắn với những thành phần sáng tạo như: người dàn dựng, huấn luyện, diễn viên đạt những tiêu chí theo quy chế chấm, xét giải. Trong đó có giải thưởng xuất sắc cho 1 người dàn dựng và 1 huấn luyện có những sáng tạo xuất sắc trong các tiết mục.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ cuộc thi cũng sẽ diễn ra diễu hành xiếc đường phố với màn trình diễn đặc sắc của các nghệ sĩ chuyên nghiệp, tại tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông và xung quanh Hồ Thiền Quang để phục vụ đông đảo người dân và du khách.

Trước đó, tại Liên hoan Xiếc Thế giới “IDOL” lần thứ 8 diễn ra ở Moskva, Liên bang Nga, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã vinh dự giành được Huy chương Bạc ở tiết mục “Đu nón 4 nữ”, đây cũng chính là tấm huy chương đầu tiên của xiếc Việt Nam tại Liên hoan Xiếc Thế giới.

Tiết mục “Đu nón 4 nữ” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam là tiết mục do Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam làm đạo diễn, nghệ sĩ Đức Tài phụ trách kỹ thuật, với phần biểu diễn của 4 nữ diễn viên là Chu Hồng Thúy, Phạm Thị Hướng, Lưu Thị Hường, Lô Ngọc Thúy thực hiện. Đồng thời, đây cũng là tiết mục kỹ thuật vô cùng khó yêu cầu độ chính xác cao, đòi hỏi sự chuyên nghiệp, quả cảm và bản lĩnh của người nghệ sĩ.

Anh Thư (tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/gan-100-nghe-si-dien-vien-tranh-tai-tai-cuoc-thi-tai-nang-xiec-toan-quoc-2024-a5203.html